10:08, 18/08/2020

Bảo đảm an toàn cho bệnh nhân nặng trong mùa dịch

Đến nay, cả nước ghi nhận 24 trường hợp tử vong do Covid-19, hầu hết đều là những bệnh nhân  nặng, mắc nhiều bệnh lý nền. Để đảm bảo an toàn cho nhóm bệnh nhân này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã và đang chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng dịch.

Đến nay, cả nước ghi nhận 24 trường hợp tử vong do Covid-19, hầu hết đều là những bệnh nhân (BN) nặng, mắc nhiều bệnh lý nền. Để đảm bảo an toàn cho nhóm BN này, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã và đang chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng dịch.


Chủ động phòng dịch để không lây nhiễm chéo


Khoa Nội tim mạch lão học, BVĐK tỉnh là một trong những khoa có rất nhiều người lớn tuổi, hầu hết các BN điều trị tại khoa đều có bệnh lý nền đi kèm như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch… Đây là nhóm BN có sức đề kháng yếu, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Ngay từ đầu tháng 8, khoa đã triển khai quyết liệt các giải pháp phòng bệnh như: Tại cổng ra vào của khoa có bố trí lực lượng đo thân nhiệt; yêu cầu người nhà và BN đeo khẩu trang thường xuyên; tăng cường vệ sinh các buồng bệnh (2 - 3 lần/ngày); tăng gấp đôi lượng chai sát khuẩn tay đặt ở hành lang và trong buồng bệnh…

 

Người nhà và bệnh nhân Khoa Tim mạch lão học đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Người nhà và bệnh nhân Khoa Tim mạch lão học đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.


Bác sĩ Võ Vinh Sơn - Trưởng khoa Nội tim mạch lão học, BVĐK tỉnh cho biết: “Cùng với các giải pháp trên, khoa thực hiện rất nghiêm quy định yêu cầu người nhà, BN và đội ngũ y, bác sĩ phải khai báo y tế hàng ngày. Đây là giải pháp để khoa chủ động sàng lọc, có hướng xử lý kịp thời nếu có ca nghi ngờ. Để giảm tải, tránh lây nhiễm chéo, khoa cho ra viện những ca bệnh lý nhẹ và hẹn tái khám. Nhiều người bệnh cũng ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 đối với người lớn tuổi nên đến lấy thuốc và điều trị tại nhà dưới sự tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ. Do đó, lượng người điều trị tại khoa hiện nay giảm khoảng 30 - 40%, từ 260 BN/ngày, có ngày cao điểm lên đến 290 người, hiện tại còn khoảng 160 - 170 BN”.


Tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, công tác phòng dịch cũng được tăng cường. Việc vệ sinh khử khuẩn được tăng lên gấp 2, 3 lần/ngày, nhất là bề mặt sàn nhà, tay nắm cửa, tay vịn. Thuốc men, hóa chất cũng được tăng cường tại khoa để đảm bảo cho công tác điều trị, hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm chéo. Đối với BN chạy thận nhân tạo, khoa chủ động chia thành 4 ca theo ngày, giờ cụ thể để giảm tải, tránh tập trung đông người. 


Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”


Chăm mẹ hơn 80 tuổi đang điều trị tại Khoa Nội tim mạch lão học, BVĐK tỉnh 2 tuần nay, bà Nguyễn Thị Mai (xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh) liên tục được các y, bác sĩ của khoa nhắc nhở về cách phòng bệnh, cập nhật tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Bởi vậy, bà Mai cũng như tất cả những người đến chăm bệnh trong thời điểm này đều chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch của khoa. Bà Mai cho biết: “Tôi và mọi người chăm bệnh ở đây đều hiểu những BN lớn tuổi có sức đề kháng rất yếu, dễ lây nhiễm bệnh nên không đợi cán bộ y tế nhắc, chúng tôi đều chấp hành đúng các quy định. Tôi cũng rất an tâm với các biện pháp phòng bệnh của BV”.


Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào cuối tháng 7, BVĐK tỉnh đã nhanh chóng kích hoạt hệ thống phòng dịch. Tất cả BN, người nhà BN đều phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh tại cổng ra, vào. Đồng thời, thông báo chỉ cho phép 1 người nuôi/BN; không được thăm bệnh trong giai đoạn này. BV cũng chủ động tăng cường bác sĩ để thăm khám, rút ngắn thời gian chờ đời, hạn chế tình trạng tập trung đông người bệnh; cho điều trị ngoại trú những trường hợp bệnh nhẹ, kèm theo số điện thoại để người bệnh tiện liên hệ, tư vấn khi cần thiết…


Bên cạnh các biện pháp phòng dịch chủ động, BV bố trí hơn 1.200 chai dung dịch sát khuẩn, hơn 20 máy sát khuẩn tự động ở khắp khuôn viên BV, giúp người dân phòng bệnh an toàn. Đặc biệt, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, BV đã bố trí riêng biệt phòng mổ, khu cách ly dự phòng với gần 40 giường bệnh để kịp thời cách ly, điều trị đối với những trường hợp nghi nhiễm Covid-19.


Theo bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BVĐK tỉnh, BV vừa tiếp nhận hệ thống máy xét nghiệm sinh học phân tử tự động Qiasymphony thế hệ mới. Với công suất xét nghiệm khoảng 300 mẫu/ngày, máy sẽ giúp BV chủ động hơn trong sàng lọc, chẩn đoán, kịp thời phát hiện sớm BN Covid-19, cũng như hỗ trợ tỉnh đẩy mạnh việc xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch kịp thời.


C.Đan