10:04, 15/04/2019

Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Áp dụng nhiều kỹ thuật mới

Với sự phối hợp và chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương (TP. Hồ Chí Minh), Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến.

 

Với sự phối hợp và chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện (BV) Răng hàm mặt Trung ương (TP. Hồ Chí Minh), Khoa Răng hàm mặt, BV Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến. Qua đó, nâng cao chất lượng điều trị, giúp bệnh nhân (BN) hưởng các dịch vụ tuyến trên mà không phải đi xa.


Cấp cứu nhiều ca khó


Mới đây, Khoa Răng hàm mặt, BVĐK tỉnh tiếp nhận BN Nguyễn Văn L. (35 tuổi, TP. Nha Trang) trong tình trạng bị chảy mủ ở hốc mắt. Qua các hình ảnh X-quang, các bác sĩ phát hiện có dị vật dài khoảng 5cm nằm ở vùng trán; phía dưới hốc mắt cũng có vật nhọn với độ dài tương tự đâm từ hốc mắt trái xuyên xuống nền sọ. Các dị vật này tồn tại khoảng 6 tháng trên mặt BN.

 

<p style="text-align: justify;">Các bác sĩ 2 bệnh viện phối hợp thực hiện phẫu thuật ca răng hàm mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.</p>

Các bác sĩ 2 bệnh viện phối hợp thực hiện phẫu thuật ca răng hàm mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Với tình trạng tổn thương phức tạp trên, các bác sĩ  Khoa Răng hàm mặt của BV đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu, lấy ra dị vật là chiếc đũa dài 5cm ở vùng trán BN. Đối với tổn thương ở hốc mắt, do dị vật nằm ở vị trí phức tạp nên đội ngũ bác sĩ của khoa mời các bác sĩ BV Răng hàm mặt Trung ương phối hợp phẫu thuật, lấy ra dị vật cũng là chiếc đũa, dài 5cm. Sau phẫu thuật, sức khỏe và khả năng nhìn của BN ổn định. 


Trước đó, cuối năm 2018, BVĐK tỉnh tiếp nhận BN Trần Thị Minh H. (50 tuổi, huyện Diên Khánh) với khối u vùng tuyến nước bọt mang tai trái có kích thước 5 x 5cm. Khối u này nằm ở vị trí gần các dây thần kinh mặt nên rất nguy hiểm. Sau hội chẩn, bác sĩ của Khoa Răng hàm mặt phối hợp với Khoa Ung bướu tiến hành phẫu thuật lấy khối u cho BN. Sau mổ, khuôn mặt và sức khỏe của BN H. ổn định. BN H. chia sẻ: “Khối u này đã có 8 năm nay. Tôi vào TP. Hồ Chí Minh khám và được chỉ định phẫu thuật sớm. Nguyên nhân do khối u nằm ở vị trí nguy hiểm, nếu để lâu hơn có thể ảnh hưởng đến khuôn mặt. Nhưng do gia đình neo người, tiền bạc không có nên tôi quyết định mổ tại BVĐK tỉnh”.


Tiện ích cho bệnh nhân


Cuối năm 2018, thực hiện Đề án 1816 (chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới) của Bộ Y tế, BV Răng hàm mặt Trung ương ký kết chuyển giao kỹ thuật cho BVĐK tỉnh. Theo đó, năm 2018 - 2019 sẽ chuyển giao 2 kỹ thuật gồm: phẫu thuật hàm mặt và cấy ghép nha khoa. Khoảng 3 - 4 tuần, các bác sĩ của BV Răng hàm mặt Trung ương ra Khánh Hòa cùng khám sàng lọc và chuyển giao kỹ thuật. Qua 4 đợt chuyển giao, 2 bên đã thực hiện 10 ca cấy ghép nha khoa khó; phẫu thuật 40 ca răng hàm mặt với những chấn thương phức tạp vùng hàm mặt, sẹo xấu gây biến dạng mặt, các khối u xương và phần mềm vùng hàm mặt…


Bên cạnh đó, thông qua việc chuyển giao kỹ thuật, các bác sĩ Khoa Răng hàm mặt, BVĐK tỉnh đã thực hiện độc lập được nhiều kỹ thuật khó như: kết hợp xương, phẫu thuật các khối u, điều trị gãy xương vùng hàm mặt không quá phức tạp… Từ đầu năm đến nay, khoa đã thực hiện phẫu thuật 120 ca răng hàm mặt, trong đó chiếm 10% là các ca khó.


Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn - Trưởng khoa Răng hàm mặt, BVĐK tỉnh cho biết, trước đây những ca như trên đều được khoa chuyển lên tuyến Trung ương. Sau khi được chuyển giao kỹ thuật, tay nghề của đội ngũ bác sĩ ở khoa được nâng cao, có thể thực hiện một số kỹ thuật đã được tiếp nhận. Đối với BN thì được hưởng các dịch vụ từ tuyến Trung ương ngay tại tuyến tỉnh. Ngoài ra, khi có ca cấp cứu phức tạp, hoặc trong quá trình khám sàng lọc, phát hiện các ca khó, vượt quá khả năng điều trị, khoa có thể hội chẩn trực tiếp với các bác sĩ BV Răng hàm mặt Trung ương. Đồng thời, sẽ tiến hành xử lý các bước ban đầu, sau đó, mời các chuyên gia về phẫu thuật. Giải pháp này giúp BN không phải di chuyển xa, hạn chế các biến chứng, giảm chi phí cho BN; đồng thời, giảm tải cho tuyến trên.


Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Trong những năm tới, BV Răng hàm mặt Trung ương sẽ tiếp tục chuyển giao cho BVĐK tỉnh các kỹ thuật phẫu thuật răng hàm mặt phức tạp, khó và chỉnh hình nha…”.


 Cùng với việc phát triển các chuyên khoa khác, việc tiếp nhận các kỹ thuật mới về điều trị răng hàm mặt cho thấy hướng đi của BVĐK tỉnh trong việc nâng cao chất lượng, phát triển chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân.


C.Đan