10:12, 18/12/2022

Xã Vĩnh Thái: Tập trung xử lý các trường hợp xây dựng trái phép

UBND xã Vĩnh Thái đang khẩn trương tập trung thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang trong việc phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý dứt điểm những công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp còn tồn đọng từ năm 2020 đến nay, kiên quyết ngăn chặn không để phát sinh thêm các trường hợp mới.

UBND xã Vĩnh Thái đang khẩn trương tập trung thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang trong việc phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý dứt điểm những công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp còn tồn đọng từ năm 2020 đến nay, kiên quyết ngăn chặn không để phát sinh thêm các trường hợp mới.

Nhiều trường hợp vi phạm


Ngày 14-12, công chức Địa chính - Xây dựng xã Vĩnh Thái đã đến các khu vực nuôi trồng thủy sản ở thôn Đất Lành, thôn Vĩnh Xuân để dán thông báo và các quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc tháo dỡ công trình vi phạm… để người dân biết và thực hiện. Theo tìm hiểu của phóng viên, giai đoạn năm 2017 và 2018, trên địa bàn xã có tình trạng người dân tự ý xây dựng các công trình nhà tạm, lợp tôn trên đất nuôi trồng thủy sản để ở. Phần lớn đây là đất khai hoang của người dân địa phương, nhưng chưa được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Các công trình xây dựng trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản ở xã Vĩnh Thái.

Các công trình xây dựng trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản ở xã Vĩnh Thái.


Từ thực trạng nói trên, năm 2020, UBND TP. Nha Trang đã ban hành các văn bản chỉ đạo UBND xã Vĩnh Thái thực hiện xử lý, tổ chức cưỡng chế đối với 100 trường hợp vi phạm xây dựng công trình trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản, tập trung ở thôn Đất Lành (64 trường hợp) và thôn Vĩnh Xuân (36 trường hợp). Tuy nhiên, đến nay, 100 trường hợp vi phạm vẫn còn tồn đọng, chưa được xử lý dứt điểm. Trong khi đó, thời gian qua, trên địa bàn xã Vĩnh Thái lại phát sinh thêm 22 công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, nằm rải rác ở các thôn: Thái Thông 2, Thủy Tú, Vĩnh Xuân, Đất Lành. Ngày 14-9, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản giao UBND xã Vĩnh Thái chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị thành phố khẩn trương lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với 22 công trình vi phạm.


Tập trung xử lý dứt điểm


Làm việc với phóng viên ngày 14-12, ông Nguyễn Thanh Hy - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái cho biết, nguyên nhân khiến việc tiến hành cưỡng chế, xử lý 100 trường hợp vi phạm từ năm 2020 đến nay còn tồn đọng là do sau khi UBND TP. Nha Trang ban hành quyết định cưỡng chế, trong 2 năm 2020 và 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên địa phương chưa thể triển khai thực hiện.


Đến nay, đối với 100 trường hợp xây dựng trái phép còn tồn đọng, UBND xã đã hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế, Công an xã đã trình Công an thành phố xem xét, phê duyệt kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự để địa phương tổ chức thực hiện cưỡng chế đối với 36 trường hợp ở thôn Vĩnh Xuân; còn 64 trường hợp ở thôn Đất Lành, UBND xã đang tiến hành rà soát, hoàn thiện hồ sơ để chuyển cho Phòng Tư pháp thành phố thẩm định theo quy định. Đối với 22 công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, địa phương đã xử lý dứt điểm, tháo dỡ các công trình vi phạm, khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất.


Ngoài tập trung xử lý các trường hợp xây dựng trái phép còn tồn đọng, ông Hy cũng cho biết, từ khi thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 28-4-2022 của Thành ủy Nha Trang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự mỹ quan đô thị đến nay, UBND xã đã kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ xử lý đối với 4 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, qua đó xử phạt 16 triệu đồng; 22 trường hợp xây dựng trái phép không xác định được đối tượng (7 trường hợp tại thôn Vĩnh Xuân, 15 trường hợp tại thôn Đất Lành), qua đó tiến hành tháo dỡ nhanh đối với các công trình vi phạm khi mới xây phần móng. Cùng với đó, UBND xã đã tổ chức thực hiện 3 kế hoạch cưỡng chế đối 21 trường hợp trong lĩnh vực xây dựng tại thôn Thái Thông 2 (thuộc phạm vi Khu tái định cư Vĩnh Thái), lập biên bản vi phạm hành chính chuyển UBND TP. Nha Trang ra quyết định xử phạt với số tiền 350 triệu đồng…
 

Ngày 7-12, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái phải nghiêm túc xử lý các trường hợp xây dựng vi phạm còn tồn đọng nêu trên, khẩn trương tổ chức thực hiện cưỡng chế, khắc phục hậu quả công trình vi phạm theo các kế hoạch đã được phê duyệt, hoàn thành, báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố. UBND thành phố giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị thành phố theo dõi, đôn đốc và phối hợp với UBND xã Vĩnh Thái khẩn trương thực hiện.


THÁI THỊNH