09:10, 16/10/2015

Cải tiến để nâng cao chất lượng phục vụ

Trong thời gian qua, Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa gặp nhiều khó khăn vì những sai phạm của một số bác sĩ. Vì thế, khoa đang có những cải tiến để nâng cao chất lượng phục vụ.

Trong thời gian qua, Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa gặp nhiều khó khăn vì những sai phạm của một số bác sĩ (BS). Vì thế, khoa đang có những cải tiến để nâng cao chất lượng phục vụ.


Sẽ sớm thành lập hội đồng kỷ luật các bác sĩ sai phạm


Trước thông tin về tình trạng một số BS Khoa Sản, BVĐK tỉnh vi phạm về chuyên môn đang xin nghỉ ốm dài ngày nhằm né tránh việc nhận kỷ luật, dẫn tới tình trạng thiếu hụt BS, khó đảm bảo cho công tác điều trị bệnh tại đây, BS Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, 2 BS xin nghỉ ốm điều trị dài ngày ở Khoa Sản đã đi làm lại từ đầu tháng 10.

 

Do quá tải, buồng bệnh ở Khoa Sản bố trí 5 giường bệnh
Do quá tải, buồng bệnh ở Khoa Sản bố trí 5 giường bệnh


Được biết, thời gian qua, có 2 vụ kiện liên quan đến chuyên môn của BS Khoa Sản. Tuy nhiên, chỉ có một vụ việc xảy ra tại BV. Đó là vụ của sản phụ T. (do kíp trực tiên lượng không chính xác nên can thiệp lấy thai chậm khiến trẻ tử vong, sản phụ bị cắt tử cung bán phần). Trách nhiệm này thuộc về 2 BS Trần Thị Thúy Nga, Nguyễn Thị Phượng và một số cá nhân của kíp trực hôm đó. Mới đây, Ban Giám đốc của BV đã tiến hành thực hiện các nội dung Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo về việc giải quyết khiếu nại lần hai của ông Võ Duy Dũng, chồng của sản phụ T.


Cụ thể, lãnh đạo BV họp với Khoa Sản và các cá nhân liên quan trong vụ việc trên, công nhận nội dung của ông Dũng khiếu nại về việc kíp trực tự ý sửa ngày sinh trong y bạ của sản phụ T. là đúng. Đồng thời công nhận một phần nội dung khiếu nại về hành vi vô trách nhiệm bỏ mặc thai phụ trong tình trạng bất thường, hành vi che giấu thông tin và né tránh trách nhiệm, vi phạm hợp đồng khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Lãnh đạo BV yêu cầu Khoa Sản phải họp kiểm điểm, nghiêm khắc rút kinh nghiệm, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ thực hiện đúng các quy định về quy trình ký kết khám, chữa bệnh theo yêu cầu... Ngoài ra, Hội đồng thi đua khen thưởng của BV đã họp và thống nhất, cắt tất cả thi đua khen thưởng, giảm trợ cấp lương tăng thêm hàng tháng, hàng quý và cuối năm đối với các cá nhân liên quan trong vụ việc.


Được biết, về việc tiến hành họp hội đồng kỷ luật để xem xét đề xuất hình thức xử lý kỷ luật phù hợp với BS Nga và BS Phượng, đến nay BV vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân do trong tháng 8, BS Phượng bị mổ cột sống nên xin nghỉ ốm dài ngày, do đó BV chờ khi BS Phượng đi làm lại sẽ tiến hành họp và kỷ luật cùng lúc 2 BS. Hiện BS Phượng đã đi làm lại nên trong tháng này, BV sẽ lập Hội đồng kỷ luật để xem xét mức độ vi phạm và có hình thức xử lý đúng theo quy định, kể cả kỷ luật về mặt đảng đối với 2 BS này.


Ngoài ra, cuối tháng 9, BV đã làm việc với ông Dũng về việc bồi thường những tổn thất về sức khỏe và tinh thần của sản phụ T. Sau khi làm việc, 2 bên đã thống nhất và BV đã tiến hành bồi thường - hỗ trợ số tiền hơn 291 triệu đồng cho sản phụ T.


Đối với vụ việc của BS Nguyễn Thị Thanh Tâm - Trưởng Khoa Sản, những vi phạm của BS Tâm được thực hiện ở phòng khám tại nhà (khám, siêu âm, bán thuốc dưỡng thai cho sản phụ, sản phụ có những biểu hiện bất thường và sau đó phát hiện thai nhi đã chết). Thanh tra Sở Y tế đã thanh tra và lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh (từ tháng 3 đến tháng 9-2015) của BS Tâm. Theo BS Xáng, mặc dù sự việc không liên quan đến BV, tuy nhiên, thực hiện theo quy định, BV không để BS Tâm phụ trách công tác chuyên môn, tham gia hội chẩn tại BV trong thời gian thi hành kỷ luật. Trong thời gian này, BS Tâm bị suy nhược thần kinh nên xin nghỉ dài hạn không ăn lương để điều trị bệnh. Xét thấy điều này không trái với quy định nên BV đã đồng ý cho BS Tâm được nghỉ đến hết tháng 9. Từ ngày 1-10, BS Tâm đã đi làm lại. “Để không ảnh hưởng đến công tác điều trị, phục vụ bệnh nhân trong thời gian cùng lúc có 2 BS nghỉ ốm dài ngày, trong tháng 8, 9 Ban Giám đốc BV đã vận động cán bộ, nhân viên Khoa Sản làm thêm ngoài giờ, không nghỉ bù, nghỉ trực. Đồng thời, tuyển thêm 3 BS và 8 nữ hộ sinh. Đến nay, Khoa Sản có 15 BS, 62 nữ hộ sinh. Lực lượng này hiện nay đảm bảo cho công tác điều trị, cấp cứu tại Khoa Sản” - BS Xáng nói.


Quá tải ở Khoa Sản


Thời gian qua, Khoa Sản BVĐK tỉnh luôn trong tình trạng quá tải. Bình quân mỗi ngày khoa tiếp nhận và điều trị từ 140 - 150 bệnh nhân, cộng thêm số người đi nuôi sản phụ (từ 2 đến 3 người) nên lượng người ở Khoa Sản lúc nào cũng đông gấp đôi so với khoa khác.


Theo phân bổ, số giường bệnh tại Khoa Sản là 85 giường. Toàn khoa có 24 buồng bệnh, diện tích mỗi buồng kê khoảng 3 giường bệnh là hợp lý. Tuy nhiên, do số lượng bệnh nhân đông nên mỗi buồng bệnh ở đây được bố trí 5 giường bệnh, có buồng phải kê 6 giường bệnh.


Theo lãnh đạo Khoa Sản, bình quân mỗi ngày có khoảng 40 bệnh nhân mới nhập viện điều trị tại khoa. Phần lớn các ca điều trị ở đây là nặng và khó. “Chính vì sự quá tải, nên thời gian qua tại Khoa Sản không tránh khỏi những sai sót về chuyên môn. Chính vì thế, chúng tôi phải xem xét lại về quy trình chuyên môn, phác đồ, chất lượng điều trị, chăm sóc, thái độ phục vụ với người bệnh nhằm có những thay đổi hành vi trong từng cá nhân, để nâng cao hơn chất lượng điều trị, chăm sóc cho người bệnh” - BS Nguyễn Thị Thanh Tâm, Trưởng Khoa Sản nói.


Được biết, đầu tháng 10, tập thể Khoa Sản BVĐK tỉnh đã tổ chức họp và thống nhất ký bản cam kết “Nâng cao chất lượng phục vụ và chống tiêu cực” với các nội dung như: thay đổi cách cư xử đối với người bệnh, giải thích rõ cho bệnh nhân biết về bệnh án, nâng cao chất lượng phục vụ và nói không với phong bì. Đồng thời đưa nội dung này vào công tác thi đua của từng tổ, cá nhân.


Theo BS Xáng, thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ tại Khoa Sản, Ban Giám đốc BV thường xuyên xuống giao ban cùng khoa để giải quyết kịp thời những vướng mắc tại đây. Đồng thời tuyển thêm BS, nữ hộ sinh để giảm tải cho khoa; tăng thêm giường bệnh. Ngoài ra, 3 lần/tuần Ban Giám đốc cử đội chăm sóc khách hàng của BV đến Khoa Sản kiểm tra đột xuất vấn đề vệ sinh, trật tự và tìm hiểu sự hài lòng của người bệnh ở đây bằng phiếu. “Qua gần 1 tháng triển khai lấy ý kiến của người bệnh tại Khoa Sản, chúng tôi nhận thấy đã có sự tiến bộ trong cách ứng xử của nhân viên đối với bệnh nhân” - BS Xáng khẳng định.


Hy vọng với những thay đổi trên, chất lượng phục vụ của Khoa Sản, BVĐK tỉnh trong thời gian tới sẽ được cải thiện.


T.L