06:07, 02/07/2021

Hướng dẫn mới về giám sát tạm thời đối với người về từ Phú Yên

Chiều 2-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa có công văn mới hướng dẫn giám sát tạm thời đối với các trường hợp về từ Phú Yên, thay thế cho công văn 1666 (ban hành ngày 26-6) của CDC Khánh Hòa trước đó.

Chiều 2-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa có công văn mới hướng dẫn giám sát tạm thời đối với các trường hợp về từ Phú Yên, thay thế cho công văn 1666 (ban hành ngày 26-6) của CDC Khánh Hòa trước đó.
 
Theo hướng dẫn mới, cách ly tập trung 21 ngày (kể từ ngày tiếp xúc lần cuối hoặc từ ngày rời khỏi Phú Yên) đối với các trường hợp là F1 và các trường hợp đã từng đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong các vùng phong tỏa, các thông báo khẩn của Bộ Y tế hoặc cơ quan y tế có thẩm quyền về những nơi bệnh nhân Covid-19 từng đến hoặc về; từ nơi đang bị phong tỏa theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần (lần 1 vào ngày thứ nhất, lần 2 vào ngày thứ 14, lần 3 vào ngày thứ 20). Cách ly y tế tại nhà 14 ngày (kể từ ngày rời khỏi Phú Yên) đối với các trường hợp là F2 và các trường hợp còn lại về từ Phú Yên; lấy mẫu xét nghiệm 2 lần (lần 1 vào ngày thứ nhất, lần 2 vào ngày thứ 14).
 
Trong quá trình theo dõi sức khỏe, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ Covid-19 sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì chuyển cách ly tại cơ sở y tế và tiến hành xử lý ca bệnh Covid-19. Thời gian áp dụng: Từ nay cho đến khi có thông báo mới.
 
 
 
Xét nghiệm Covid-19
Xét nghiệm Covid-19

 

Theo CDC Khánh Hoà, hiện tại tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Phú Yên diễn biến rất phức tạp, có sự lây nhiễm trong cộng đồng rất nhanh. Có nhiều trường hợp đến Khánh Hòa khám bệnh phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 hoặc đến Khánh Hòa làm ăn buôn bán tiếp xúc rất nhiều người khi về Phú Yên phát hiện nhiễm SARS-CoV-2, gây nhiều khó khăn trong công tác truy vết và phòng chống dịch. Nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng ở Khánh Hòa rất cao. Để đảm bảo kiểm soát tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tránh lây lan ra cộng đồng, CDC Khánh Hoà đề nghị, các cơ sở khám chữa bệnh phổ biến hướng dẫn trên cho toàn bộ nhân viên; thực hiện sàng lọc và cách ly các trường hợp có nguy cơ, đồng thời báo cho Trung tâm Y tế tại địa bàn thực hiện điều tra, xử lý.
 
Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với Phòng Y tế và Công an các huyện, thị xã, thành phố  tham mưu các phương án phòng chống dịch cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện và thực hiện rà soát, điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả các trường hợp trên địa bàn đã từng đến/ở/về từ nơi có ổ dịch hoạt động để sàng lọc, xác định những trường hợp có nguy cơ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sớm, cách ly y tế phù hợp; yêu cầu tất cả các trường hợp này thực hiện khai báo y tế điện tử, cài đặt ứng dụng Bluezone.
 
Đồng thời, chỉ đạo tất cả trạm Y tế thực hiện chế độ thường trực 24/24, yêu cầu tất cả người về từ tỉnh Phú Yên phải khai báo y tế; cung cấp số điện thoại đường dây nóng (hoặc cán bộ phụ trách phòng chống dịch) của Trung tâm, trạm Y tế xã, phường cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để liên hệ khi cần thiết và để đăng website, số điện thoại của đầu mối khai báo y tế tại xã, phường (phát qua loa đài, dán số điện thoại tại trạm Y tế, UBND xã, phường, và các thôn, tổ để người dân chủ động khai báo y tế qua điện thoại, hạn chế tập trung đông người tại khu vực khai báo y tế.
 
Yêu cầu các cơ sở lưu trú khi nhận khách cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo các hướng dẫn hiện hành, trường hợp phát hiện người đến/ở/về từ nơi có ổ dịch lập tức thông báo y tế địa phương để điều tra và xác minh. Đồng thời, liên tục cập nhật tình hình dịch, hướng dẫn phòng chống dịch lên các kênh truyền thông đại chúng tại địa phương cho người dân biết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
 
 

 

 

 

 

C.Đan