10:12, 07/12/2021

Phòng dịch theo hướng chủ động hơn

Dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, số ca mắc tăng hàng ngày nhưng một bộ phận không nhỏ người dân Nha Trang có biểu hiện chủ quan, lơ là chống dịch...

Dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, số ca mắc tăng hàng ngày nhưng một bộ phận không nhỏ người dân Nha Trang có biểu hiện chủ quan, lơ là chống dịch...


Căn bệnh chủ quan


Sáng 6-12, tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi, chúng tôi thấy quán có dán mã QR nhưng ở tận quầy thanh toán phía trong nên khách vào quán không ai quét mã. Các bàn cà phê được kê san sát nhưng khách thoải mái bỏ khẩu trang trò chuyện rôm rả. Tương tự, quán cà phê H.T trên đường Yersin cũng rất đông khách nhưng không ai kiểm soát việc quét mã QR, cũng không nhắc nhở khách tuân thủ 5K… Tình trạng này cũng diễn ra phổ biến ở các quán nhậu vào mỗi chiều. “Tôi thường xuyên đi cà phê, ăn sáng ở quán. Tuy nhiên, tôi chỉ thấy một số hàng quán lớn yêu cầu quét mã khai báo y tế, còn những hàng quán khác dù dán mã QR nhưng họ không yêu cầu quét nên rất khó kiểm soát việc người dân ra vào”, ông Nguyễn Đức Quang (phường Phương Sài, Nha Trang) chia sẻ.

Theo quan sát của người viết, hiện nay hầu hết các hàng quán trên địa bàn Nha Trang đều đặt mã QR nhưng dường như đó chỉ là cách đối phó với cơ quan chức năng. Chỉ có số ít nhà hàng, quán cà phê yêu cầu khách phải quét mã QR trước khi vào quán. Người viết đã từng bắt gặp khách hàng tỏ thái độ khó chịu khi được nhân viên các quán cà phê yêu cầu việc thực hiện quét mã QR trước khi vào quán.

 

Khách thực hiện nghiêm túc việc quét mã QR tại quán cà phê trên đường Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang.
Khách thực hiện nghiêm túc việc quét mã QR tại quán cà phê trên đường Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang.


Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, thời gian qua người dân và hàng quán vẫn còn chủ quan, lơ là phòng dịch. Từ giữa tháng 10, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo các xã, phường và lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. UBND các xã, phường đã tổ chức kiểm tra 1.093 cơ sở kinh doanh, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố, nhắc nhở 148 cơ sở (chủ yếu về hướng dẫn quét mã QR), lập biên bản xử phạt 15 trường hợp với số tiền 33 triệu đồng (hành vi không đeo khẩu trang và không đảm bảo khoảng cách). Còn qua kiểm tra, giám sát của đoàn kiểm tra liên ngành thành phố, hầu hết các cơ sở kinh doanh thực phẩm có đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định. Đoàn đã nhắc nhở bổ sung đối với những cơ sở chưa đáp ứng đủ điều kiện.     

     
Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trong cộng đồng vẫn rất cao. Nếu người dân lơ là, chủ quan thì không thể kiểm soát được dịch bệnh. “Chúng ta xác định đang sống thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch Covid-19 nhưng không được có tâm lý buông trôi, thả lỏng mà phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch đã ban hành. Các cơ quan, doanh nghiệp, người dân… phải thực hiện tốt 5K. Các chủ hàng quán phải yêu cầu khách thực hiện việc quét mã QR, thực hiện 5K để hạn chế đến tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; giữ môi trường để sản xuất, kinh doanh”, ông Nguyễn Sỹ Khánh chia sẻ.

 

Phát biểu tại Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 8 mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh: “Thời gian gần đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng nhanh. Mặc dù đa số các ca mắc chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, tuy nhiên, nếu chúng ta không có biện pháp quyết liệt thì số ca mắc sẽ tiếp tục tăng và phải chuyển đổi cấp độ dịch, ảnh hưởng đến các biện pháp hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh sớm triển khai phòng ngừa dịch Covid-19 theo hướng chủ động hơn…”.


XUÂN THÀNH