10:10, 02/10/2019

Bất cập trong thanh toán viện phí điện tử

Theo lộ trình của Bộ Y tế, đến cuối năm nay, tất cả bệnh viện trên cả nước phải triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, hiện tại, rất ít bệnh viện trên địa bàn tỉnh triển khai phương thức thanh toán này do còn nhiều vướng mắc.

 

Theo lộ trình của Bộ Y tế, đến cuối năm nay, tất cả bệnh viện (BV) trên cả nước phải triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, hiện tại, rất ít BV trên địa bàn tỉnh triển khai phương thức thanh toán này do còn nhiều vướng mắc. 

   
Tần suất quẹt thẻ rất ít


Mang theo tiền mặt khi đi khám, chữa bệnh sẽ đối mặt với nguy cơ bị móc túi, trộm cắp, vì vậy, người bệnh có thể sử dụng hình thức thanh toán điện tử với thao tác quẹt thẻ đơn giản… Đây là giải pháp được Bộ Y tế đưa ra nhằm giúp người dân thuận tiện hơn trong khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, ở Khánh Hòa chưa có nhiều BV công triển khai dịch vụ này, những nơi đã thực hiện thì hiệu quả đạt không cao.

 

Người dân vẫn có thói quen thanh toán viện phí bằng tiền mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Người dân vẫn có thói quen thanh toán viện phí bằng tiền mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Được trang bị 6 năm nay, nhưng 3 chiếc máy quẹt thẻ POS dùng để thanh toán viện phí tại BV Đa khoa (BVĐK) tỉnh có rất ít người sử dụng. Khi được hỏi, đa số người dân, đặc biệt là người lớn tuổi đều không quan tâm, hoặc lo sợ xảy ra sự cố khi thanh toán viện phí bằng cách quẹt thẻ. Bởi vậy, mỗi năm, tại BVĐK tỉnh chỉ có khoảng vài chục lượt người sử dụng dịch vụ này. Tỷ lệ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại BV chỉ đạt gần 2% so với tổng mức thanh toán viện phí của toàn BV. Tương tự, dù triển khai từ đầu năm, nhưng đến thời điểm này, tại BVĐK khu vực Ninh Hòa chưa có người dân nào sử dụng dịch vụ thanh toán viện phí điện tử.


Bà Trần Thị Lệ Chi (tỉnh Phú Yên) khám bệnh tại BVĐK tỉnh cho biết: “Trả bằng tiền mặt tôi thấy an tâm hơn, chứ thanh toán bằng thẻ không biết còn bao nhiêu tiền, mất bao nhiêu”. Còn bà Nguyễn Phương Linh (TP. Nha Trang) cũng thấy an tâm hơn khi thanh toán bằng tiền mặt, bởi không biết thanh toán viện phí điện tử ở BV có an toàn và được bảo mật tài khoản khi sử dụng hay không.


Việc các BV chưa đẩy mạnh tuyên truyền cũng khiến người bệnh ít biết đến dịch vụ này. Ông Huỳnh Công Mừng (TP. Nha Trang) cho hay: “Tôi rất đồng tình với phương thức thanh toán viện phí điện tử. Tuy nhiên, khi đến BVĐK tỉnh khám bệnh, tôi không thấy cán bộ y tế thông báo BV có triển khai dịch vụ này. Để người dân biết, BV cần hướng dẫn cụ thể hơn”.


Còn vướng mắc

 

Mới đây, tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Bộ Y tế về triển khai thanh toán viện phí điện tử, đồng chí Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu, các BV trên địa bàn tỉnh khi triển khai dịch vụ trên, bên cạnh làn thu viện phí bằng tiền mặt, phải có 1 làn thu viện phí điện tử. Qua đó, giúp người bệnh thấy được lợi ích, sự tiện dụng, nhanh chóng của dịch vụ thanh toán viện phí điện tử so với phương thức thanh toán cổ điển. Đây là một trong những phương thức tuyên truyền hiệu quả nhất.

Theo lãnh đạo các BV, bên cạnh vướng mắc trên, việc triển khai vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Đó là việc kết nối giữa phần mềm thanh toán của ngân hàng với hệ thống phần mềm thông tin của BV hiện nay chưa đồng bộ, dẫn tới nhiều trường hợp thời gian giải quyết sự cố nạp tiền, rút tiền và hoàn tiền vào thẻ chưa nhanh chóng, kịp thời, chưa đạt mục tiêu giảm thủ tục, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Ngoài ra, mức phí thanh toán các giao dịch điện tử còn cao, phí này BV phải gánh, chưa có các cơ chế chi trả nên phần nào ảnh hưởng tới công tác triển khai ở các BV.


Bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Dù khó khăn nhưng thời gian tới, BV sẽ đẩy mạnh dịch vụ thu viện phí điện tử. BV sẽ tuyên truyền vận động theo nhiều hình thức đến người bệnh; hướng dẫn cán bộ, nhân viên BV hiểu lợi ích của dịch vụ này. Đồng thời, BV sẽ lựa chọn và phối hợp với những ngân hàng có thể thanh toán được các thẻ phổ biến, nhất là thẻ nội địa; tích hợp tốt với phần mềm của BV”. Bác sĩ Lê Quang Vinh - Phó Giám đốc phụ trách BVĐK khu vực Cam Ranh chia sẻ: “BV đang tìm kiếm các ngân hàng để liên kết triển khai dịch vụ thanh toán viện phí điện tử. Dự kiến đến cuối năm, BV mới có thể triển khai dịch vụ này”.


Áp dụng thanh toán viện phí điện tử ở BV là việc làm cần thiết, đem lại nhiều tiện lợi cho người bệnh. Tuy nhiên, để giải pháp này thực sự phát huy hiệu quả, các BV ở tỉnh cần tích cực phối hợp với ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán để có sự thống nhất chung, bảo đảm dịch vụ thanh toán được thông suốt nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.


C.Đan