09:09, 08/09/2021

Hướng dẫn tầm soát nguy cơ lây nhiễm dịch tại cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn hướng dẫn bổ sung thực hiện tầm soát xét nghiệm cộng đồng kiểm soát nguồn lây phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình. 
 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn hướng dẫn bổ sung thực hiện tầm soát xét nghiệm cộng đồng kiểm soát nguồn lây phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình. 
 
Theo hướng dẫn, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công trường xây dựng (bao gồm cả nhà ở tư nhân)  thì doanh nghiệp, nhà thầu tự chịu trách nhiệm tổ chức và chi trả chi phí cho việc test nhanh kháng nguyên. Thực hiện test nhanh cho tối thiểu 20% công nhân viên, mẫu gộp 3-5 người/mẫu với tần suất: Người chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ cao 3 ngày/lần; người chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ 2 mũi hoặc đã tiêm đủ 2 mũi nhưng chưa đủ 14 ngày test 5 ngày/lần; người đã tiêm đủ 2 mũi, đủ 14 ngày test 10 ngày/lần. 

 

Lấy mẫu ở khu công nghiệp thị xã Ninh Hòa
Lấy mẫu ở khu công nghiệp thị xã Ninh Hòa
 
Đối với các siêu thị, doanh nghiệp chịu trách nhiệm tổ chức và chi trả chi phí, thực hiện test cho 50% người làm việc với tần suất và mẫu gộp như trên. Trường hợp không tự thực hiện được thì đăng ký nhân viên y tế của Trạm y tế cấp xã hỗ trợ test lần đầu để hướng dẫn tự thực hiện các lần sau. Cửa hàng, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, hộ kinh doanh buôn bán chi phí test nhanh tự chi trả, thực hiện test cho tối thiểu 50% người buôn bán, tần suất và mẫu gộp như trên. Các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị tự tổ chức test nhanh cho khoảng 20% người cán bộ công nhân viên chức, tần suất và mẫu gộp giống trên. Với trường học công lập, dân lập việc thực hiện test nhanh kháng nguyên theo nguyên tắc, test nhanh cho 20% giáo viên, người làm việc với tần suất và mẫu gộp như trên. Riêng đối với học sinh, thực hiện test 10% với tần suất 7 ngày/lần. Các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng hoá, vận chuyển hành khách, lái xe vận chuyển hàng hoá, hành khách, taxi thực hiện test cho 20% người lao động và lái xe với tần suất như trên. Quy định các lái xe taxi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin mới được hoạt động và hành khách phải khai báo y tế khi lên xe taxi. 
 
Riêng với chợ truyền thống, cảng cá thực hiện test nhanh kháng nguyên ngẫu nhiên cho 50% người buôn bán, người thường xuyên ra vào chợ, cảng cá. Việc test nhanh kháng nguyên theo mẫu gộp 3-5 người/mẫu, với tần suất: Người đã tiêm vắc xin 1 mũi hoặc đã tiêm đủ 2 mũi nhưng chưa đủ 14 ngày thực hiện 3 ngày/lần; người đã tiêm đủ 2 mũi và đủ 14 ngày test 7 ngày/lần. Đơn vị, doanh nghiệp quản lý chợ chịu trách nhiệm tổ chức. 
 
Theo hướng dẫn, trong quá trình thực hiện test nhanh kháng nguyên, tất cả các đơn vị trên phải lập nhật ký test nhanh kháng nguyên (họ và tên, bộ phận, ngày test nhanh kháng nguyên, kết quả, chữ ký của người được test nhanh, người thực hiện test, chữ ký trưởng trạm y tế) và giao trách nhiệm cho UBND cấp huyện, xã, các đơn vị liên quan kiểm tra và giám sát.
 
UBND tỉnh Khánh Hòa khuyến khích các hộ gia đình tự test nhanh kháng nguyên để kiểm tra, bảo vệ sức khoẻ cho gia đình và xã hội.

 

 

 

 

 

 

 

 

  C.Đan