10:01, 16/01/2022

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa: Quản lý người nuôi bệnh bằng mã QR

Không chỉ đạt giải ba cuộc thi Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ tỉnh lần thứ 5 - năm 2021, giải pháp quản lý người nuôi bệnh bằng mã QR của đội thi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã được triển khai hiệu quả vào thực tế.

Không chỉ đạt giải ba cuộc thi Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ tỉnh lần thứ 5 - năm 2021, giải pháp quản lý người nuôi bệnh bằng mã QR của đội thi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa (BV) đã được triển khai hiệu quả vào thực tế.


Khắc phục những bất cập


BV hiện có quy mô 1.250 giường bệnh, thực hiện 7 chức năng của BV hạng I. Số lượng bệnh nhân (BN) điều trị nội trú tại BV liên tục tăng, riêng năm 2021 đạt gần 68.000 BN. Số người nuôi bệnh theo đó cũng tăng tương ứng. Trong khi đó, dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp; khoảng 70-80% người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 không có biểu hiện lâm sàng. BV đã quy định không cho người thân vào thăm bệnh; mỗi người bệnh chỉ có 1 người nuôi. Từ ngày 4-8-2020, BV còn phát thẻ để quản lý người nuôi bệnh. Tuy nhiên, sau gần 1 năm áp dụng, cách làm này bộc lộ bất cập. Thẻ in thủ công nên rất dễ làm giả; không thể hiện được hết thông tin người nuôi bệnh; không truy xuất được kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Cán bộ cũng khó kiểm soát được trường hợp mượn thẻ…

 

Ông Nguyễn Tri Huy - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Tin học tỉnh, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi: QR code tuy không còn xa lạ nhưng việc chủ động ứng phó và thích nghi trong tình hình mới với giải pháp quản lý người nuôi bệnh bằng mã QR vẫn là điểm cộng cho sáng kiến của đội thi BV. Nếu sau này, BV tiếp tục phát triển giải pháp trên căn cước công dân thì sáng kiến sẽ hoàn thiện hơn và đơn giản hơn trong các khâu thực hiện.

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh quét mã QR quản lý người nuôi bệnh.


Kỹ thuật viên Nguyễn Trương Trung Hiếu, thành viên đội thi cho biết, nhóm đã đề xuất với lãnh đạo BV cho quản lý người nuôi bệnh bằng mã QR. Theo đó, khi đến khám bệnh, BN và người nhà được lấy mẫu xét nghiệm. Nếu kết quả dương tính, BN, người nuôi bệnh về khu cách ly của BV. Khi BN có chỉ định nhập viện, các khoa liên quan sẽ cập nhật thông tin trên phần mềm, in thẻ nuôi bệnh có mã QR để cấp cho người nhà và bàn giao BN để điều trị. Việc nhập thông tin và in thẻ có mã QR được thực hiện theo quy trình cụ thể.


Tại các chốt sàng lọc của BV, nhân viên đều cài đặt phần mềm đọc mã QR trên smartphone. Sau khi quét mã QR trên thẻ nuôi bệnh, nhân viên kiểm tra thông tin; nếu khớp với BN đang điều trị thì cho vào (thông tin này được hiển thị trên trang web BV). Nếu thay đổi người nuôi bệnh thì phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người mới, rồi cập nhật, in thẻ cấp cho người mới...


Tiếp tục phát triển ý tưởng

 

Ông Nguyễn Tri Huy - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Tin học tỉnh, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi: QR code tuy không còn xa lạ nhưng việc chủ động ứng phó và thích nghi trong tình hình mới với giải pháp quản lý người nuôi bệnh bằng mã QR vẫn là điểm cộng cho sáng kiến của đội thi BV. Nếu sau này, BV tiếp tục phát triển giải pháp trên căn cước công dân thì sáng kiến sẽ hoàn thiện hơn và đơn giản hơn trong các khâu thực hiện.

Được triển khai từ tháng 7-2021, ứng dụng quét mã QR quản lý người nuôi bệnh cho phép truy xuất dữ liệu nhanh chóng, truy vết các trường hợp liên quan đến mốc dịch tễ Covid-19. Thẻ có mã QR dễ quét, tính bảo mật cao, tránh được làm giả. Phần mềm sử dụng dễ dàng, cho phép người dùng kết nối với các phần mềm khác trong BV và triển khai tới tất cả khoa có BN nội trú, giúp giám sát chặt chẽ người nuôi bệnh, đảm bảo 1 BN chỉ có 1 người nuôi bệnh, qua đó giảm bớt thủ tục hành chính tại các bàn sàng lọc, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của BN và người nhà. Ông Bùi Thái, người nhà BN Trần Thị Hòa (thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh) thừa nhận, dùng thẻ nuôi bệnh có mã QR rất tiện lợi khi cần xuất trình.  

 
Thạc sĩ, bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Đắc Thuận - Phó Giám đốc BV cho biết, nhiều BV khác cũng gặp vướng mắc khi quản lý người nuôi bệnh bằng thẻ nuôi bệnh thông thường mà chưa có hướng khắc phục triệt để. Thực tế triển khai cho thấy, giải pháp này hoàn toàn có thể áp dụng cho các BV khác. Hiện tại, BV đã tích hợp mã QR trên phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 người nuôi bệnh để phù hợp với quy định về thời hạn còn giá trị của kết quả xét nghiệm, tiết kiệm chi phí in thẻ. Trong tương lai, BV sẽ phát triển ứng dụng quét mã QR trên căn cước công dân để tận dụng hạ tầng nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian, giảm phiền hà cho BN và người nhà.


NGUYỄN - BÁ