09:03, 15/03/2019

Góp phần kiểm soát các bệnh dịch

Ngày 15-3, tại Viện Pasteur Nha Trang, lãnh đạo Bộ Y tế, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện cấp cao của Cơ quan Giảm thiểu các Mối đe dọa Quốc phòng...

Ngày 15-3, tại Viện Pasteur Nha Trang, lãnh đạo Bộ Y tế, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện cấp cao của Cơ quan Giảm thiểu các Mối đe dọa Quốc phòng (DTRA) của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (USCDC) đã khánh thành Văn phòng đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (EOC) khu vực miền Trung. 
 
 
Thực hiện phân tích mẫu tại Văn phòng EOC miền Trung.
Thực hiện phân tích mẫu tại Văn phòng EOC miền Trung.
 
 
Trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã chủ động triển khai các hoạt động công tác phòng, chống dịch MERS-CoV, Ebola, Zika, cúm A(H7N9) và các dịch bệnh lưu hành trong nước như: sốt xuất huyết, sởi... Trong hoạt động phòng, chống dịch, 3 văn phòng EOC tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Tây Nguyên đã phát huy được vai trò điều phối trong việc gắn kết, trao đổi thông tin giữa các đơn vị trong nước cũng như các tổ chức quốc tế USCDC, WHO, FAO trong công tác đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh.
 
 
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Văn phòng EOC miền Trung được thành lập. Khi đi vào hoạt động, Văn phòng EOC miền Trung sẽ liên tục thu thập, theo dõi và phân tích dữ liệu giám sát, tiến hành điều tra dịch khu vực miền Trung. Đồng thời, là cầu nối phối hợp giữa các đơn vị trong, ngoài ngành Y tế và các tổ chức quốc tế nhằm hỗ trợ cho công tác dự phòng và ngăn ngừa dịch bệnh. 
 

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Việt Nam được xem là nước nằm vùng nóng về dịch bệnh, nhất là những dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi. Do đó, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được Chính phủ quan tâm. Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới khống chế thành công dịch SARS, khống chế sớm đại dịch cúm A/H1N1 và kiểm soát tốt dịch cúm A/H5N1. Vì thế việc chia sẻ thông tin sớm, kịp thời cũng như chủ động điều phối các nguồn lực và sự tham gia đồng bộ của các tổ chức quốc tế là điều hết sức quan trọng. 

 

Việt Nam là 1 trong hơn 60 quốc gia đã tham gia chương trình An ninh Y tế toàn cầu. Đây là chương trình nhằm tăng cường năng lực phòng ngừa, phát hiện và ứng phó với các mối nguy cơ đe dọa đến sức khỏe cộng đồng.
Dưới sự tài trợ về nguồn lực và kỹ thuật của USCDC, hiện nay, Văn phòng EOC miền Trung và Viện Pasteur Nha Trang đã thiết lập hệ thống giám sát nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng (SARI) ở khu vực miền Trung tại Khánh Hòa và Thừa Thiên Huế; hệ thống giám sát trọng điểm lồng ghép bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi rút Zika và Chikungunya tại Đà Nẵng và Khánh Hòa; thí điểm hệ thống giám sát viêm phổi nặng do vi rút tại Bình Định và Đà Nẵng. Ông Đỗ Thái Hùng - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Pasteur Nha Trang cho biết: “Văn phòng EOC khu vực miền Trung ra đời sẽ giúp phát hiện sớm các mối nguy cơ đe dọa sức khỏe cộng đồng. Từ đó, xây dựng các biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ và ngăn chặn sự lây lan của mối nguy này tại Việt Nam và các nước khác trên thế giới. Thông qua Văn phòng EOC, hoạt động kết nối, chia sẻ, điều phối thông tin về các sự kiện Y tế công cộng trên toàn quốc sẽ được thực hiện nhanh chóng hơn”. 
 
 
Được biết, thời gian tới, Cơ quan Giảm thiểu các Mối đe dọa Quốc phòng (DTRA) của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Văn phòng EOC miền Trung nhiều trang thiết bị xét nghiệm hiện đại, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về nghiên cứu khoa học, an toàn và an ninh sinh học.
 
 
C.Đan