10:12, 26/12/2019

Tăng cường hoạt động truyền thông

Theo kế hoạch hàng năm, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tỉnh, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai nhiều hoạt động truyền thông qua nhiều kênh với hình thức phong phú.

Theo kế hoạch hàng năm, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tỉnh, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai nhiều hoạt động truyền thông qua nhiều kênh với hình thức phong phú.


Nội dung truyền thông tập trung vào các quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, nhà hàng, bến tàu, bến xe; quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá; quyền và nghĩa vụ của công dân trong PCTHTL; nghĩa vụ của người hút thuốc lá; các hành vi bị nghiêm cấm; quy định cấm quảng cáo, khuyến mãi thuốc lá; các mô hình, tấm gương của các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc, các tấm gương cá nhân bỏ thuốc lá thành công.

 

Buổi truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh.

Buổi truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh.


Theo đó, Quỹ PCTHTL đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng 9 thông điệp truyền hình thời lượng 30 giây/thông điệp với 3.205 lần trên các kênh: VTV1, VTV2, VTV3, VTV8, VTV9 và các kênh đài truyền hình tỉnh, thành phố trên cả nước. Năm 2017 - 2018, quỹ đã mở chuyên mục “Cuộc sống không khói thuốc” trên kênh thời sự Chào buổi sáng; chương trình Cuộc sống thường ngày (17 giờ 30 - 19 giờ); phát sóng 164 phóng sự truyền hình, tạo được hiệu ứng lan rộng, tích cực cổ vũ hoạt động PCTHTL; đồng thời phản ánh thực trạng thực hiện chưa nghiêm Luật PCTHTL tại một số cơ quan, đơn vị; cung cấp các thông tin bỏ thuốc, thực hiện cuộc sống văn minh, khỏe mạnh không khói thuốc, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chính sách và thực hiện hoạt động PCTHTL của các nước trong khu vực và trên thế giới. Nhiều phóng sự, tiểu phẩm, tọa đàm thời lượng 15 phút được phát sóng tại các kênh truyền hình tỉnh, thành phố, trong đó có Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa. Phát sóng 243 lần trên kênh truyền hình khung giờ 20 giờ - 21 giờ cho đoàn viên, thanh niên các thông điệp về quan điểm, lối sống, hành vi ứng xử của thanh niên với việc hút thuốc, kêu gọi thanh niên không hút thuốc lá để có cuộc sống khỏe mạnh, văn minh.


Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông qua mạng xã hội, báo điện tử được quan tâm, đẩy mạnh; truyền thông trên fanpage của báo điện tử Đài VTV New với hình thức hướng dẫn như: mời các diễn viên tham gia các video clip về PCTHTL; phát động và tổ chức cuộc thi “Học sinh làm phim ngắn về PCTHTL”; qua đó, học sinh có cơ hội thể hiện ý kiến, quan điểm, thái độ về môi trường không khói thuốc; đối thoại giữa học sinh với bố mẹ, ông bà, anh chị về hành vi hút thuốc, mong ước được sống và học tập trong môi trường không khói thuốc. Quỹ PCTHTL còn phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình “Camera giấu kín”, xây dựng các trường hợp giả định về các hành vi vi phạm Luật PCTHTL, chia sẻ để khán giả nhận định và nêu quan điểm, qua đó phản ánh các hành vi vi phạm và phổ biến tới cộng đồng các quy định của luật bằng nhiều hình thức truyền thông gây cảm xúc tốt với người xem, nghe đài.


Kênh truyền thông qua mạng xã hội được chú trọng tuyên truyền tại các nhà hàng, một trong những địa điểm cấm hút thuốc theo quy định của luật. Quỹ PCTHTL đã giới thiệu, quảng bá các nhà hàng và cả khách hàng đã thực hiện tốt môi trường nhà hàng không khói thuốc; khen ngợi, động viên nhà hàng thông qua các video, đăng bài trên fanpage, Instagram của trang Foody (ứng dụng phần mềm đặt chỗ tại các nhà hàng). Kết quả, nhiều nhà hàng hưởng ứng tích cực, mong muốn tham gia; tích cực thực hiện các quy định cấm hút thuốc lá tại nhà hàng, khách sạn.


Bảo Trâm
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)