10:02, 14/02/2020

Bác bỏ tin đồn ngành Y tế giấu thông tin về dịch bệnh

Ngày 13-2, một tài khoản cá nhân trên mạng xã hội có đăng tải nội dung: "Yêu cầu Khánh Hòa công bố chi tiết tình trạng gần 300 ca đang cách ly vì nghi nhiễm Covid-19", cho rằng ngành Y tế giấu thông tin về 268 trường hợp tiếp xúc gần với 2 vợ chồng người Trung Quốc dương tính với Covid-19...

Ngày 13-2, một tài khoản cá nhân trên mạng xã hội có đăng tải nội dung: “Yêu cầu Khánh Hòa công bố chi tiết tình trạng gần 300 ca đang cách ly vì nghi nhiễm Covid-19”, cho rằng ngành Y tế giấu thông tin về 268 trường hợp tiếp xúc gần với 2 vợ chồng người Trung Quốc dương tính với Covid-19 có thời gian lưu trú tại TP. Nha Trang từ ngày 23 đến 28-1. Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về vấn đề này.


- Xin ông cho biết những thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh?

 


- Tôi khẳng định những thông tin đăng tải trên mạng xã hội cho rằng ngành Y tế giấu thông tin về các trường hợp đang được giám sát, cách ly là hoàn toàn vô căn cứ. Việc thực hiện giám sát, theo dõi các trường hợp trên đều được chúng tôi cập nhật hàng ngày trên website của Sở Y tế và trong báo cáo hàng ngày cho UBND tỉnh.


Cụ thể, ngay khi nhận được 2 công văn hỏa tốc của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, thông báo về trường hợp 2 vợ chồng du khách người Trung Quốc bị nhiễm Covid-19 có thời gian lưu trú tại Nha Trang từ ngày 23 đến 28-1, theo chỉ đạo từ Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập 5 đoàn cán bộ tiến hành điều tra, giám sát dịch tễ tại các nơi 2 người Trung Quốc nói trên lưu trú và đến khám chữa bệnh.


Qua 2 ngày điều tra, ghi nhận có 268 trường hợp tiếp xúc gần với 2 du khách trên. Cụ thể, nhân viên khách sạn 121 người, khách lưu trú 124 người, thông dịch viên và bạn cùng phòng 3 người, 2 lái xe và 18 nhân viên y tế. Ngày 6-2, sau khi sàng lọc lại, chúng tôi đã loại trừ 103 người, trong đó có 3 trường hợp không có yếu tố nguy cơ và 100 du khách Trung Quốc cùng tour du lịch đã về nước ngày 26-1. Khi xác định chính xác số trường hợp có tiếp xúc gần là 165 người, chúng tôi tổ chức giám sát, hướng dẫn họ tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang thường xuyên, có nhân viên y tế theo dõi sức khỏe hàng ngày. Đến ngày 11-2, tức là đủ 14 ngày các trường hợp trên có tiếp xúc gần với 2 vợ chồng du khách Trung Quốc, tất cả đều có sức khỏe bình thường. Theo quy định của Bộ Y tế, họ hội đủ điều kiện không bị lây nhiễm nên không còn nằm trong diện theo dõi, giám sát sức khỏe. Trong quá trình giám sát, có 5 trường hợp có dấu hiệu ho nhẹ, chúng tôi đã lấy mẫu để xét nghiệm, kết quả đều cho âm tính.


- Khi HS toàn tỉnh đi học lại, ông có lời khuyên gì để giúp trẻ phòng dịch bệnh Covid-19?


- Phụ huynh nên thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trước khi con đến trường, lưu ý giúp con tăng cường sức khỏe bằng cách cho con súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên; giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn, uống chín, đảm bảo chế độ đầy đủ dinh dưỡng; hạn chế tiếp xúc vật nuôi, động vật hoang dã. Với trẻ mầm non, HS tiểu học, cha mẹ nên đo nhiệt độ cho con. Nếu con sốt hoặc ho, khó thở, phụ huynh chủ động cho nghỉ học, theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu cần thì đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.


Phụ huynh và các trường lưu ý, không nên xem việc cho HS đeo khẩu trang là “lá bùa” hộ mệnh giúp các em phòng được Covid-19. Giải pháp phòng bệnh tốt nhất là các trường phải vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên bề mặt sàn nhà, cầu thang, nắm tay, đồ chơi... bằng chất tẩy rửa thông thường như xà phòng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc chứa ít nhất 60% cồn. Đồng thời quy định, hướng dẫn HS rửa tay với nước sạch và xà phòng theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế. Rửa tay tại các thời điểm: trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi, nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, khi thấy tay bẩn. Hướng dẫn HS che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Yêu cầu các em vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác, rửa sạch tay, bỏ rác đúng nơi quy định. Không dùng chung đồ dùng cá nhân như: ly, chai nước, khăn tay, gối, nghiêm cấm khạc nhổ bừa bãi. Khi phát hiện trẻ có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, thầy cô phải đưa đến phòng y tế để kiểm tra, theo dõi, cách ly và thông báo ngay cho trạm y tế xã, phường, cơ quan quản lý, cha mẹ HS…


- Xin cảm ơn ông!


Thảo Ly (Thực hiện)