10:09, 17/09/2018

Thêm phương pháp điều trị bệnh đại trực tràng

Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã triển khai thành công phương pháp phẫu thuật nội soi cắt đại trực tràng. Qua đó giúp điều trị triệt để cho những bệnh nhân ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm. 
 
 

 

Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã triển khai thành công phương pháp phẫu thuật nội soi cắt đại trực tràng. Qua đó giúp điều trị triệt để cho những bệnh nhân (BN) ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm. 

 

Ê-kíp y, bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát thực hiện ca phẫu thuật nội soi.
Ê-kíp y, bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát thực hiện ca phẫu thuật nội soi.
 
Tháng 3-2018, Khoa Ngoại tổng quát, BVĐK tỉnh tiếp nhận BN Nguyễn Công Chính (42 tuổi, thị xã Ninh Hòa) trong tình trạng suy kiệt, mệt, đại tiện phân có đàm nhầy máu. Sau khi khám lâm sàng và tiến hành nội soi đại tràng, các bác sĩ phát hiện BN có khối u nằm ở đại trực tràng trái nên chỉ định phẫu thuật nội soi cắt đại tràng trái. Sau mổ 3 ngày, BN bắt đầu ăn uống được và đến ngày thứ 6 có thể xuất viện. Hiện nay sức khỏe BN tốt, vẫn duy trì tái khám định kỳ.
 
Bên cạnh triển khai kỹ thuật nội soi cắt đại trực tràng, Khoa Ngoại tổng quát còn triển khai thành công nhiều kỹ thuật nội soi như: cắt túi mật, cắt chỏm nang gan, cắt ruột thừa viêm, khâu lỗ thủng dạ dày tá tràng, cắt dạ dày, điều trị tắc ruột do dây chằng, thoát vị bẹn…

Tương tự, bà Trương Thị Hồng Liên (63 tuổi, TP. Nha Trang) thường đau bụng mơ hồ và đi tiêu ra máu nhiều lần nên đến BVĐK tỉnh khám. Sau khi tiến hành nội soi đại tràng, các bác sĩ phát hiện bà Liên có khối u ở trực tràng, khả năng u ác tính. Do có nhiều bệnh lý nội khoa kèm theo (tăng huyết áp, đái tháo đường type 2), để tránh tai biến có thể xảy ra khi thực hiện phẫu thuật hở, bà Liên được chỉ định điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại trực tràng kèm khối u và nối lại ruột. Cuộc phẫu thuật thành công, không có tai biến chảy máu hay các tai biến khác. Hiện tại, BN đã bình phục và xuất viện.

 

Bác sĩ Ngô Thế Lâm - Trưởng khoa Ngoại tổng quát cho biết: “Kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt đại trực tràng còn được gọi là phẫu thuật nội soi ít xâm lấn. Đây là phẫu thuật khó, đòi hỏi kỹ thuật viên phải có tay nghề rất cao mới có thể thực hiện. Để đa dạng các kỹ thuật điều trị cho BN, năm 2011, khoa đã cử bác sĩ vào Bệnh viện Chợ Rẫy, Ung bướu (TP. Hồ Chí Minh) học kỹ thuật này. Đến nay, tại khoa đã hình thành ê-kíp y, bác sĩ thực hiện thành thạo kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt đại trực tràng. Qua 5 năm triển khai, khoa thực hiện hơn 70 ca, tất cả các ca đều được phẫu thuật thành công, không có ca nào bị tai biến sau mổ”.
 
Ưu điểm của phẫu thuật nội soi so với mổ hở: ít đau, vết mổ nhỏ, tránh được nguy cơ nhiễm trùng vết mổ, thoát vị thành bụng vết mổ, ít gây dính - tắc ruột sau mổ, có tính thẩm mỹ cao, hồi phục sức khỏe nhanh, giảm bớt được kinh phí do nằm viện ngắn. Đối với ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm, có thể áp dụng điều trị bằng phẫu thuật nội soi vừa an toàn, thành công cao, điều trị được triệt để, giúp người bệnh nâng cao chất lượng cuộc sống. 
 
Theo bác sĩ Ngô Thế Lâm, ung thư đại trực tràng là bệnh lý thường gặp ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay, việc phát hiện sớm để điều trị bệnh ung thư đại trực tràng còn nhiều khó khăn vì đa số bệnh này ban đầu có triệu chứng rất mờ nhạt hoặc BN chủ quan với các triệu chứng thay đổi của đại tràng như: rối loạn đi cầu kéo dài, tiêu máu, tiêu khó bón kéo dài... Do đó, hơn 60% BN khi tới khám và điều trị đã bị ung thư ở giai đoạn tiến triển, khối u đã xâm lấn, di căn vào gan, não, phổi. Để phòng ngừa bệnh, người dân cần có chế độ ăn hợp lý, hạn chế thuốc lá, rượu bia, tăng cường vận động… Với những người có tiền căn gia đình có polyp đại trực tràng hay ung thư đại trực tràng, người bệnh trên 50 tuổi, việc khám sức khỏe định kỳ nói chung và nội soi đại tràng rất cần thiết và quan trọng, nhằm phát hiện bệnh sớm để có chế độ theo dõi điều trị thích hợp.
 
T.Ly