10:12, 13/12/2018

Những khách sạn không khói thuốc

Ngày 12-12, Phòng Y tế TP. Nha Trang tổ chức tập huấn hướng dẫn về xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố. Buổi tập huấn thu hút gần 100 khách sạn, cơ sở lưu trú tham gia.

Ngày 12-12, Phòng Y tế TP. Nha Trang tổ chức tập huấn hướng dẫn về xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố. Buổi tập huấn thu hút gần 100 khách sạn, cơ sở lưu trú tham gia.


Tại buổi tập huấn, ông Trần Ngọc Lê - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Y tế TP. Nha Trang cập nhật những kiến thức cơ bản về tác hại của thuốc lá cho các đại biểu thông qua dạng hỏi - đáp như: tác hại của thuốc lá, nó ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe con người; thực trạng hút thuốc lá ở Việt Nam hiện nay; hút thuốc lá có hại, vậy tại sao không cấm sản xuất và bán thuốc lá… Các đại biểu còn được phổ biến về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: chính sách của Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá; quyền và nghĩa vụ của công dân trong công tác này; các hành vi bị nghiêm cấm; địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá, gồm: khu vực cách ly của sân bay, quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch, phương tiện giao thông công cộng là tàu thủy, tàu hỏa.

 

Nhiều đại diện khách sạn tham gia buổi tập huấn.

Nhiều đại diện khách sạn tham gia buổi tập huấn.


Sau khi nắm các kiến thức chung, các đại biểu được tập huấn về tiêu chí, các bước xây dựng khách sạn không khói thuốc lá. Theo đó, khách sạn được đánh giá không khói thuốc lá phải đạt các tiêu chí: có biển báo cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút lá trong khách sạn như: sảnh lễ tân, phòng nghỉ, hành lang, cầu thang, phòng ăn, phòng làm việc, các khu vực khác trong nhà…; có nơi dành riêng cho người hút thuốc và đảm bảo các điều kiện theo quy định; không có hiện tượng mua, bán, quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức; không trưng bày, sử dụng tên, nhãn hiệu, biểu tượng thuốc lá với các sản phẩm dịch vụ khác. Ngoài ra, không có gạt tàn ở những nơi cấm hút thuốc lá, có hình thức đôn đốc, nhắc nhở và xử lý khách hàng, nhân viên khách sạn hút thuốc lá ở những nơi quy định cấm hút…


Có mặt tại buổi tập huấn, ông Phan Mạnh Cường - phụ trách nhân sự, khách sạn An Vista cho biết: “Khách sạn đã triển khai hoạt động này được 3 năm. Tại khách sạn đã treo bảng cấm hút thuốc ở các sảnh, hành lang, thang máy, nhà hàng, trong phòng nghỉ; có bố trí khu vực hút thuốc ở khu vực hồ bơi, quán bar, phía ngoài sảnh. Khách sạn cũng xây dựng quy chế xử phạt nhân viên vi phạm, nhân viên để cho khách hút thuốc ở những nơi cấm hút với mức phạt 100.000 đồng đối với lần đầu tiên, vi phạm lần 2 mức phạt tăng gấp đôi, lần 3 sẽ bị trừ ngày công và hạ thi đua. Sau khi áp dụng thì tình trạng vi phạm của nhân viên và khách lưu trú giảm rất nhiều. Qua tập huấn, những nội dung nào khách sạn chưa triển khai hoặc triển khai chưa đúng, chúng tôi sẽ chỉnh sửa và thực hiện ngay để tiến tới xây dựng khách sạn không khói thuốc lá”.


Ông Trần Ngọc Lê chia sẻ: “Lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc ở khách sạn là góp phần bảo vệ sức khỏe cho khách hàng và nhân viên khách sạn; tiết kiệm được chi phí vệ sinh, khử mùi, bảo trì, bảo dưỡng đồ đạc, nội thất của khách sạn; giảm nguy cơ cháy nổ do tàn thuốc. Ngoài ra, nó còn tạo dựng hình ảnh một khách sạn sang trọng, văn minh, thân thiện, an toàn với du khách, qua đó, góp phần thu hút khách hàng quay trở lại…”.


Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở những người trưởng thành tại Việt Nam cho thấy 72,5% người không hút thuốc lá ủng hộ quy định cấm hút thuốc lá ở nhà hàng, khách sạn. Và đa số khách hàng, kể cả những người hút thuốc lá đều không thấy thoải mái khi ở trong khách sạn, nhà hàng đầy mùi thuốc lá. Chính vì thế, các cơ sở lưu trú ở TP. Nha Trang cần sớm xây dựng mô hình khách sạn trên để góp phần cùng người dân xây dựng “Thành phố Nha Trang không khói thuốc lá”.


T.Ly