12:05, 15/05/2013

Khi trạm y tế có bác sĩ

Thiếu hụt đội ngũ bác sĩ đang là vấn đề nóng ở các bệnh viện, trạm y tế của tỉnh Khánh Hòa. Hiện nay, TP. Cam Ranh là đơn vị có số lượng bác sĩ biên chế tại trạm y tế cao nhất tỉnh. Nhờ thế, chất lượng khám, chữa bệnh ở các trạm y tế TP. Cam Ranh ngày càng được nâng cao.

Thiếu hụt đội ngũ bác sĩ (BS) đang là vấn đề nóng ở các bệnh viện, trạm y tế (TYT) của tỉnh Khánh Hòa. Hiện nay, TP. Cam Ranh là đơn vị có số lượng BS biên chế tại TYT cao nhất tỉnh. Nhờ thế, chất lượng khám, chữa bệnh ở các TYT TP. Cam Ranh ngày càng được nâng cao.


 Đông người đến khám bệnh


Tuy đã gần 11 giờ nhưng TYT Cam Thuận (TP. Cam Ranh) vẫn có đông người bệnh đến khám. Các cán bộ, nhân viên của trạm phân công nhau khám bệnh, phát thuốc, thực hiện các mẫu xét nghiệm, siêu âm… Sản phụ Huỳnh Thị Mỹ Châu (phường Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh) cho biết: “Bảo hiểm y tế của tôi không thuộc tuyến này, nhưng khi có thai tôi vẫn chọn TYT Cam Thuận để khám. Dù biết đi trái tuyến như thế này bảo hiểm y tế chỉ thanh toán 70%, nhưng vì ở đây có BS, phòng khám sạch sẽ nên tôi thấy an tâm. TYT Cam Thuận có máy siêu âm nên thuận tiện cho việc khám và theo dõi thai nhi cho tôi”.


Được xây mới năm 2008, TYT Cam Thuận có 16 phòng làm việc gồm: khám bệnh, dược và tiểu phẫu, cấp thuốc, tiệt trùng, lưu bệnh nhân, phòng khám thai, khám phụ khoa, xét nghiệm, siêu âm… Ngoài cơ sở vật chất khang trang, được trang bị gần như đầy đủ trang thiết bị y tế theo quy định của một TYT, ở đây còn có một BS làm việc thường xuyên. BS Trần Thị Kim Oanh - Trạm trưởng TYT Cam Thuận cho biết: “Tôi chọn TYT để làm việc, vì hiện nay, Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Cam Ranh có nhiều chính sách, chế độ ưu đãi khá tốt dành cho BS làm việc ở TYT. Chúng tôi luôn được tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để phát huy năng lực chuyên môn lẫn trong quản lý”. Từ khi TYT Cam Thuận có BS, số lượng người đến khám nhiều hơn, bình quân mỗi ngày có khoảng 40 - 50 người đến khám bệnh, trong đó chiếm khoảng 20% người khám dịch vụ. Mỗi tháng, trạm đỡ đẻ thành công 7 - 8 ca. Riêng 3 tháng đầu năm nay trạm đã khám cho khoảng 2.780 lượt người.


TYT Cam Lộc chỉ cách Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh khoảng 500m. Do được trang bị tương đối đầy đủ các trang thiết bị, lại có BS làm việc thường xuyên nên lượng người đến khám bệnh ở đây khá đông, bình quân mỗi ngày khoảng 60 ca. Riêng 3 tháng đầu năm nay, TYT Cam Lộc khám cho 3.109 lượt người.  Tương tự, 3 tháng đầu năm nay, các TYT có  BS làm việc thường xuyên như: Cam Linh, Cam Thịnh Đông, Cam Phước Đông, Cam Lợi… lượng người đến khám bệnh vượt hơn 2.500 lượt.

  Bác sĩ Trạm y tế Cam Lộc khám răng cho học sinh.
  Bác sĩ Trạm y tế Cam Lộc khám răng cho học sinh.


Sẽ  biên chế đủ bác sĩ ở tất cả các trạm y tế

 

BS Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: TTYT Cam Ranh là đơn vị làm tốt các chương trình y tế gia đình, phòng, chống dịch bệnh, dân số - kế hoạch hóa gia đình, bảo hiểm y tế. Số lượng bệnh nhân đến khám tại các TYT đông, chất lượng khám bệnh được người dân đánh giá cao. Ngoài ra, TTYT Cam Ranh rất chú trọng đến công tác đào tạo cán bộ, thường xuyên cử BS, y sĩ học liên thông lên đại học và sau đại học. Dự kiến đến năm 2015 - 2016, 100% TYT xã, phường ở TP. Cam Ranh sẽ biên chế đủ BS.

Hiện nay TP. Cam Ranh có 8/15 TYT có BS làm việc thường xuyên, trong đó có 4 BS đang học thạc sĩ, chuyên khoa sau đại học. Có 16 y sĩ đang theo học BS ở các trường đại học y, dược trong nước. “Sau khi số BS này tốt nghiệp ra trường, các TYT ở TP. Cam Ranh sẽ  có đủ BS” - BS Bùi Thị Sen - Giám đốc TTYT TP. Cam Ranh cho biết.


Được biết năm 2011, sau khi tách TTYT TP. Cam Ranh ra khỏi bệnh viện, để tạo được nguồn BS ở các TYT, lãnh đạo TTYT đã có nhiều chính sách để giữ chân các BS ở lại trạm. BS Nguyễn Ngọc Thảo Trang - TYT Cam Lộc chia sẻ: “Khi TTYT TP. Cam Ranh tách khỏi bệnh viện, tôi và 3 BS đang làm việc ở TYT làm đơn xin được về bệnh viện công tác. Tuy nhiên, sau khi được lãnh đạo Trung tâm giải thích, có những chính sách kịp thời dành cho BS làm việc ở TYT như: tạo điều kiện để đi học, tập huấn thường xuyên để nâng cao tay nghề, hỗ trợ thêm lương, bổ sung thu nhập từ quỹ tiết kiệm chi tiêu, trang bị các thiết bị y tế, nối mạng Internet… nên chúng tôi an tâm ở lại làm việc. Hiện nay, thu nhập bình quân của BS ở các TYT trên địa bàn TP. Cam Ranh khoảng 5 - 6 triệu đồng/tháng”.


Nhờ những chính sách kịp thời, giữ được đội ngũ BS làm việc thường xuyên ở các TYT nên chất lượng khám, chữa bệnh ở các TYT TP. Cam Ranh ngày càng được nâng cao. Năm 2012, các TYT thực hiện hơn 196.000 lượt khám bệnh (đạt gần 109%), công suất sử dụng giường bệnh đạt 148%, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú đạt 3.840 lượt. 3 tháng đầu năm 2013, tổng số lượt khám tại TYT đạt 36.704 lượt. Tỷ lệ sản phụ đẻ tại TYT tiếp tục tăng, không có tai biến sản khoa; tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 26% kế hoạch…


BS Bùi Thị Sen cho biết, để nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu ở các TYT, hiện nay, Trung tâm đã và đang cử 6 BS đi học siêu âm, trong năm nay sẽ có thêm 3 TYT được trang bị máy siêu âm, nâng tổng số TYT có máy siêu âm lên 4 trạm.


BÁ NGHĨA