09:10, 29/10/2020

Những tổ ấm không khói thuốc lá

Qua 3 năm hoạt động, mô hình Câu lạc bộ "Tổ ấm không khói thuốc lá" do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa thành lập tại Ninh Hòa và Vạn Ninh hoạt động khá hiệu quả…

 

Qua 3 năm hoạt động, mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Tổ ấm không khói thuốc lá” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa thành lập tại Ninh Hòa và Vạn Ninh hoạt động khá hiệu quả…


Sinh hoạt hiệu quả


Cách đây 3 năm, Hội LHPN tỉnh đã thành lập 2 CLB “Tổ ấm không khói thuốc lá” tại xã Ninh Phụng (thị xã Ninh Hòa) và xã Vạn Bình (huyện Vạn Ninh). Khi mới thành lập, mỗi CLB chỉ có từ 20 - 25 người tham gia, không có nam giới. Thế nhưng, sau một thời gian tuyên truyền, vận động, đến nay, số hội viên của mỗi CLB tăng lên gấp 3 - 4 lần. Có không ít trường hợp người vợ kêu gọi được chồng tham gia CLB. Bà Nguyễn Thị Hiệp - thành viên CLB “Tổ ấm không khói thuốc” xã Ninh Phụng cho biết: “Tham gia CLB, tôi có cơ hội trao đổi, hiểu biết hơn về tác hại của thuốc lá. Tôi buôn bán nên cũng tuyên truyền cho những người tới quán ăn uống, con cái trong gia đình không hút thuốc”. Ông Trương Văn Phúc (xã Ninh Phụng) cho biết: “Tôi đã hút thuốc 50 năm, mỗi ngày 1 gói, nhưng từ khi tham gia CLB, tôi tập bỏ dần, đến nay hút mỗi ngày chỉ vài điếu, thấy người khỏe hơn. Tôi quyết bỏ hẳn thuốc lá trong thời gian tới”.

 

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Ninh Phụng tuyên truyền  phòng, chống tác hại thuốc lá tại nhà người dân.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Ninh Phụng tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá tại nhà người dân.


Từ hiệu quả của CLB điểm tại thôn Nghi Phụng, Hội Phụ nữ xã Ninh Phụng đã nhân rộng thêm một CLB nữa tại thôn Đại Cát 2. Đến nay, cả 2 CLB có khoảng 150 thành viên tham gia, trong đó nam giới chiếm 1/4, 80% số thành viên CLB đã từ bỏ hút thuốc lá hoặc vận động được người thân bỏ thuốc lá. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền, thôn trong việc chỉ đạo, kêu gọi các tổ chức đoàn thể khác vận động hội viên cùng tham gia. Ông Nguyễn Hữu Thọ - Bí thư Chi bộ thôn Đại Cát 2 cho biết, chi bộ thường xuyên quan tâm chỉ đạo chi hội các đoàn thể phối hợp với CLB của hội phụ nữ để vận động hội viên tham gia. Từ đó, số thành viên tham gia CLB ngày một đông. Người dân trong thôn giảm hút thuốc lá thấy rõ.


Tiếp tục nhân rộng


Hiện nay, ban chủ nhiệm các CLB “Tổ ấm không khói thuốc lá” và Hội Phụ nữ xã Ninh Phụng, Vạn Bình vẫn tiếp tục công tác vận động thêm thành viên tham gia CLB, trong đó chú trọng vào nhóm người lớn tuổi hút thuốc lâu năm. Một khi lớp người này thay đổi nhận thức và hành vi sẽ tạo được tiếng nói trong cộng đồng, làm gương cho lớp trẻ noi theo. Chẳng hạn như ông Hứa Văn Sáu (xã Ninh Phụng) hút thuốc lá hơn 40 năm. Thế nhưng, sau khi vợ ông tham gia CLB, vận động ông cùng vào CLB thì đến nay ông đã bỏ thuốc được gần 2 năm, sức khỏe được cải thiện.


Các CLB đang sinh hoạt rất hiệu quả, tuy nhiên cũng gặp không ít khó khăn do kinh phí hoạt động còn hạn hẹp. Ban chủ nhiệm các CLB ít được đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thông, thiếu phương tiện truyền thông, khó mời được báo cáo viên có chuyên môn phù hợp. Việc tuyên truyền chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của cán bộ trạm y tế và ban chủ nhiệm các CLB tự xoay xở. Bà Phạm Thị Nga - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Phụng cho biết, muốn duy trì CLB lâu dài rất cần sự hỗ trợ kinh phí từ địa phương, hội cấp trên, từ đó nhân rộng mô hình ra các chi hội còn lại.


Bà Nguyễn Hoàng Vân Hạ - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ nhân rộng mô hình này ra các chi tổ, hội ở cơ sở, đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông tại cộng đồng, nhất là việc hỗ trợ hội viên về kỹ năng tuyên truyền, vận động người thân, thành viên trong gia đình không hút thuốc lá. Bên cạnh đó, hội sẽ phối hợp với các đoàn thể khác nhằm kêu gọi hội viên cùng tham gia mô hình CLB để ngày càng có nhiều người hiểu biết, từ bỏ, không hút thuốc lá, vừa mang lại lợi ích sức khỏe, vừa giảm được chi phí không cần thiết trong cuộc sống.


Anh Thư