10:08, 04/08/2021

Tiêm cùng 1 loại vắc xin phòng Covid-19 ở mũi 2

Ngành Y tế đang triển khai tiêm vắc xin đợt 4, đồng thời có công văn hướng dẫn người dân từ 18 tuổi trở lên đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Đình Thoan - Phó Giám đốc Sở Y tế về vấn đề này.

 

Ngành Y tế đang triển khai tiêm vắc xin đợt 4, đồng thời có công văn hướng dẫn người dân từ 18 tuổi trở lên đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Đình Thoan - Phó Giám đốc Sở Y tế về vấn đề này.


- Ông có thể cho biết, đợt này tỉnh đã nhận được bao nhiêu liều vắc xin và tiến độ tiêm như thế nào?

 

Ông Nguyễn Đình Thoan - Phó Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa
Ông Nguyễn Đình Thoan - Phó Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa


- Ở đợt 4, Khánh Hòa nhận được 42.000 liều vắc xin Moderna (tiêm cho 21.000 người mũi 1, sau 1 tháng sẽ tiêm tiếp mũi 2); 5.850 liều vắc xin Pfizer (tiêm cho người tiêm mũi 1, sau 1 tháng sẽ tiêm tiếp mũi 2); 25.000 liều vắc xin AstraZeneca (tiêm cho đối tượng đã tiêm mũi 1).


Đợt này, tỉnh vẫn tiêm cho các đối tượng theo thứ tự ưu tiên đã được quy định. Tuy nhiên, theo tổng hợp từ đề xuất của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, nhu cầu tiêm chủng rất lớn. Từ nay đến cuối năm, tỉnh tiếp tục nhận nhiều đợt phân bổ vắc xin. Vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh thống nhất phê duyệt số lượng đối tượng sẽ tiêm vắc xin đợt 4 theo các nhóm đối tượng trên trong tổng số vắc xin được Bộ Y tế phân bổ. Số còn lại sẽ tiếp tục được đăng ký, tổng hợp và lên kế hoạch cho các đợt tiêm tiếp theo.


Hiện nay, Sở Y tế triển khai 35 bàn tiêm chủng tại TP. Nha Trang và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tại TP. Nha Trang, các điểm tiêm chủng đặt ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cơ sở cũ Kho bạc Nhà nước tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Vinmec Nha Trang, Bệnh viện Tâm Trí Nha Trang, Bệnh viện 22-12, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nha Trang, 5 phòng khám đa khoa khu vực. Hiện nay, với tiến độ tiêm chủng 200 mũi tiêm/1 bàn tiêm/ngày, ngành Y tế phấn đấu hoàn thành chiến dịch tiêm chủng đợt 4 đối với vắc xin Moderna và vắc xin Pfizer đến hết ngày 10-8, đối với vắc xin Astra Zeneca sẽ kết thúc trước ngày 15-8.


- Trong đợt 3, nhiều người đã được tiêm mũi 1 vắc xin Astra Zeneca đến thời điểm này đã là 3 tháng. Theo khuyến cáo phải được tiêm lại mũi 2 để có hiệu lực bảo vệ. Ông có thể cho biết, liệu đợt này vắc xin AstraZeneca có đủ để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1? Nếu không đủ thì ngành Y tế có tổ chức cho đối tượng này tiêm vắc xin khác thay thế không, thưa ông?


- Trong đợt 3, khoảng 30.000 người đã được tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca. Đợt này, Khánh Hòa nhận về 25.000 liều vắc xin AstraZeneca, sẽ ưu tiên tiêm cho những người đã có thời gian 3 tháng sau tiêm mũi 1. Số còn lại sẽ tiêm vắc xin AstraZeneca đợt 5 (Bộ Y tế sắp có kế hoạch phân bổ vắc xin AstraZeneca cho Khánh Hòa). Sau khi xem xét các khuyến cáo và hướng dẫn của Bộ Y tế, để bảo đảm an toàn tiêm chủng, ngành Y tế thống nhất tham mưu lãnh đạo tỉnh mỗi đối tượng chỉ tiêm cùng 1 loại vắc xin phòng Covid-19. Vì vậy, số đối tượng chưa được tiêm mũi 2 đợt này sẽ được tiêm vắc xin AstraZeneca trong đợt 5.


- Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ tiếp nhận bao nhiêu liều vắc xin phòng Covid-19? Toàn tỉnh sẽ có khoảng bao nhiêu người sẽ được tiêm vắc xin, thưa ông?


- Dự kiến kế hoạch từ nay đến cuối năm 2021, Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh 1.490.082 liều vắc xin các loại. So với dân số từ 18 tuổi trở lên của Khánh Hòa, tỷ lệ đạt khoảng 95%. Tuy nhiên, con số này chỉ có thể đạt được nếu vắc xin được cung ứng đầy đủ theo tiến độ kế hoạch. Tỉnh có chủ trương mua thêm vắc xin để bổ sung kịp thời số lượng, bảo đảm tỷ lệ và tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19. Hy vọng công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 sẽ có những tiến triển trong thời gian tới.


- Được biết, UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ Y tế, Học viện Quân y và Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen xin phép sử dụng thí điểm vắc xin Nanocovax giai đoạn 3. Ông có thể cho biết thêm thông tin về loại vắc xin này?


- Theo thông tin của nhà sản xuất, vắc xin Nanocovax là vắc xin Covid-19 tái tổ hợp đầu tiên do Việt Nam sản xuất, được thử nghiệm trên người từ tháng 12-2020; thử nghiệm lâm sàng gồm 3 giai đoạn. Sau khi có kết quả nghiên cứu, công ty sẽ gửi dữ liệu cho Bộ Y tế, Hội đồng đạo đức và Hội đồng cấp phép của Bộ Y tế xem xét cấp phép trong tình trạng khẩn cấp. Tỉnh Khánh Hòa có chủ trương đề nghị Bộ Y tế cho phép sử dụng thí điểm vắc xin Nanocovax. Khi được đưa vào sử dụng, Bộ Y tế đã đánh giá độ an toàn cũng như hiệu quả bảo vệ của vắc xin này.


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)