10:03, 29/03/2023

Sẽ đầu tư các cầu trên Tỉnh lộ 8B

Trên tuyến Tỉnh lộ 8B (Khánh Vĩnh) có 3 cầu đã xuống cấp sau nhiều năm khai thác, không còn đáp ứng được lưu lượng phương tiện giao thông lưu thông dày đặc hiện nay. Để giải quyết vấn đề này, Sở Giao thông vận tải đang lập báo cáo chủ trương đầu tư để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trên tuyến Tỉnh lộ 8B (Khánh Vĩnh) có 3 cầu đã xuống cấp sau nhiều năm khai thác, không còn đáp ứng được lưu lượng phương tiện giao thông lưu thông dày đặc hiện nay. Để giải quyết vấn đề này, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đang lập báo cáo chủ trương đầu tư để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.


3 cầu bị hỏng nặng


Tỉnh lộ 8B có chiều dài 15,41km, điểm đầu thuộc thị trấn Khánh Vĩnh, điểm cuối giao với Tỉnh lộ 8. Tuyến này theo quy hoạch là trục giao thông chính đô thị, trục cảnh quan có lộ giới 20m. Đây là trục đường đi qua nhiều xã có dân cư đông đúc, kết nối trung tâm hành chính các xã: Khánh Nam, Khánh Trung, Khánh Bình với trung tâm hành chính huyện Khánh Vĩnh. Đồng thời, đây là cửa ngõ phía bắc của huyện Khánh Vĩnh giúp kết nối, giao thương với thị xã Ninh Hòa và các tỉnh Tây Nguyên. Lượng xe lưu thông ngày càng lớn nhưng cấp đường hiện nay không đủ năng lực để phục vụ.

 

Tháng 9-2022, HĐND tỉnh có Nghị quyết số 152 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 8. Trong đó, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với UBND huyện Khánh Vĩnh lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trình HĐND tỉnh thống nhất để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, làm cơ sở triển khai thực hiện đầu tư theo quy định. Tháng 1-2023, UBND tỉnh có văn bản gửi Sở GTVT yêu cầu quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 152 của HĐND tỉnh bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả; báo cáo tình hình thực hiện nghị quyết trước ngày 25-5 để tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 10.

Cầu tràn Thác Ngựa thường xuyên bị xói lở vào mùa mưa lũ.


Các công trình cầu hiện hữu trên tuyến chủ yếu là cầu tràn đã xuống cấp, có kết cấu nhịp dầm thép liên hợp nhưng đã hoen rỉ trầm trọng, điển hình như cầu Thác Ngựa, cầu Sông Giang, cầu Sông Chò. Hàng năm, vào mùa lũ, nước ngập mặt cầu từ 0,5m đến 3m gây ách tắc giao thông nhiều giờ liền; đơn vị quản lý đường bộ phải đóng đường, cấm người và các phương tiện lưu thông qua cầu để đảm bảo an toàn.


Ông Cao Văn Chóng (xã Khánh Nam) cho hay: “Vào mùa mưa lũ hàng năm, việc đi lại trên tuyến gặp nhiều khó khăn vì bị ngập sâu cục bộ nhiều đoạn. Trong đó, phải kể đến cầu tràn Thác Ngựa, nhiều năm liền cầu bị xói lở, hở hàm ếch rất nguy hiểm, một số ghe thuyền còn bị cuốn vào các tràn, đơn vị bảo trì đường phải huy động nhân lực để giải cứu. Địa phương cũng phải cắt cử dân quân tự vệ trực tại các chốt để phân luồng, hướng dẫn, hỗ trợ người dân lưu thông qua khu vực này. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị các cấp có thẩm quyền, địa phương sớm lên phương án khắc phục hư hỏng, nâng cấp, đầu tư cầu để đảm bảo an toàn giao thông”.


Đang lập hồ sơ chủ trương đầu tư


Theo tìm hiểu, trong năm 2020, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cầu Thác Ngựa; ngày 22-9-2020, HĐND tỉnh đã có báo cáo thẩm tra chủ trương đầu tư dự án cầu Thác Ngựa. Trong đó, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh thống nhất với UBND tỉnh về sự cần thiết đầu tư cầu Thác Ngựa kiên cố trong tương lai, nhưng việc đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 là chưa cấp bách. Do đó, ban kiến nghị HĐND tỉnh chưa xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án này trong giai đoạn 2021-2025 và dành nguồn lực để đầu tư các công trình trọng điểm. Tuy nhiên, tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa VII, UBND tỉnh đã báo cáo Thường trực HĐND tỉnh về sự cần thiết đầu tư xây dựng các cầu cao vượt lũ vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép để thay thế các cầu tràn hiện hữu thường xuyên bị ngập lụt trên tuyến Tỉnh lộ 8B và đã được HĐND tỉnh đồng ý.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, để khắc phục tồn tại, bất cập, đồng thời giải quyết các kiến nghị của cử tri dọc tuyến Tỉnh lộ 8B, vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT rà soát, kiểm tra các cầu cũ cần ưu tiên để lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và trình HĐND tỉnh thống nhất đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 làm cơ sở triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các công trình theo quy định, trong đó có 3 cầu trên tuyến Tỉnh lộ 8B. Sở đang lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định. Sau đó, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh phê duyệt. Khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, sở sẽ giao cho đơn vị tư vấn lên kế hoạch để lập hồ sơ sớm đầu tư các công trình này.

 

Tháng 9-2022, HĐND tỉnh có Nghị quyết số 152 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 8. Trong đó, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với UBND huyện Khánh Vĩnh lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trình HĐND tỉnh thống nhất để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, làm cơ sở triển khai thực hiện đầu tư theo quy định. Tháng 1-2023, UBND tỉnh có văn bản gửi Sở GTVT yêu cầu quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 152 của HĐND tỉnh bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả; báo cáo tình hình thực hiện nghị quyết trước ngày 25-5 để tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 10.


THÀNH NAM