12:07, 02/07/2021

Khánh Hòa: "Chia lửa" cùng Phú Yên chống dịch Covid-19

Sáng 2-7, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà, UBND tỉnh và Sở Y tế tỉnh này tổ chức lễ xuất quân đưa đoàn cán bộ y tế hỗ trợ tỉnh Phú Yên phòng, chống dịch Covid-19. Đến dự có đồng chí Đinh Văn Thiệu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

Sáng 2-7, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa và Sở Y tế tổ chức lễ xuất quân đưa đoàn cán bộ y tế hỗ trợ tỉnh Phú Yên phòng, chống dịch Covid-19. Đến dự có ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 
 
 
Ông Đinh Văn Thiệu tặng hoa động viên đoàn.
Ông Đinh Văn Thiệu tặng hoa động viên đoàn. (Ảnh: Vĩnh Thành)
 
Quyết tâm cao
 
7 giờ hơn, 30 thành viên của đoàn đã có mặt tại địa điểm lễ xuất quân. Lễ xuất quân diễn ra nhanh gọn, đầy xúc động.
 
 
Đoàn chụp hình lưu niệm trước giờ lên đường thực hiện nhiệm vụ được tỉnh giao phó.
Đoàn chụp hình lưu niệm trước giờ lên đường đi Phú Yên. (Ảnh: Vĩnh Thành)
 
 
Đoàn cán bộ y, bác sĩ Khánh Hoà hỗ trợ cho Phú Yên đợt này gồm 30 thành viên, do bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa, làm trưởng đoàn. Trong đó, có 4 thành viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 5 bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 21 giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hoà. Cùng với việc hỗ trợ về nhân lực, tỉnh Khánh Hòa cũng hỗ trợ vật tư y tế, hóa chất phòng chống dịch Covid-19 cho tỉnh Phú Yên, gồm: 20.000 khẩu trang (loại 4 lớp), 2.000 khẩu trang N95 hoặc tương đương, 2.000 bộ trang phục phòng hộ cá nhân, 2.000 chai sát khuẩn tay... Tại lễ xuất quân, một số nhóm, câu lạc bộ ở tỉnh đã tặng 1.000 kính bảo hộ cho tỉnh Phú Yên.
Nhận được sự động viên và món quà nhỏ từ lãnh đạo bệnh viện, bác sĩ Trần Vũ Hoàng (1995) - Khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh xúc động:  “Ngày 29-6, khi nhận được quyết định cùng với các y, bác sĩ của bệnh viện ra tỉnh Phú Yên để hỗ trợ chống dịch Covid-19 tôi thấy rất tự hào và xúc động. Trước đó, tôi đã được điều động 2 lần tham gia điều trị bệnh cho các bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 nằm ở khu vực cách ly của bệnh viện nên tôi có được ít nhiều kinh nghiệm và vững tâm. Theo kế hoạch, dự kiến tôi sẽ được phân về tham gia điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại bệnh viện dã chiến Phú Yên, tôi và các thành viên trong đoàn sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ Phú Yên trong công tác điều trị”
 
 
Tự hào, xúc động và quyết tâm là tâm trạng chung của các sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hoà tham gia trong đợt này. Sinh viên Nguyễn Thị Nam Triều, một trong 20 sinh viên của trường tham gia đoàn Khánh Hòa hỗ trợ tỉnh Phú Yên phòng, chống dịch Covid-19 cho biết: "Khi xem tin tức dịch bệnh Covid-19, tôi thấy Phú Yên là địa phương đang có diễn biến dịch phức tạp, với nhiều ca mắc nên đăng ký tham gia. Khi có tên trong danh sách, tôi cảm thấy tự hào, không chỉ riêng tôi mà tất cả sinh viên của trường đều mong muốn chung tay góp phần dập dịch giúp tỉnh Phú Yên trở lại bình thường. Ngày 1-7, chúng tôi đã được tập huấn đầy đủ về trang bị phòng hộ cá nhân, cách lấy mẫu xét nghiệm và điều tra dịch tễ nên chúng tôi rất tự tin và quyết tâm sẽ hỗ trợ hết mình cho Phú Yên".
 
 
Tham gia lấy mẫu, xét nghiệm hàng ngàn mẫu bệnh phẩm cho các bệnh nhân và các ca nghi ngờ gần 2 năm nay, cử nhân Võ Thị Kim Oanh - Khoa Sức khoẻ môi trường - Y tế trường học thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh rất tự hào khi là một trong những thành viên được tham gia cùng đoàn. Với những kinh nghiệm đã có được, cử nhân Oanh mong muốn sẽ góp phần hỗ trợ cho Phú Yên dập dịch thành công. 
 
 
 
images5458278_APP_2824.jpg
Các thành viên đoàn công tác quyết tâm hỗ trợ Phú Yên chống dịch. (Ảnh: Vĩnh Thành)

 

Ông Tôn Thất Toàn chia sẻ:  “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 Phú Yên, đoàn lên đường để "chia lửa" cho Phú Yên trong cuộc chiến chống Covid-19. Thành phần của đoàn có đầy đủ bác sĩ điều trị ở các chuyên khoa, dự phòng, xét nghiệm, điều tra dịch tễ…. Chúng tôi hy vọng, với lòng nhiệt huyết và trình độ của mình, mỗi thành viên trong đoàn sẽ hỗ trợ đắc lực cho ngành y tế Phú Yên trong công tác đẩy lùi dịch bệnh".
 
Sẽ tiếp tục hỗ trợ khi các tỉnh cần
 
Theo ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế, trước diễn biến phức tạp với số ca mắc Covid-19 ngày càng tăng ở Phú Yên, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan, gấp rút trong 2 ngày đã huy động nhân lực và vật lực để hỗ trợ cho Phú Yên. “Đây là đợt chi viện đầu tiên của tỉnh Khánh Hoà cho Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung. Những người đi hỗ trợ đợt này là những người có kinh nghiệm trong điều trị, dự phòng. Với tinh thần cả nước chung tay phòng, chống dịch, trong thời gian tới nếu tỉnh nào có nguy cơ cao, tỉnh Khánh Hoà sẽ sẵn sàng hỗ trợ” - bác sĩ Minh cho biết. 
 

 

Lên đường đi Phú Yên
Lên đường đi Phú Yên. (Ảnh: Vĩnh Thành)
 
Cùng với đoàn cán bộ y tế ở tỉnh Khánh Hoà, ngày 25-6, Viện Pasteur Nha Trang cũng đã cử đoàn công tác gồm 8 thành viên chi viện cho tỉnh Phú Yên. Hoạt động của đoàn tại Phú Yên giúp tham mưu công tác phòng, chống dịch Covid-19; triển khai công việc tại thực địa, phòng xét nghiệm; hướng dẫn thành lập, vận hành tổ Covid-19 cộng đồng và tham gia điều tra truy vết các đối tượng nghi ngờ mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ hóa chất, sinh phẩm, vật tư tiêu hao cho xét nghiệm…Tiến sĩ Đỗ Thái Hùng- Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang cho biết: “ Đây là đoàn hỗ trợ thứ 4 của viện chi viện cho các tỉnh, thành từ khi dịch xảy ra. Tại Phú Yên, đoàn thiết lập phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên; đào tạo kỹ thuật xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các cán bộ xét nghiệm. Đồng thời, cho mượn tạm thời các trang thiết bị xét nghiệm gồm: Máy Realtime PCR, máy tách chiết tự động, máy ly tâm, máy ủ nhiệt, Micropipette, tủ thao tác PCR và hỗ trợ hóa chất, sinh phẩm, vật tư tiêu hao cho xét nghiệm 2.000 mẫu bệnh phẩm. Viện đã thành lập 6 đội xét nghiệm, sẵn sàng chi viện cho các tỉnh, thành khi Bộ Y tế yêu cầu”. 
 
Được biết, ngày 30-6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có quyết định thành lập Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại tỉnh Phú Yên, gồm 18 thành viên. Tiến sĩ bác sĩ Đỗ Thái Hùng - Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang làm tổ trưởng, các thành viên của tổ đến từ Viện Pasteur Nha Trang và Bệnh viện Trung ương Huế.
 
C.Đan