10:07, 19/07/2021

Khánh Vĩnh nỗ lực ngăn chặn dịch xâm nhập

Dù chưa xuất hiện ca mắc Covid-19 nhưng từ ngày 18-7, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) thành lập thêm 4 chốt kiểm soát liên ngành với quyết tâm ngăn chặn dịch xâm nhập.

 

Dù chưa xuất hiện ca mắc Covid-19 nhưng từ ngày 18-7, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) thành lập thêm 4 chốt kiểm soát liên ngành với quyết tâm ngăn chặn dịch xâm nhập.


Có mặt tại chốt kiểm soát trên Quốc lộ 27C đoạn qua xã Sông Cầu trong ngày đầu tiên đặt chốt, chúng tôi thấy, nhiều người đi từ huyện Diên Khánh lên Khánh Vĩnh khá ngỡ ngàng khi được yêu cầu dừng xe khai báo y tế. Chốt kiểm soát do Công an huyện chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, các cơ quan liên quan thành lập và trực 24/24 giờ. Ngoài ra, UBND các xã: Khánh Đông, Sông Cầu, Khánh Phú cũng thành lập chốt kiểm soát trên các tuyến Tỉnh lộ 8B (địa bàn xã Khánh Đông), Tỉnh lộ 2 (địa bàn xã Sông Cầu), Hương lộ 62 (địa bàn xã Khánh Phú). Các chốt có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, hạn chế số lượng người, phương tiện đi từ vùng giáp ranh đến địa bàn huyện khi không thật sự cần thiết; hỗ trợ truy vết nếu có yêu cầu.

 

Từ ngày 18-7, người dân di chuyển đến địa bàn huyện Khánh Vĩnh  đều phải thực hiện kiểm tra, khai báo y tế.

Từ ngày 18-7, người dân di chuyển đến địa bàn huyện Khánh Vĩnh đều phải thực hiện kiểm tra, khai báo y tế.


Chủ tịch UBND huyện Văn Ngọc Hường cho biết, bên cạnh các chốt vừa triển khai, trước đó, ngày 9-7, huyện đã thành lập chốt kiểm soát tại tổ 6, thôn Ba Dùi, xã Khánh Bình. Như vậy, đến nay, các tuyến đường vào huyện Khánh Vĩnh đều đã được đặt chốt để kiểm soát người và phương tiện. “Nhờ đặt các chốt, việc kiểm soát người từ các địa phương khác, đặc biệt là địa phương đang có dịch sẽ được chặt chẽ hơn thông qua việc lưu lại thông tin di chuyển, kiểm tra nơi xuất phát, nơi đến của người dân”, ông Hường nói.


Đến nay, huyện có 11 trường hợp F1 đang cách ly tập trung; hơn 120 trường hợp F2 đang cách ly y tế tại nhà. Tất cả các trường hợp đều đã cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Từ ngày 1-6 đến ngày 16-7, Khánh Vĩnh đã rà soát, thống kê 452 trường hợp người từ địa phương khác về huyện; ngành Y tế đã xác minh, phân loại để hướng dẫn khai báo y tế, cách ly y tế tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định... Địa phương đã lấy 661 mẫu xét nghiệm RT-PCR, test nhanh ngẫu nhiên 303 mẫu, lấy mẫu xét nghiệm tại các chợ, các F1, F2... Tất cả đều cho kết quả âm tính.


Bác sĩ Diệp Bảo Lộc - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết, đơn vị đã chủ động tập huấn cho toàn bộ nhân viên y tế biết lấy mẫu xét nghiệm, test nhanh Covid-19; thành lập các tổ xét nghiệm nhanh trong cộng đồng, sẵn sàng tham gia hỗ trợ cho địa phương khác khi cần thiết. Tại Bệnh viện Đa khoa huyện, đơn vị đã xây dựng phương án mở khu vực điều trị Covid-19 với sức chứa 50 bệnh nhân; nhân lực, thuốc điều trị hiện nay đều đảm bảo... UBND huyện đã khảo sát để thành lập khu cách ly tập trung tại Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú huyện; giao Ban Chỉ huy Quân sự huyện chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Công an huyện và UBND thị trấn thiết lập khu cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh.


“Thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đơn vị và địa phương bám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh, sẵn sàng kế hoạch ứng phó với các tình huống phát sinh theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế... Đặc biệt, huyện quán triệt thực hiện nghiêm việc kiểm soát người di chuyển vào địa bàn để giảm tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh”, ông Hường nói.


VĨNH THÀNH