09:05, 14/05/2018

Nơi cung cấp kiến thức bổ ích

Thành lập gần 1 năm, Câu lạc bộ bệnh nhân Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản thuộc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đã cung cấp nhiều kiến thức bổ ích cho người bệnh.

Thành lập gần 1 năm, Câu lạc bộ (CLB) bệnh nhân Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản thuộc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đã cung cấp nhiều kiến thức bổ ích cho người bệnh.


Mới đây, hơn 100 bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản trên địa bàn tỉnh đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh tham gia buổi sinh hoạt CLB. Tại đây, các bác sĩ đã cung cấp cho bệnh nhân một số kiến thức về chế độ sinh hoạt, tập luyện, nghỉ ngơi, dinh dưỡng cho người mắc bệnh này, thực hành cách sử dụng đúng các dụng cụ phân phối thuốc trong điều trị bệnh lý trên; chia sẻ kinh nghiệm xử trí bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản cấp...


Bệnh nhân Trần Thị Lý (54 tuổi, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) cho biết, trước đây, chỉ khi khó thở bà mới dùng thuốc xịt. Đến sinh hoạt CLB, bà mới biết cách dùng bình xịt đúng. Ông Lưu Công Vân (64 tuổi, thị xã Ninh Hòa) bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản hơn 3 năm và nhiều lần phải nhập viện cấp cứu. Sau 2 năm tham gia sinh hoạt CLB, sức khỏe của ông dần ổn định, ít phải nhập viện. Ông Vân cho biết: “Tham gia CLB, tôi được bác sĩ tư vấn kỹ cách dùng thuốc, hướng dẫn cách tập thể dục đúng cách để nâng cao thể trạng. Ngoài ra, đây cũng là dịp để các thành viên CLB gặp nhau, trao đổi những thông tin hay, kinh nghiệm về cách phòng bệnh”.


Được biết, CLB được thành lập tháng 10-2017 nhằm nâng cao hiệu quả quản lý điều trị cho người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản....Đến nay, CLB thu hút khoảng 200 thành viên tham gia. Hội viên được các thầy thuốc tư vấn cách theo dõi bệnh và cách dùng thuốc, có thể trao đổi trực tiếp với các hội viên cùng cảnh bệnh như mình. Qua đó, tuân thủ tốt điều trị dự phòng tại cộng đồng và dự đoán trước được cơn hen, giảm nguy cơ phải nhập viện cấp cứu, chất lượng cuộc sống của hội viên tăng lên rõ rệt. Ngoài ra, qua các buổi sinh hoạt, các hội viên cũng trở thành tuyên truyền viên giúp cán bộ y tế tuyên truyền phòng bệnh trong cộng đồng.


Bác sĩ Hồ Minh Tâm - Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết: “Hiện nay, do kinh phí hạn hẹp nên bệnh viện chỉ duy trì sinh hoạt CLB 1 lần/năm. Trong kế hoạch, bệnh viện đều đề xuất đưa mô hình này về các huyện, thị xã, thành phố nhưng do khó khăn về nhân lực, thiết bị, kinh phí nên hiện nay vẫn chưa triển khai được”.


Bác sĩ Tâm cảnh báo, số lượng bệnh nhân mắc bệnh ngày càng trẻ hóa. Nếu trước kia, độ tuổi bệnh nhân mắc thường trên 60 thì hiện nay đã có bệnh nhân ở tuổi 35. Đây là bệnh mãn tính không thể điều trị khỏi. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân đi khám, được chẩn đoán và điều trị sớm, cũng như tuân thủ tốt phác đồ điều trị của bác sĩ thì sức khỏe sẽ được duy trì ổn định.


Thảo Ly