04:11, 26/11/2020

Nâng cao ý thức các hộ dân ở chung cư về tác hại của thuốc lá

Theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, việc hút thuốc lá nơi công cộng là hành vi bị cấm. Tuy nhiên, tại một số khu chung cư trên địa bàn thành phố Nha Trang, tình trạng người dân hút thuốc lá trong khuôn viên vẫn diễn ra phổ biến.

Theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), việc hút thuốc lá nơi công cộng là hành vi bị cấm. Tuy nhiên, tại một số khu chung cư trên địa bàn TP. Nha Trang, tình trạng người dân hút thuốc lá trong khuôn viên vẫn diễn ra phổ biến.


Vẫn còn người dân hút thuốc lá trong khuôn viên chung cư


Tại các khu chung cư trên địa bàn TP. Nha Trang, hầu hết đều gắn biển thông báo “Cấm hút thuốc lá”. Thế nhưng, chúng tôi vẫn bắt gặp hình ảnh một số người dân hút trong khuôn viên sân, hành lang, ban công, ngay cả những khu vực công viên nơi có khá đông người già và trẻ em dạo mát, vui chơi.

 

Tại mỗi tầng của Chung cư CT5 đều được gắn biển “Cấm hút thuốc lá”.

Tại mỗi tầng của Chung cư CT5 đều được gắn biển “Cấm hút thuốc lá”.


Tại Chung cư CT5, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, TP. Nha Trang có khoảng sân ở phía trước. Mỗi buổi chiều, có khá đông người dân dẫn trẻ em xuống khu vực này đi dạo, vui chơi. Tuy vậy, vẫn có một số phụ huynh trong lúc ngồi chờ con chơi lại châm thuốc lá hút; có người biết ý đi ra xa khu vực này hút nhưng do khuôn viên hẹp nên vẫn có mùi khói thuốc bay. Việc hút thuốc như vậy làm ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe của người dân; chưa kể khu vực này có nhiều ô tô đậu rất dễ gây cháy nổ. Có lần, thấy một người đàn ông hút thuốc, một người dân đã nhẹ nhàng tới nhắc nhở. Anh này ngay lập tức tắt thuốc và xin lỗi, nhưng như một thói quen, ngồi một lát, anh này lại châm điếu khác hút và vứt đầu thuốc ra sân. Anh Nguyễn Văn Công sống trong khu chung cư cho biết: “Một ngày, bình quân tôi hút 1 gói. Ở nhà, tôi hay ra ban công đóng cửa lại hút, vợ và con gái cằn nhằn miết. Tôi nhiều lần tính bỏ nhưng được vài ba hôm hút lại. Dù biết hút thuốc lá rất có hại nhưng bỏ không phải dễ. Thực tế, việc hút thuốc lá ở nơi công cộng do thói quen chứ tôi không cố tình vi phạm”.


Tại các khu chung cư như: Lê Hồng Phong, Chợ Đầm, An Bình Tân, 89 Trần Phú, Hai Bà Trưng… tình trạng người dân hút thuốc lá trong khuôn viên vẫn diễn ra khá phổ biến. Khi được hỏi, đa số đều biết rằng hút thuốc lá là một thói quen xấu, tốn tiền, gây ô nhiễm môi trường không khí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mình và những người xung quanh nhưng họ vẫn cứ hút, vì nghiện và cũng vì thói quen.


Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của các hộ dân


Theo Nghị định 155 ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Chính phủ đã quyết định tăng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm về vệ sinh nơi công cộng. Theo đó, hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Tuy luật quy định rõ ràng nhưng trên thực tế, hầu như việc thực hiện quy định này chưa được thực thi. Quy định cấm và xử phạt vi phạm hành chính đối với người hút thuốc lá ở nơi công cộng gần như chỉ dừng ở việc tuyên truyền chứ chưa có trường hợp nào bị xử phạt.  


Ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng Ban quản lý chung cư CT5, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung cho biết, chung cư CT5 có gần 300 hộ sinh sống. Nhằm bảo vệ sức khỏe cho các hộ, tạo cho họ có một bầu không khí trong lành, nhất là đảm bảo công tác phòng, chống cháy nổ, thời gian qua, Ban Quản lý đã cho gắn bảng “Cấm hút thuốc lá” tại khu vực cầu thang của các tầng, khu vực nhà xe, hành lang… nơi người dân dễ nhìn thấy. Đồng thời, phối hợp với lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh lồng ghép tuyên truyền việc cấm hút thuốc lá tại các buổi tuyên truyền phòng, chống cháy nổ và các cuộc họp dân… Mặt khác, ban chỉ đạo lực lượng bảo vệ thường xuyên tuần tra, kiểm soát, thấy có người dân hút thuốc lá trong khuôn viên chung cư thì kịp thời nhắc nhở. Thực tế, đa số các hộ đều chấp hành rất tốt quy định của chung cư, chỉ có một số ít nam giới thỉnh thoảng vẫn còn hút thuốc và vứt tàn thuốc trong khuôn viên. Thời gian tới, ban sẽ chỉ đạo lực lượng bảo vệ tiếp tục tăng cường tuần tra, nhắc nhở người dân không hút thuốc lá trong khuôn viên chung cư, nhất là khu vực đông người, vừa bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh, vừa đảm bảo phòng, chống cháy nổ.


KHÁNH HÀ