17:01, 15/05/2023

Gắp thành công kim gim ở bàng quang cho bệnh nhi

Chiều 15-5, lãnh đạo Khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, đội ngũ y, bác sĩ của khoa kết hợp với các khoa liên quan vừa tiến hành gắp thành công ra khỏi bàng quang bệnh nhi P.N.A (7 tuổi, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh) 1 cây kim gim.

Theo đó, bệnh nhân P.N.A được người nhà đưa vào bệnh viện trong tình trạng bé bị đau nhiều ở vùng bụng. Qua khám và chỉ định siêu âm, CT scanner, kết quả thấy trong bàng quang của bé A. có dị vật dài và nhọn đâm xuyên thành bàng quang. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi cấp cứu qua lỗ tiểu vào bàng quang gắp dị vật cho bệnh nhân. Dị vật được lấy ra là cây kim gim, dài khoảng 5cm, bên trên có nút tròn. Theo lời của bé A., cháu ở nhà với ngoại, thì có một người lớn là nam giới có ghé nhà (không rõ ngày) đưa dị vật vào lỗ tiểu của cháu.

Cây kim gim được gắp ra từ bàng quang của bệnh nhi.

Bác sĩ Lê Văn Mỹ - Khoa Ngoại Tổng quát, người trực tiếp gắp dị vật cho bệnh nhi A. cho biết, nếu người nhà đưa bé vào bệnh viện trễ, cây kim sẽ đâm xuyên ruột dẫn tới tình trạng của bé sẽ rất nặng, có khi phải tiến hành mổ hở để gắp ra. Trễ hơn, có khi sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng, ảnh hưởng tới tính mạng. Qua trường hợp này, bác sĩ cũng cảnh báo, gia đình cần có sự chăm sóc, quan tâm cho trẻ, tránh tình trạng trẻ bị những đối tượng xấu lạm dụng.

C.Đan