10:03, 24/03/2021

Hỗ trợ thiết thực cho bệnh nhân nghèo

Đi vào hoạt động đã 7 năm, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với nhiều đơn vị, nhà hảo tâm tổ chức các hoạt động nhân đạo. Qua đó, hỗ trợ thiết thực cho các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện.

Đi vào hoạt động đã 7 năm, Phòng Công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với nhiều đơn vị, nhà hảo tâm tổ chức các hoạt động nhân đạo. Qua đó, hỗ trợ thiết thực cho các bệnh nhân (BN) nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BV.


Nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực


Ngày 27 Tết Nguyên đán Tân Sửu, được sự chung tay của các khoa, phòng, đặc biệt là Phòng CTXH, chương trình “Chuyến xe tình nghĩa ngày Tết” của BVĐK tỉnh đã đưa gần 100 BN nặng, mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BV về quê ăn Tết. Ngoài việc được chở miễn phí về gia đình, các BN còn được tặng suất quà Tết trị giá 250.000 đồng. BN Nguyễn Ngọc S. (huyện Vạn Ninh) bị bệnh ung thư, đã điều trị 4 tháng tại BV chia sẻ: “Lúc gần Tết, tôi cũng nhớ nhà lắm, nhưng do gia đình khó khăn nên quyết định ở lại BV ăn Tết. Tôi rất xúc động khi nhận được thông báo BV sẽ tổ chức các chuyến xe miễn phí đưa BN có hoàn cảnh như tôi về nhà để đón Tết. Đây là việc làm rất ý nghĩa của BV dành cho BN”.

 

Thay mặt các mạnh thường quân, đại diện Phòng Công tác xã hội tặng quà cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Thay mặt các mạnh thường quân, đại diện Phòng Công tác xã hội tặng quà cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.


Đầu tháng 3, thông qua thông báo tìm thân nhân trên trang facebook của Phòng CTXH, BVĐK tỉnh, một BN bị tai nạn giao thông nặng, hôn mê đã tìm được thân nhân. Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp nhờ sự kêu gọi, thông báo của Phòng CTXH trên mạng xã hội, nhiều BN đã tìm được người thân.


Cầu nối nhân ái


Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, cuối năm 2013, BVĐK tỉnh đã triển khai thành lập Phòng CTXH. Đây là phòng CTXH trong BV đầu tiên ở tỉnh. Qua 7 năm hoạt động, với sự quan tâm của lãnh đạo BV, sự phối hợp nhiệt tình của mạng lưới CTXH tại các trung tâm, phòng, khoa điều trị của BV, đặc biệt là sự kết nối đồng hành của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân, nhà hảo tâm, Phòng CTXH của BV đã có nhiều hoạt động nhân đạo thiết thực hỗ trợ cho BN.


Với chức năng là cầu nối, dưới sự kết nối của lãnh đạo BV, phòng phối hợp với nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh thực hiện các chương trình gây quỹ hỗ trợ cho BN có hoàn cảnh khó khăn như: “Vườn mai - Làng nghề Trường Sơn”, “Trái tim nhân ái”, “Vòng tay nhân ái”… với tổng số tiền vận động được gần 1,8 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp nhận 4 nguồn quỹ với số tiền hơn 24,2 tỷ đồng hỗ trợ trực tiếp cho BN điều trị tại BV. Đặc biệt, năm 2020, khi dịch Covid-19 xảy ra, phòng tiếp nhận từ các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân nhiều trang thiết bị y tế tặng cho BV để hỗ trợ y, bác sĩ chăm sóc cho BN, đồng thời thực hiện phòng, chống dịch tốt hơn như: 300 bộ kit xét nghiệm SARS-Cov-2, hệ thống máy xét nghiệm tự động Qiasymphony, 42 máy đo nhiệt độ trán, 33.750 khẩu trang y tế, 7.419 khẩu trang vải kháng khuẩn, 3.000 khẩu trang thường, dung dịch rửa tay khô sát khuẩn, tấm chắn giọt bắn, máy lọc nước, 400 triệu đồng tiền mặt, hệ thống máy DSA…


Ngoài ra, từ khi thành lập đến nay, Phòng CTXH phối hợp với các đoàn thể của BV tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho BN và người nhà vào các dịp Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán...; kết nối với các tổ chức tôn giáo để chăm sóc BN nặng, chia sẻ, động viên tinh thần khi BN cần; hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động CTXH cho các BV tuyến tỉnh ở Lâm Đồng, Bình Định và một số BV trong tỉnh. Bà Đoàn Thị Thùy Loan - Trưởng phòng CTXH cho biết: “CTXH trong y tế là một nghề mới ở Việt Nam, nhiều người chưa hiểu nhiều. Thông qua các hoạt động trên, chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ các BN nghèo”.


Theo bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BVĐK tỉnh, tuy thành lập chưa lâu nhưng Phòng CTXH đã có nhiều đóng góp cho công tác chăm sóc, hỗ trợ BN nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian nằm viện. Thời gian tới, BV sẽ tiếp tục đẩy mạnh và triển khai các đề án, chủ trương nhằm nâng cao hơn hiệu quả hoạt động của phòng.

 


 

Thời gian qua, phòng đã tiếp nhận và hỗ trợ 125 trường hợp BN không có người thân, lang thang cơ nhỡ, trẻ em sơ sinh bị bỏ rơi; sau khi được điều trị ổn định, có 32 trường hợp được bàn giao về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh nuôi dưỡng; hỗ trợ viện phí cho BN nghèo với tổng số tiền hơn 271 triệu đồng. Từ năm 2015 đến nay, phòng phối hợp với Công ty Dược phẩm Phúc Thiện, Đoàn Thanh niên BV thực hiện 45 đợt chăm sóc, vệ sinh cá nhân tại giường bệnh cho gần 1.000 ca bệnh nặng, nằm lâu, người cao tuổi, neo đơn, vô gia cư. Đồng thời, hỗ trợ xe chuyển viện, xuất viện, tử vong về nhà cho 174 BN nghèo, dân tộc thiểu số với tổng số tiền hơn 171 triệu đồng. Trong các dịp Tết Nguyên đán, để hỗ trợ BN nghèo được đón cái Tết đầm ấm, Phòng CTXH kết nối với các nhà hảo tâm tặng quà, tiền mặt cho BN thông qua các chương trình: “Quà xuân ngày Tết ủng hộ BN”, “Xuân yêu thương”, “Quà xuân bên giường bệnh” với tổng trị giá gần 2,5 tỷ đồng…
 

______________________________________________

 

Với những hoạt động thiết thực trên, BVĐK tỉnh được Bộ Y tế tặng bằng khen có nhiều thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện đề án phát triển nghề CTXH trong ngành Y tế giai đoạn 2011 - 2020; bà Đoàn Thị Thùy Loan được Bộ Y tế tặng bằng khen đã có nhiều thành tích trong thực hiện đề án phát triển nghề CTXH trong ngành Y tế năm 2016.
 



C.Đan