10:06, 08/06/2020

Mang lại những trái tim mạnh khỏe cho trẻ

Sau khi chuyển giao thành công kỹ thuật can thiệp tim mạch cho người lớn và trẻ bị mắc tim bẩm sinh cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) tiếp tục chuyển giao kỹ thuật điều trị cho những trẻ nhỏ tuổi và có cân nặng dưới 10kg. Đây là kỹ thuật rất khó, đòi hỏi tay nghề cao.

Sau khi chuyển giao thành công kỹ thuật can thiệp tim mạch cho người lớn và trẻ bị mắc tim bẩm sinh cho Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa, BV Nhi Đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) tiếp tục chuyển giao kỹ thuật điều trị cho những trẻ nhỏ tuổi và có cân nặng dưới 10kg. Đây là kỹ thuật rất khó, đòi hỏi tay nghề cao.


Điều trị thành công nhiều ca khó


Trong hai ngày 5 và 6-6, dưới sự chuyển giao kỹ thuật từ ê-kíp bác sĩ BV Nhi Đồng 1, có 16 trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh nặng trên địa bàn tỉnh đã được ê-kíp bác sĩ Khoa Nhi và Khoa Can thiệp Tim mạch, BVĐK tỉnh điều trị thành công bằng kỹ thuật can thiệp qua da. Trong đó, có 14 ca trẻ em, chiếm gần nửa trong số này là trẻ có cân nặng dưới 10kg.

 

Thực hiện ca điều trị dị tật tim bẩm sinh qua da tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thực hiện ca điều trị dị tật tim bẩm sinh qua da tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Bé Hà Minh Sáng (17 tháng tuổi, xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh) khi sinh ra được chẩn đoán bị mắc bệnh tim bẩm sinh nặng với 2 dị tật là thông liên thất và thông liên nhĩ. Do mắc bệnh nên sức khỏe của bé Sáng yếu, nhẹ cân (dưới 7kg), hay khó thở. Được hỗ trợ về mặt kỹ thuật theo hướng cầm tay chỉ việc từ BV Nhi Đồng 1, hai dị tật của bé đã được ê-kíp bác sĩ BVĐK tỉnh điều trị thành công bằng phương pháp can thiệp đóng thông liên thất, liên nhĩ qua da. Sau can thiệp, hiện nay, sức khỏe của bé đã ổn định, không còn tình trạng khó thở, tím tái như trước, tim bé có nhịp đập bình thường. Bé Đồng Trâm Anh (3 tuổi, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) cùng lúc mắc 2 dị tật tim bẩm sinh là thông liên nhĩ lỗ lớn và hẹp van động mạch phổi nặng, cũng được ê-kíp bác sĩ của 2 BV phối hợp điều trị đứt điểm trong đợt chuyển giao này. Chị Phạm Thị Loan - mẹ bé Anh xúc động nói: “Sau can thiệp, sức khỏe của bé tốt hẳn lên, tình trạng khó thở đã không còn. Nhìn con có được trái tim khỏe mạnh, tôi mừng lắm!”.


Sẽ tiếp tục chuyển giao những kỹ thuật khó hơn

 

BVĐK tỉnh vừa được Tổng Công ty Khánh Việt - Khatoco tặng một máy chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền (DSA) hiện đại. Máy này được xem là thủ thuật “vàng” trong chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh lý mạch máu. Hiện nay, BVĐK tỉnh đang hoàn thiện cơ sở vật chất để đưa máy vào sử dụng. Khi máy đi vào hoạt động, sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc triển khai các kỹ thuật khó trong can thiệp tim mạch nói chung và điều trị dị tật tim bẩm sinh nói riêng.

Nằm trong Đề án BV vệ tinh, năm 2011, BV Nhi Đồng 1 chuyển giao kỹ thuật điều trị dị tật tim bẩm sinh bằng phương pháp can thiệp qua da cho ê-kíp bác sĩ BVĐK tỉnh. Theo đó, BVĐK tỉnh cử ê-kíp bác sĩ vào TP. Hồ Chí Minh để học tập; đồng thời, mỗi tháng, BV Nhi Đồng 1 cử ê-kíp ra BVĐK tỉnh chuyển giao kỹ thuật theo hướng “cầm tay chỉ việc” kết hợp với hỗ trợ điều trị những ca khó. Qua 10 năm chuyển giao kỹ thuật, có khoảng 1.000 trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận đã được can thiệp điều trị khỏi bệnh. Hiện nay, BVĐK tỉnh là đơn vị đầu tiên ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên thực hiện được các kỹ thuật này.


Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Nguyên Tín - Khoa Tim mạch, BV Nhi Đồng 1 cho biết: “Những năm trước, chúng tôi chuyển giao kỹ thuật can thiệp điều trị tim bẩm sinh cho người lớn và trẻ em có cân nặng trên 10kg. Sau thời gian tiếp nhận, ê-kíp bác sĩ của BVĐK tỉnh đã triển khai rất tốt và đã thực hiện được độc lập. Trên nền tảng được đầu tư tốt về con người, trang thiết bị, năm nay, chúng tôi tập trung chuyển giao cho BVĐK tỉnh các kỹ thuật điều trị dị tật tim bẩm sinh cho trẻ có cân nặng dưới 10kg. Với đối tượng này, kỹ thuật rất khó, đòi hỏi tay nghề cao của người thực hiện, bởi mạch máu của trẻ em rất nhỏ, quá trình can thiệp chỉ cần 1 sơ suất nhỏ sẽ gây nên những tổn thương và biến chứng cho trẻ. Qua vài đợt chuyển giao, đội ngũ bác sĩ của BVĐK tỉnh đã tiếp nhận rất tốt. Dự kiến năm sau, chúng tôi sẽ chuyển giao kỹ thuật can thiệp cho trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi. Trong tương lai, sẽ tiến tới chuyển giao kỹ thuật điều trị khi trẻ còn là bào thai”.


Với việc tiếp nhận và triển khai thành công các kỹ thuật điều trị dị tật tim bẩm sinh khó, đội ngũ y, bác sĩ của BVĐK tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng điều trị, cứu sống nhiều bệnh nhân nhi ở tỉnh và trao lại cho các em những trái tim khỏe mạnh.


C.Đan