09:06, 06/06/2017

Nắng nóng, bệnh nhi nhập viện gia tăng

Những ngày gần đây, do thời tiết thay đổi thất thường, nắng nóng kéo dài, xen kẽ những cơn mưa đột ngột khiến số bệnh nhi nhập viện tăng.

Những ngày gần đây, do thời tiết thay đổi thất thường, nắng nóng kéo dài, xen kẽ những cơn mưa đột ngột khiến số bệnh nhi nhập viện tăng.


Gần 1 tháng nay, phòng khám Nhi của Khoa Khám - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh có khá đông bệnh nhi đến khám bệnh. Trung bình mỗi ngày, phòng khám tiếp nhận từ 60 đến 70 trẻ, tăng 1,5 lần so với những tháng trước và tăng 0,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Bác sĩ Võ Minh Hiền - Khoa Nhi, BVĐK tỉnh cho biết: “Đa số trẻ đến khám từ 5 tuổi trở xuống, chủ yếu mắc các bệnh về đường tiêu hóa, say nắng, cảm sốt, rôm sẩy, sốt siêu vi…”. Tại Khoa Nhi, lượng bệnh nhi nhập viện điều trị cũng gia tăng; bình quân mỗi ngày, khoa tiếp nhận mới từ 30 đến 40 trẻ, tăng 1,3 lần so với những tháng trước. Những ngày này, 30 giường điều trị bệnh hô hấp đều chật kín bệnh nhân, có giường bệnh nhân phải nằm ghép đôi. 3 phòng điều trị bệnh tiêu hóa với gần 20 giường cũng trong tình trạng tương tự.

 

Khám bệnh cho trẻ em ở Bệnh viện Đa khoa huyện Diên Khánh

Khám bệnh cho trẻ em ở Bệnh viện Đa khoa huyện Diên Khánh


Cháu Trần Thanh T. (20 tháng tuổi, phường Phước Long, TP. Nha Trang), nhập viện trong tình trạng sốt cao, nôn ói nhiều. Sau khi được điều trị tích cực bằng kháng sinh, giãn phế quản, hạ sốt, sức khỏe cháu dần ổn định. Bà Nguyễn Linh Hoa - mẹ của cháu, cho biết: “Mấy hôm trước, thấy cháu bị sổ mũi, âm ấm người, tôi đưa cháu đến phòng khám tư để khám. Uống thuốc được 4 ngày nhưng bệnh của cháu không giảm nên gia đình cho cháu nhập viện. Vào đây cháu được chẩn đoán bị viêm phổi”. Cháu Hoàng Nhật (4 tuổi, phường Vĩnh Hải, Nha Trang) nhập viện trong tình trạng sốt, tiêu chảy nhiều lần trong ngày. Cháu được chẩn đoán bị tiêu chảy cấp do rối loạn tiêu hóa. Theo người nhà của cháu, có thể trong những ngày nắng nóng cháu uống nhiều nước ngọt, ăn không đúng bữa nên dẫn đến rối loạn tiêu hóa.


Bác sĩ Phạm Enga - Trưởng Khoa Nhi cho biết: “Khoa có 120 giường bệnh, nhưng những ngày này, số lượng bệnh nhân điều trị luôn ở mức 160 - 180 trẻ. Để tránh cho trẻ phải nằm ghép, những bệnh nhẹ, khoa cho điều trị ngoại trú và hẹn tái khám sau 2 - 3 ngày. Những năm gần đây, nhiều phụ huynh đã có ý thức và ít chủ quan hơn nên phần lớn trẻ được đưa vào viện kịp thời, nhờ đó công tác điều trị thuận lợi hơn”. Bác sĩ Enga cũng cảnh báo, nếu phát hiện trẻ sốt cao, tiêu chảy nhiều nên đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế, đặc biệt không tự ý đi mua thuốc kháng sinh về nhà tự điều trị. Vì như thế sẽ khiến tỷ lệ kháng kháng sinh tăng, gây khó khăn cho việc chẩn đoán và điều trị, làm cho bệnh của trẻ diễn tiến nặng hơn, có thể dẫn đến tử vong.


Tại Khoa Nội - Nhi (BV Bệnh nhiệt đới tỉnh), số bệnh nhi nhập viện điều trị các bệnh hô hấp, tiêu chảy, viêm phổi cũng tăng gấp 1,5 lần so với những tháng trước. Bình quân mỗi ngày, khoa tiếp nhận 16 - 17 bệnh nhân, trong đó 2/3 là bệnh nhi. Tại BVĐK khu vực Cam Ranh, Ninh Hòa và các BV tuyến huyện như: Cam Lâm, Vạn Ninh, Diên Khánh, số bệnh nhi nhập viện cũng tăng gấp 1,5 lần so với những tháng trước.


“Dự báo, đợt nắng nóng sẽ còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới, số lượng bệnh nhi nhập viện có thể tiếp tục gia tăng. Bởi vậy, cần bổ sung vitamin, dưỡng chất, cung cấp đủ lượng nước cho trẻ mỗi ngày; hạn chế không cho trẻ ăn uống ở những hàng quán bán trên lề đường không được che đậy cẩn thận hoặc sử dụng nước chưa nấu chín, nước đá sản xuất không sạch; đặc biệt, không cho trẻ chơi đùa ngoài trời quá lâu”, bác sĩ Phạm Enga khuyên.


T.L