09:11, 22/11/2017

Bệnh nhiễm ký sinh trùng gia tăng

Nhiều tháng nay, lượng bệnh nhân đến khám các bệnh về ký sinh trùng ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa tăng cao.

Nhiều tháng nay, lượng bệnh nhân (BN) đến khám các bệnh về ký sinh trùng ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa tăng cao. Nhiều ca bệnh, BN có dấu hiệu ngứa khắp người, bị nhiều ngày nhưng không giảm. Sau khi thực hiện các xét nghiệm, bác sĩ kết luận, các BN bị nhiễm giun đũa chó. Bà Trần Thị Thu (xã Diên Điền, huyện Diên Khánh) chia sẻ: “Tôi bị ngứa người hơn chục ngày nay, cứ tưởng bị dị ứng bình thường nên chỉ ra hiệu thuốc nhờ tư vấn rồi mua thuốc về uống. Uống thuốc mấy ngày mà không khỏi nên tôi vào đây khám. Qua xét nghiệm, bác sĩ kết luận bị giun đũa chó, lây từ chó nuôi trong nhà”. Cùng khám với bà Thu, nhiều người khác cũng bị tình trạng tương tự.

 

Đứng thứ hai về tỷ lệ BN bị nhiễm ký sinh trùng ở đây là sán lá gan. Các bác sĩ cho biết, nhiều trường hợp người bệnh bị nhiễm sán lá gan do ăn rau được tưới bằng những nguồn nước không đảm bảo, nhiễm chất thải của bò, dê, trâu… Có ngày cao điểm, bệnh viện tiếp nhận 16 đến 17 ca bệnh, có nhiều ca bị áp xe gan, suy gan… Đang điều trị tại Khoa Nội - Nhi tổng quát gần 1 tuần, bà Mang Thị Nguyệt (thôn Suối Lau 1, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) cho biết: “Mấy hôm trước, tôi bị đau vùng bụng phải, đi khám mấy phòng khám người ta nói bị đau dạ dày, cho thuốc về uống nhưng không khỏi. Đến khi vào đây khám, tôi mới được biết mình bị sán lá gan”. Bên cạnh đó, một số trường hợp người bệnh khác bị nhiễm giun lươn (lây từ người sang người bằng đường tiêu hóa, dùng chung vật dụng ăn uống không được vệ sinh sạch), sán đầu gai (do ăn hải sản nấu không chín, đặc biệt là hải sản sống), ấu trùng lợn, sán dải bò, sán dải heo (do ăn các loại thịt heo, bò nấu không chín)… cũng có xu hướng tăng.

 

Bệnh nhân bị mắc sán lá gan đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh
Bệnh nhân bị mắc sán lá gan đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh

 

Bác sĩ Nguyễn Đông - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh: Để đề phòng bệnh giun đũa chó, người dân cần tiêm phòng giun sán định kỳ cho vật nuôi, vệ sinh nhà cửa, ăn chín, uống chín, chất thải của vật nuôi cần được thu gom, xử lý sạch sẽ; nếu có dấu hiệu ban đầu của bệnh là nổi mụn nước trên người, ngứa trên da dài ngày nên đi khám ngay. Bên cạnh đó, để phòng các loại giun sán nói chung, người dân cần hạn chế ăn các loại thịt, đồ tươi sống, tái; ăn rau sống cần mua từ những cơ sở kinh doanh có nguồn gốc rõ ràng, nhúng qua nước sôi trước khi ăn… Nên đi xét nghiệm giun sán 6 tháng/lần để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Bác sĩ Nguyễn Đông - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh cho biết, số ca mắc các bệnh ký sinh trùng ở người trong năm nay tăng rất cao. Từ đầu năm đến giữa tháng 11, số ca bệnh về ký sinh trùng ở bệnh viện là 1.127 ca, có 265 ca điều trị nội trú. Trong khi đó, năm 2016, bệnh viện tiếp nhận 567 ca bệnh về ký sinh trùng, 111 ca phải điều trị nội trú. Trong số các ca bệnh, chiếm tỷ lệ đến 80% là các ca bị nhiễm giun đũa chó. Nguyên nhân do vật nuôi không được tiêm phòng định kỳ nên giun, sán ký sinh trong ruột chó, mèo đi ra ngoài theo đường chất thải, phát tán ra môi trường, thâm nhập vào cơ thể chủ vật nuôi qua đường thức ăn. Người bị nhiễm giun đũa chó thường có các biểu hiện như: da nổi mẩn ngứa, mụn nhỏ, nổi mề đay, ngứa ngáy kéo dài… Giun đũa chó nếu được phát hiện sớm không khó điều trị, nhưng nếu người bệnh không đề phòng, để lâu, nếu giun phát triển ở các vùng như: gan, não, mắt… sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, để lại di chứng cho người bệnh, hoặc có thể nguy hiểm đến tính mạng.


Bác sĩ Đông chia sẻ: “Trước đây, bệnh viện áp dụng phác đồ điều trị cũ, BN phải uống thuốc từ 7 đến 10 ngày, có thuốc ảnh hưởng đến chức năng gan, gây mệt mỏi cho người bệnh. Nhưng từ tháng 4, đơn vị đã điều trị theo phác đồ mới, có máy xét nghiệm chính xác, BN chỉ phải uống thuốc trong 2 ngày. Loại thuốc để đặc trị các loại giun sán là Ivermectin cũng vừa được đưa vào danh mục thuốc bảo hiểm y tế, nên chi phí điều trị không cao, hiệu quả chữa trị cũng tăng. Rất may, các ca bệnh về giun đũa chó ở bệnh viện đều được phát hiện sớm nên BN chỉ cần lấy thuốc về nhà uống theo phác đồ”.


VĨNH THÀNH