05:08, 04/08/2021

Hai người nguy kịch vì uống rượu tự pha trong mùa dịch

Ngày 3-8, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận 2 bệnh nhân trẻ tuổi P.P.V (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) và P.VT (xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh) trong tình trạng nguy kịch: hôn mê sâu, thở máy, huyết áp tụt nặng khó kiểm soát. 
 

Ngày 3-8, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận 2 bệnh nhân trẻ tuổi P.P.V (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) và P.VT (xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh) trong tình trạng nguy kịch: hôn mê sâu, thở máy, huyết áp tụt nặng khó kiểm soát. 
 
Theo người nhà của 1 bệnh nhân, bệnh nhân cùng một nhóm thanh niên tự xem hướng dẫn và pha rượu không rõ nguồn gốc. Sau đó, nhóm tự mua cồn không rõ loại pha với nước thành rượu. Nhóm này đã pha và uống một lượng lớn rượu liên tiếp nhiều ngày. Sau đó, các thanh niên xuất hiện triệu chứng nôn ói, đau bụng, lơ mơ. Dù đã phát hiện đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng khi tới bệnh viện đã ngưng tim, ngưng thở. Nhân viên y tế đã tích cực cứu chữa bằng nhiều phương tiện hồi sức tích cực nhưng do ngộ độc rượu nặng, hai người đã rơi vào tình trạng nguy kịch. Có 2 thanh niên cùng nhóm trên có triệu chứng nhẹ hơn đang được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang. 

 

Bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực -Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà
Bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa
 
Theo Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Methanol được biết đến là loại cồn công nghiệp dùng để tẩy rửa, tạo hóa chất. Tuyệt đối không được dùng để pha chế làm thực phẩm. Với liều lượng nhỏ có thể gây ngộ độc dẫn tới tử vong. Trong thời gian dịch lây lan trong cộng đồng, nhiều khu vực bị phong tỏa, một số người có thói quen uống bia rượu sẽ rất khó khăn khi mua bia rượu nên sẽ nghĩ ra cách pha chế các loại rượu cồn này. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng phương pháp này gây ảnh hưởng đến tính mạng”.
 
Methanol có sẵn trên thị trường dưới dạng dung dịch, chất tẩy rửa, chất chống đông vón. Methanol dễ dàng hấp thụ qua da, phổi, ruột và được chuyển hóa chậm qua gan. Chúng có thể dẫn đến nhiễm toan chuyển hóa, mù lòa, hoặc thậm chí tử vong. Sau khi cồn methanol thâm nhập vào cơ thể, phải mất ít nhất 8 tiếng và đa phần là 1-2 ngày sau thì cơ thể mới xuất hiện các triệu chứng rõ rệt của ngộ độc methanol như: mờ mắt, lơ mơ, lẫn lộn, thở nhanh và thở sâu như bị khó thở, co giật và dần hôn mê. Nếu uống methanol lượng ít có thể không có triệu chứng nhưng vẫn để lại nhiều di chứng thần kinh: Rối loạn ý thức, hôn mê, hội chứng parkinton, thiếu hụt nhận thức, viêm đa rễ thần kinh, teo đĩa thị giác…
 
C.Đan