11:08, 19/08/2015

Khánh Vĩnh: Đầu tư phát triển y tế, giáo dục

5 năm qua, lĩnh vực y tế, giáo dục của huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã được chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực.

5 năm qua, lĩnh vực y tế, giáo dục của huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã được chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực.


Chuyển biến căn bản trong giáo dục


Theo đánh giá của lãnh đạo huyện, 5 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện đã có chuyển biến căn bản. Quy mô trường, lớp phát triển. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được tăng cường. Đến cuối năm học 2014 - 2015, toàn huyện có 37 trường học các cấp, 374 phòng học, tăng 5 trường, 69 phòng học so với năm học 2010 - 2011; có 14 trung tâm học tập cộng đồng; có 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (Tiểu học Sông Cầu, Tiểu học Khánh Đông, Mầm non 2-8)... Từ năm 2011 đến 2015, tổng vốn đầu tư xây dựng và sửa chữa trong toàn ngành hơn 101 tỷ đồng...

 

Trang bị thiết bị y tế tại Khoa Ngoại, Bệnh viện huyện Khánh Vĩnh
Trang bị thiết bị y tế tại Khoa Ngoại, Bệnh viện huyện Khánh Vĩnh


Thời gian qua, đội ngũ giáo viên (GV) ở địa phương có nhiều biến động đã ảnh hưởng phần nào đến chất lượng dạy và học. Vì thế, ngành ưu tiên xây dựng đội ngũ cán bộ, GV ổn định làm nền tảng để phát triển GD. Ngành đề ra các giải pháp như: Chú trọng phân bổ GV đúng bộ môn và trình độ nghiệp vụ công tác; từng bước ổn định số lượng, tiến tới nâng dần chất lượng; đào tạo chuẩn hóa GV để nâng tỷ lệ đạt chuẩn và trên chuẩn; phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu xét tuyển chỉ tiêu GV hàng năm... Nhờ đó, chất lượng đội ngũ GV ngày càng được nâng cao.


Ông Bùi Hữu Hóa - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Khánh Vĩnh khẳng định, những năm gần đây, công tác GD có bước phát triển khá toàn diện về con người cũng như cơ sở vật chất. Hiện nay, gần như các xã đều có trường mầm non và tiểu học; đội ngũ GV đạt chuẩn và trên chuẩn chiếm 65%; tỷ lệ tốt nghiệp tiểu học, THCS hàng năm hơn 95%; số học sinh bỏ học giảm (chỉ còn dưới 2%)... Thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm tạo bước đột phá, đổi mới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; chú trọng hướng nghiệp, đào tạo nghề; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ cho GV; tăng cường cơ sở vật chất; đẩy mạnh xã hội hóa GD...


Đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh


Những năm qua, nét nổi bật của ngành Y tế huyện Khánh Vĩnh chính là sự lớn mạnh vượt bậc của đội ngũ thầy thuốc. Đặc biệt, công tác đào tạo bác sĩ đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ địa bàn miền núi. Từ năm 2011 đến 2015, ngành đã đưa đi đào tạo 16 bác sĩ các chuyên ngành, 8 cử nhân điều dưỡng, 4 y sĩ răng hàm mặt... Đến nay, đội ngũ cán bộ y tế của huyện có 285 người, trong đó trình độ trên đại học có 8 người, trình độ đại học, cao đẳng 33 người, trung cấp 198 người... Nhân lực ngành Y tế đủ sức thực hiện các nhiệm vụ khám, chữa bệnh, y tế dự phòng, y tế cộng đồng từ huyện đến cơ sở.


Bên cạnh đó, cơ sở vật chất ngành Y tế ngày một khang trang, được đầu tư trang bị tiên tiến, hiện đại. Trong đó, Trung tâm Y tế huyện được trang bị hệ thống ô-xy âm tường, máy monitor sản khoa, máy móc gây mê hồi sức, siêu âm màu 4D... Các phòng khám đa khoa khu vực và các trạm y tế đều được đầu tư xây mới, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh tại cơ sở. Hiện nay, địa phương có 3 trạm y tế biên chế bác sĩ tại trạm, số còn lại có bác sĩ tăng cường 1 - 2 lần/tuần. Bình quân, toàn huyện có 6,3 bác sĩ và 0,27 dược sĩ/vạn dân.  


Ông Diệp Bảo Lộc - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh cho biết, 5 năm qua, ngành Y tế huyện có bước phát triển toàn diện. Nhờ đó, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai đảm bảo các kỹ thuật của bệnh viện loại 3; công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng được quan tâm, không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.


P.L