22:55, 04/05/2023

Nâng cao năng lực ứng phó đại dịch cho cơ sở

C.Đan

Mới đây, tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận Dự án “Tăng cường năng lực cho cấp cơ sở để ứng phó đại dịch Covid-19 và các tình huống khẩn cấp về sức khỏe khác tại Việt Nam”. Với nhiều hoạt động thiết thực, dự án sẽ góp phần giúp tuyến cơ sở ứng phó tốt hơn khi có dịch bệnh xảy ra.

Sẽ có nhiều hoạt động thiết thực

Dự án “Tăng cường năng lực cho cấp cơ sở để ứng phó đại dịch Covid-19 và các tình huống khẩn cấp về sức khỏe khác tại Việt Nam” do Ngân hàng Thế giới tài trợ, theo sự ủy thác của Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản; đơn vị thực hiện là Viện Nghiên cứu phát triển xã hội. Có 3 tỉnh được thụ hưởng dự án, gồm: Khánh Hòa, Long An và Vĩnh Phúc. Tại Khánh Hòa, dự án được triển khai tại 9 xã, phường, thị trấn thuộc TP. Nha Trang, huyện Cam Lâm và thị xã Ninh Hòa. Mục tiêu chung của dự án là tăng cường năng lực cho xã, phường, thị trấn để sẵn sàng ứng phó đại dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp dự án cho biết: “Dự án tập trung ở 3 lĩnh vực. Thứ nhất, nâng cao năng lực phối hợp giữa các ban, ngành ở địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Đây là hoạt động quan trọng, bởi để đẩy lùi được dịch bệnh không chỉ ngành y tế mà cần có sự chung tay của toàn xã hội. Thứ hai, công tác truyền thông, trong đó đẩy mạnh truyền thông nguy cơ trước dịch cho người dân để họ không lơ là, chủ quan. Thứ ba, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y tế tuyến xã”.

Trong năm 2023, hoạt động của dự án tập trung triển khai các lớp tập huấn về công tác phối hợp liên ngành ở tuyến xã; nâng cao năng lực cho y tế tuyến xã về kiểm soát nhiễm khuẩn, duy trì các dịch vụ y tế cơ bản, giảm tải cho tuyến trên và hỗ trợ chuyển tuyến; truyền thông nguy cơ cho lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch. Song song đó, dự án sẽ đẩy mạnh các sáng kiến truyền thông trong cộng đồng, như: Phát động cuộc thi vẽ tranh ở các trường tiểu học trên địa bàn dự án; khuyến khích và hỗ trợ các tổ chức đoàn thể thực hiện những video ngắn về phòng, chống bệnh dịch…

Người dân khám bệnh tại một trạm y tế ở thị xã Ninh Hoà
Người dân khám bệnh tại một trạm y tế ở thị xã Ninh Hòa.

Hỗ trợ tốt cho tuyến cơ sở

Ông Dương Đức Trí - Trưởng trạm Y tế xã Suối Tân (huyện Cam Lâm) - một trong các địa phương triển khai dự án cho biết, xã có dân số hơn 10.000 người, có khu công nghiệp nằm trên địa bàn nên khi dịch Covid-19 xảy ra, địa phương có số ca mắc tương đối cao. Thời gian xảy ra dịch Covid-19, ở địa phương có sự phối hợp rất tốt giữa chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể. Tham gia vào dự án, lãnh đạo địa phương và cán bộ y tế được cập nhật rất nhiều kiến thức về sự phối hợp liên ngành để giúp tuyến xã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch hiệu quả; phòng lây nhiễm ở trạm y tế, chuyển tuyến phù hợp không gây quá tải cho hệ thống y tế tuyến trên… Đặc biệt, biết cách xây dựng kế hoạch tuyên truyền trước, trong và sau dịch bệnh trên các nền tảng của mạng xã hội, như: Zalo, Facebook, Tiktok... “Những nền tảng dự án xây dựng không chỉ giúp cho y tế tuyến xã áp dụng cho phòng, chống dịch Covid-19, mà còn có thể sử dụng để phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm và bệnh không truyền nhiễm khác, như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, đái tháo đường, lao, HIV/AIDS, tăng huyết áp…; truyền thông tiêm chủng; cơ cấu bệnh tật trên địa bàn”, ông Trí chia sẻ.  

Theo kế hoạch, dự án được triển khai 3 năm (từ năm 2022 đến 2024). Song song với đào tạo, trên cơ sở những đề xuất của UBND và trạm y tế của 9 xã, phường, thị trấn, dự án sẽ hỗ trợ các trang thiết bị, như: Máy tính, máy chiếu, máy in, loa di động, tủ hấp dụng cụ, đèn cực tím... Các trang thiết bị này dùng để phục vụ công tác truyền thông và hỗ trợ hoạt động khám, chữa bệnh trong trường hợp dịch bệnh xảy ra tại tuyến y tế cơ sở.

Bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, kể từ đầu tháng 4 đến nay, số ca mắc Covid-19 đang có dấu hiệu gia tăng. Ngoài 9 xã, phường, thị trấn tham gia dự án, chúng ta có thể nhân rộng mô hình này cho các địa phương còn lại trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nâng cao chất lượng hoạt động ở cấp cơ sở trong việc phòng, chống và đẩy lùi nhanh dịch Covid-19 nói riêng, các dịch bệnh và các vấn đề y tế công cộng khẩn cấp khác nói chung”.

Khánh Hòa có 9 xã, phường, thị trấn thụ hưởng dự án, gồm: Cam An Nam, Suối  Tân, Cam Đức (huyện Cam Lâm); Vạn Thắng, Vĩnh Trường, Vĩnh Phước (TP. Nha  Trang); Ninh An, Ninh Bình, Ninh Phú (thị xã Ninh Hòa).

C.Đan