10:01, 31/01/2020

Khẩn trương phòng, chống dịch bệnh nCOV

Với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra ở Trung Quốc và trên thế giới, công tác phòng, chống dịch bệnh trong ngành Y tế và người dân tại cộng đồng được đẩy mạnh.

Với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra ở Trung Quốc và trên thế giới, công tác phòng, chống dịch bệnh trong ngành Y tế và người dân tại cộng đồng được đẩy mạnh.


Cộng đồng chủ động


Những ngày này, đi tới đâu cũng thấy hình ảnh người dân, du khách chủ động đeo khẩu trang y tế. Từ trước Tết Nguyên đán cho đến thời điểm hiện tại, mặt hàng khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn luôn bị cháy hàng. Nhiều người dân không còn chủ quan mà đã có ý thức tự phòng bệnh theo nhiều cách.

Bà Đoàn Thị Nhơn (đường Trần Nguyên Hãn, TP. Nha Trang) cho biết: “Trước Tết, tôi đã mua dung dịch sát khuẩn để tiện cho việc sát khuẩn tay khi đi ra ngoài, khẩu trang y tế thì bắt con cháu khi đi ra ngoài phải đeo. Trong những ngày Tết, gia đình tôi cũng hạn chế cho các cháu đi chơi ở những nơi đông người để phòng nhiễm bệnh”. Còn bà Hoàng Thu Hiền (phường Ngọc Hiệp, Nha Trang) cho hay: “Khi nghe thông tin về dịch bệnh, gia đình tôi đã nâng cao ý thức tự phòng, chống dịch bằng cách đeo khẩu trang khi đi ra đường, đến nơi công cộng; uống nhiều nước ấm; bổ sung thêm khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho người thân trong gia đình...”.


Theo ghi nhận của phóng viên, tại các nhà sách, siêu thị, nhà ga, bến xe - nơi tập trung đông người, công tác phòng bệnh cũng được tăng cường. Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, siêu thị đã cho toàn bộ cán bộ, nhân viên đeo khẩu trang khi làm việc; trang bị dung dịch khử khuẩn, rửa tay ở các lối vào siêu thị, các quầy, các điểm vệ sinh…; bắt buộc nhân viên phải vệ sinh khử trùng tay, thay đồ trước khi vào ca, hạn chế mặc đồ đồng phục từ nhà đến siêu thị, không để nhiệt độ không khí trong siêu thị dưới 20°C, khuyến khích tăng nhiệt độ lên trên 25°C khi điều kiện cho phép. Siêu thị cũng tăng cường làm việc với các nhà cung cấp để tăng số lượng cung ứng khẩu trang, dung dịch vệ sinh sát khuẩn...

 

Nhân viên Siêu thị Co.opmart Nha Trang đeo khẩu trang y tế khi làm việc.

Nhân viên Siêu thị Co.opmart Nha Trang đeo khẩu trang y tế khi làm việc.


Tại khu vực ga Nha Trang, công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút Corona được các đơn vị chủ động triển khai tích cực. Ông Trần Việt Tùng - Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Nha Trang cho biết, đơn vị đã chủ động trang bị khẩu trang y tế, kính bảo hộ cho cán bộ, nhân viên, người lao động, nhất là đội ngũ tiếp xúc trực tiếp với hành khách. Công tác vệ sinh môi trường khu vực ga, toa xe luôn được bảo đảm, đồng thời duy trì nhiệt độ trên tàu từ 25 đến 27°C. Tại khu vực nhà ga, mỗi khi tàu đến và đi đều phát thanh khuyến cáo hành khách về dịch bệnh và cách phòng, chống. “Chi nhánh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của ngành đường sắt tăng cường giám sát tại các nhà ga. Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (sốt, ho, khó thở), sẽ tiến hành tổ chức cách ly, theo dõi và báo cáo cho cơ quan y tế địa phương gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời”, ông Tùng thông tin.


Tương tự, tại các bến xe, công tác phòng, chống dịch bệnh cũng đã được quan tâm đúng mức. Ông Nguyễn Lý Minh Quân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa cho hay, đơn vị đã thông báo đến các doanh nghiệp vận tải yêu cầu thực hiện đúng những khuyến cáo của cơ quan chức năng đưa ra để phòng, chống dịch. Tất cả nhân viên bán vé ở bến xe và lái xe, nhân viên phục vụ đều đeo khẩu trang y tế. Đồng thời, kiểm tra kỹ càng các xe chuẩn bị xuất bến, kiên quyết xử lý đối với phương tiện chở động vật hoang dã hoặc động vật nuôi. Ông Nguyễn Khánh Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch KN cho biết, chung tay với cộng đồng phòng, chống dịch bệnh, doanh nghiệp phát miễn phí khẩu trang y tế cho toàn bộ hành khách đi trên xe của mình. Khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay, khử trùng luôn sẵn sàng trên xe phục vụ miễn phí cho khách.

 

Kiểm dịch viên Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế kiểm tra thân nhiệt hành khách.
Kiểm dịch viên Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế kiểm tra thân nhiệt hành khách.


Nâng mức phòng, chống bệnh lên cao


Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Y tế đang nâng mức phòng, chống dịch bệnh do vi rút Corona gây ra ở cấp độ cao hơn. Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, bên cạnh các hoạt động chỉ đạo phòng, chống dịch trước đó, hiện nay, Sở Y tế xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh ở nhiều cấp độ. Đồng thời, đã công bố trên trang web của sở danh sách và địa chỉ các cơ sở y tế có khả năng thu dung và điều trị bệnh viêm phổi do vi rút Corona; thành lập đội đáp ứng nhanh để triển khai kịp thời các hoạt động đáp ứng với các tình huống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế; chỉ đạo các đơn vị chủ động chuẩn bị ứng phó với tình huống dịch bệnh hàng loạt…

 

Khu vực cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh.

Khu vực cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh.


Bác sĩ Nguyễn Đông - Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới tỉnh cho biết: “Hiện nay, BV đã bố trí và thành lập hẳn một khu cách ly với 50 giường bệnh thường trực 24/24 giờ. Đồng thời, bố trí khu khám bệnh riêng cho những bệnh nhân nghi ngờ mắc dịch bệnh nCoV. BV hợp đồng với Công ty TNHH DPCAPITAL (TP. Hồ Chí Minh) để khử khuẩn toàn BV vào tuần sau. Ngoài ra, BV bố trí lại khu khám và điều trị các bệnh nhiễm khuẩn thông thường khác ở một khu vực độc lập cách xa khu cách ly hơn 100m. Chiều 31-1, tại BV còn 10 người đang được cách ly để theo dõi”.


BV Lao và Bệnh phổi tỉnh chưa tiếp nhận ca nghi ngờ, cách ly nào nhưng đã chủ động phòng dịch bệnh nCoV. Theo đó, BV đã tổ chức phân luồng và buồng khám riêng cho người bệnh đến khám và điều trị; thành lập 2 khu cách ly; quy định đeo khẩu trang trong toàn BV. Đồng thời, bố trí các chai dung dịch sát khuẩn ở nhiều khu vực; tiến hành xử lý dụng cụ, đồ vải, đồ dùng sinh hoạt của bệnh nhân, môi trường phòng bệnh; đảm bảo các điều kiện cần thiết về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất và vật tư y tế… cho công tác này. Song song đó, Đội cấp cứu ngoại viện luôn trong tình trạng sẵn sàng ứng phó; khoa khám tổ chức trực 24/24 giờ; tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức cho các nhân viên y tế về sàng lọc, phát hiện và xử trí khi có người bị nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV…


Nhóm PV

 


 

Ngày 28-1, Thủ tướng Chính phủ có công điện hỏa tốc về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, không để dịch lây lan, phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc”. Các cấp, ngành, tổ chức và cá nhân thực hiện nghiêm túc Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Luật Khám chữa bệnh, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm;  cấm nhập khẩu động vật hoang dã vào Việt Nam; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch gây ra.

____________________________________________________

 

Ngày 30-1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu do chủng vi rút Corona mới. Tính đến ngày 31-1, có 18 quốc gia trên thế giới đã ghi nhận ca bệnh với hơn 9.690 người nhiễm bệnh; đã có 213 người tử vong tại Trung Quốc. Tại Việt Nam ghi nhận 5 ca dương tính, trong đó có 2 người Trung Quốc và 3 người Việt Nam.