11:03, 13/03/2023

Mở dải phân cách nút giao đường Phạm Văn Đồng - Ngô Văn Sở: Không đảm bảo an toàn giao thông

Nhiều năm qua, người dân phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) liên tục kiến nghị cơ quan chức năng mở dải phân cách tại nút giao đường Phạm Văn Đồng - Ngô Văn Sở để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng, việc mở dải phân cách tại nút giao này không đảm bảo an toàn giao thông.

Nhiều năm qua, người dân phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) liên tục kiến nghị cơ quan chức năng mở dải phân cách tại nút giao đường Phạm Văn Đồng - Ngô Văn Sở để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng, việc mở dải phân cách tại nút giao này không đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).


Người dân kiến nghị nhiều lần


Bà Trần Hồng Nhạn (phường Vĩnh Hòa) cho biết: “Khi lưu thông từ đường Ngô Văn Sở ra đường Phạm Văn Đồng vào trung tâm TP. Nha Trang thì thuận đường. Tuy nhiên, khi đi ngược ra Lương Sơn thì phải vòng lại một đoạn khiến nhiều người không tuân thủ, đi ngược chiều. Trong khi đó, từ trung tâm thành phố về đường Ngô Văn Sở, chúng tôi cũng phải đi qua một đoạn mới cua về, gây ra phiền toái. Việc nhiều người không tuân thủ quy định về ATGT, đi ngược chiều tại khu vực này dẫn đến thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông. Hơn 3 năm nay, chúng tôi làm đơn kiến nghị, cũng như phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri đề nghị mở dải phân cách tại nút giao đường Phạm Văn Đồng - Ngô Văn Sở, nhưng không được cơ quan có thẩm quyền đáp ứng”.

 

Nút giao đường Phạm Văn Đồng - Ngô Văn Sở.

Nút giao đường Phạm Văn Đồng - Ngô Văn Sở.


Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực này có 2 điểm mở khá gần nhau. Việc lưu thông cũng không quá khó khăn, đường thoáng; tuy nhiên, nhiều người dân không chấp hành đúng các quy định về giao thông đường bộ, thường xuyên đi ngược chiều. Trong khi đó, các phương tiện lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng hướng vào trung tâm thành phố đi với tốc độ khá cao, nếu người dân không đi đúng chiều đường sẽ có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.


Đã bố trí hợp lý các khoảng hở dải phân cách


Theo thông tin của Sở Giao thông vận tải, đường Ngô Văn Sở giao với đường Phạm Văn Đồng bên phải tuyến. Tại nút giao này là ngã tư lệch giao giữa đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Thị Ngọc Oanh và Ngô Văn Sở. Đoạn đường Phạm Văn Đồng tại nút giao là đường cong, có bố trí dải phân cách cứng (đảo trồng cây rộng 1,5m) dài 95m. Từ nút giao đường Phạm Văn Đồng - Ngô Văn Sở đến 2 vị trí mở dải phân cách gần nhất có bố trí khoảng hở cho các phương tiện giao thông quay đầu xe: Một điểm cách nút giao với đường Ngô Văn Sở 25m có bố trí khoảng hở rộng 30m và một điểm khác cách nút giao 70m có mở khoảng hở rộng 110m; trên dải phân cách trước nút giao đường Ngô Văn Sở có bố trí cột đèn chiếu sáng.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, việc bố trí dải phân cách như hiện nay tại nút giao đường Phạm Văn Đồng - Ngô Văn Sở là hợp lý. Khu vực này cũng có đầy đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông thuận lợi và ATGT. Nếu thêm một điểm mở tại nút giao này sẽ làm tình hình giao thông thêm phức tạp và có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Bởi người đi từ đường Ngô Văn Sở ra có khuynh hướng đi thẳng với tốc độ nhanh thì sẽ va chạm với xe lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng. Cơ quan chức năng bố trí 2 điểm mở gần đó để bảo đảm an toàn cho người dân. Do đó, kiến nghị mở dải phân cách giữa trên đường Phạm Văn Đồng, đoạn ngã ba giao với đường Ngô Văn Sở là không bảo đảm ATGT.


Cũng theo ông Dần, nhằm tăng cường đảm bảo ATGT tại khu vực nút giao trên, sở sẽ bổ sung thêm các cụm sơn gờ giảm tốc trên đường Phạm Văn Đồng; đồng thời đề nghị UBND TP. Nha Trang sớm bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ trên đường Ngô Văn Sở, như: Sơn các cụm gờ giảm tốc, sơn lại vạch dừng (hiện tại bị mờ)… Ngoài ra, sở sẽ yêu cầu thanh tra giao thông phối hợp với cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực này, xử lý nghiêm trường hợp đi ngược chiều, không chấp hành các quy định về ATGT. Địa phương cũng cần có các giải pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia giao thông.


THÀNH NAM