11:08, 05/08/2015

Giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế đạt tỉ lệ thấp

Chiều 5-8, Đoàn giám sát của Bộ Y tế làm việc với Sở Y tế về tình hình thực hiện và giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia 6 tháng đầu năm 2015.

Chiều 5-8, Đoàn giám sát của Bộ Y tế làm việc với Sở Y tế Khánh Hòa về tình hình thực hiện và giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia 6 tháng đầu năm 2015.


Theo Sở Y tế, năm 2015, nguồn kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia y tế bị cắt giảm gần 50% nên các đơn vị gặp nhiều khó khăn; nhiều hoạt động có nguy cơ không đạt kế hoạch đề ra. Một số đơn vị đã tích cực triển khai xã hội hóa một số hoạt động, tuy nhiên kết quả không đáng kể. Ngoài ra, đến tháng 5-2015, các đơn vị mới nhận được kinh phí của chương trình mục tiêu quốc gia dẫn đến chậm tiến độ triển khai chương trình, dự án. Do vậy, kết quả giải ngân vốn 6 tháng đầu năm của các đơn vị đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch.


Sở Y tế kiến nghị, Bộ Y tế nên tiếp tục duy trì nguồn kinh phí cấp như các năm trước; có kinh phí mua bổ sung trang thiết bị cho các đơn vị thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh; nếu có cắt giảm các chương trình, dự án thì nên có lộ trình và cố gắng duy trì các dự án mang tính bảo vệ cộng đồng cao...


Đoàn giám sát ghi nhận các kiến nghị, đồng thời đề nghị ngành Y tế tỉnh cố gắng duy trì các kết quả đạt được; thực hiện lồng ghép các chương trình để giảm bớt kinh phí; phối hợp chặt chẽ với các vụ, đơn vị của Bộ Y tế để được hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời khi có vướng mắc...


T.L