10:07, 16/07/2021

Bệnh viện Quân y 87: Nỗ lực không để dịch bệnh xâm nhập

Bệnh viện Quân y 87 đã hoạt động trở lại sau 14 ngày tạm ngưng tiếp nhận người bệnh vì liên quan bệnh nhân Covid-19 ở Phú Yên đến khám trước đó. Với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập, Bệnh viện Quân y 87 đã tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, chú trọng khâu khám, xét nghiệm sàng lọc ban đầu.
 

Bệnh viện Quân y 87 đã hoạt động trở lại sau 14 ngày tạm ngưng tiếp nhận người bệnh vì liên quan bệnh nhân Covid-19 ở Phú Yên đến khám trước đó. Với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập, Bệnh viện Quân y 87 đã tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, chú trọng khâu khám, xét nghiệm sàng lọc ban đầu.
 
 
Phun khử khuẩn khu vực sàng lọc ban đầu.
Phun khử khuẩn khu vực sàng lọc ban đầu.
 
Sàng lọc kỹ
 
Mắc bệnh tiểu đường type 2, đến hẹn, bà Nguyễn Thị Dưỡng (60 tuổi, phường Phước Long, TP. Nha Trang) đến Bệnh viện Quân y 87 lấy thuốc. Sau khi thực hiện khai báo y tế ở ngay cổng, bà Dưỡng được phân luồng vào khu vực đo thân nhiệt, nhập thông tin, chờ test nhanh kháng nguyên. Khi có kết quả âm tính, bà Dưỡng mới được đến Khoa Khám để khám bệnh, lấy thuốc. “Tuy mất thời gian hơn trước nhưng tôi thấy an tâm. Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố rất phức tạp. Việc khám sàng lọc kỹ vừa bảo vệ bệnh viện vừa bảo vệ người bệnh”, bà Dưỡng nói. 
 
Làm ở bếp ăn tập thể của một doanh nghiệp, hàng ngày tiếp xúc nhiều người, để bảo vệ bản thân và gia đình, chị Nguyễn Việt Phương (phường Tân Lập, TP. Nha Trang) khoảng 4 - 5 ngày lại đến Bệnh viện Quân y 87 để test nhanh kháng nguyên. Chị Phương chia sẻ: “Tuần trước, tôi có tới test nhanh xét nghiệm SARS-CoV-2, thấy khâu sàng lọc của bệnh viện kỹ nên rất an tâm. Tôi tiếp tục chọn Bệnh viện Quân y 87 khi test lại lần 2”.
 
 
Người đến khám tại Bệnh viện Quân y 87 được test nhanh kháng nguyên.
Người đến khám tại Bệnh viện Quân y 87 được test nhanh kháng nguyên.
 
Trung tá Trương Văn Chiến - Trưởng ban Hành chính Bệnh viện Quân y 87 cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế về triển khai bệnh viện an toàn, đơn vị đã rà soát lại và triển khai nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt ở khâu sàng lọc ban đầu”.
 
Cùng với việc thu dung, điều trị, Bệnh viện Quân y 87 đã thành lập các đội tình nguyện, mỗi đội 10 - 11 người hỗ trợ cho tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Từ ngày 12-7 đến nay, các đội đã hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu ở các địa phương: Ninh Hòa, Nha Trang, Diên Khánh, Cam Lâm. Các thành viên trong đội đều được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và tiến hành xét nghiệm RT-PCR trước khi lên đường làm nhiệm vụ. 
Với phương châm sàng lọc kỹ, qua nhiều lớp, quyết tâm không để lọt F0, bệnh viện đã bố trí khu vực sàng lọc ban đầu ngay tại cổng ra vào, tách biệt với tòa nhà trung tâm - nơi điều trị bệnh nhân nội trú và làm việc của nhân viên; toàn bộ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, khách đến công tác đi vào 1 cổng và tổ chức phân luồng theo mô hình 1 cổng 2 lối. Theo đó, người bệnh được hướng dẫn khai báo y tế ở phía trước cổng vào. Khi vào cổng, người bệnh được chia làm 2 lối, những người về từ các vùng dịch, có yếu tố dịch tễ liên quan dịch Covid-19, có triệu chứng nghi ngờ như: Sốt, ho, tức ngực, mất vị giác… sẽ được hướng dẫn đi luồng riêng vào khu C. Ở luồng này, người đến khám sẽ được đưa vào khu vực khám chuyên khoa và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên. Nếu kết quả dương tính, lập tức đưa vào khu cách ly tạm thời, lấy mẫu làm lại xét nghiệm RT-PCR, phun khử khuẩn toàn bộ khu vực sàng lọc. Nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính, bệnh viện sẽ phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuyển người nghi nhiễm đến các bệnh viện dã chiến của tỉnh (nếu bệnh nhân là người dân), hoặc chuyển vào khu cách ly đặc biệt điều trị bệnh nhân Covid-19 của bệnh viện (nếu là bộ đội).
 
Với những người đến khám không có các yếu tố nghi ngờ sẽ được hướng dẫn đi vào luồng đến khu sàng lọc. Ở khu vực này, tất cả đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế và bắt buộc thực hiện test nhanh kháng nguyên. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, người bệnh được hướng dẫn vào bệnh viện để khám và điều trị bệnh. Nếu kết quả dương tính thực hiện giống quy trình tại khu C. Để giảm tải cho khu sàng lọc và thực hiện tốt 5K, bệnh viện xây dựng phần mềm nhập dữ liệu, bố trí khu vực ngồi chờ khoảng 100 chỗ. Đồng thời, sau 45 phút, bệnh viện thực hiện khử khuẩn ở khu vực sàng lọc. 
 
Tăng cường xét nghiệm
 
Trung tá Trương Văn Chiến chia sẻ: “Bệnh viện bố trí 30 người thực hiện nhiệm vụ tại khu vực sàng lọc ban đầu, chia thành 2 kíp trực 24/24 giờ. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận và sàng lọc 400 - 500 lượt người. Qua sàng lọc đã phát hiện được một số trường hợp mắc Covid-19, bệnh viện đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xử lý đúng quy định, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, nhân viên bệnh viện và không ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh tại tòa nhà trung tâm”.
 
Bên cạnh việc sàng lọc ban đầu kỹ, đối với những bệnh nhân cấp cứu, bệnh viện xây dựng quy trình tiếp nhận nghiêm ngặt, vừa bảo đảm công tác phòng dịch, vừa cấp cứu kịp thời. Theo đó, ngay khi có ca cấp cứu, bệnh viện sẽ kích hoạt từ cổng và thông báo cho Khoa Cấp cứu ban đầu. Ê-kíp y, bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch cá nhân theo quy định. Bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, lấy mẫu để xét nghiệm. Khi có kết quả âm tính mới chỉ định nhập viện điều trị nội trú. Ở các khu điều trị nội trú, bệnh viện quy định, mỗi bệnh nhân nặng chỉ được 1 người chăm nuôi và không được đổi người trong suốt quá trình chăm bệnh. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ 1 tuần/ lần cho tất cả cán bộ, nhân viên bệnh viện, bệnh nhân nội trú; 3 ngày/lần cho đội ngũ làm ở khu vực sàng lọc ban đầu.
 
C.ĐAN