10:11, 11/11/2022

Xây dựng trái phép ở Phước Đồng: Chậm cưỡng chế, phát sinh thêm phức tạp

Mặc dù phát hiện và lập biên bản từ năm 2018 song đến nay, gần 40 trường hợp xây dựng nhà ở trái phép trên đất công ích tại thôn Phước Lộc (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) vẫn chưa bị cưỡng chế tháo dỡ. Không những thế, hiện nay, khu vực này còn phát sinh thêm hàng chục công trình xây dựng trái phép mới.

Mặc dù phát hiện và lập biên bản từ năm 2018 song đến nay, gần 40 trường hợp xây dựng nhà ở trái phép trên đất công ích tại thôn Phước Lộc (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) vẫn chưa bị cưỡng chế tháo dỡ. Không những thế, hiện nay, khu vực này còn phát sinh thêm hàng chục công trình xây dựng trái phép mới.


4 năm chưa cưỡng chế được


Theo phản ánh của người dân, từ nhiều năm nay, tại khu vực đất công ích ở thôn Phước Lộc xảy ra tình trạng xây dựng trái phép rầm rộ. Cụ thể, đầu năm 2018, khi thị trường bất động sản ở Nha Trang đang nóng, một số người đã phân lô đất nông nghiệp để bán lại. Từ một khu đất nông nghiệp, đến nay, đã có khoảng 100 ngôi nhà mọc lên trong khu vực này.

 

Tình trạng xây dựng trái phép tại khu vực đất công ở thôn Phước Lộc diễn ra phức tạp nhiều năm nay.

Tình trạng xây dựng trái phép tại khu vực đất công ở thôn Phước Lộc diễn ra phức tạp nhiều năm nay.


Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng xác nhận, từ năm 2019, UBND xã đã thống kê danh sách nhân khẩu, hộ khẩu của 39 hộ có nhà xây trái phép ở khu vực này. Ngoài những căn nhà kiên cố còn có cả dãy nhà trọ 6 phòng xây dựng trên diện tích đất công ích. Cả 39 trường hợp này đã bị UBND tỉnh ra quyết định về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng. UBND xã đã lập kế hoạch và được UBND TP. Nha Trang phê duyệt kế hoạch cưỡng chế 39 công trình này. UBND TP. Nha Trang đã giao UBND xã Phước Đồng phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế cho phù hợp. Tuy nhiên, đến nay, các công trình xây dựng trái phép vẫn chưa bị cưỡng chế.


Lý giải về việc này, ông Pháp cho biết, muốn thực hiện cưỡng chế cần phải đảm bảo đầy đủ các thủ tục, trong đó phải có kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự. Tuy nhiên, đến nay, kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự đối với việc cưỡng chế 39 công trình này vẫn chưa được phê duyệt. Ngày 16-8, UBND TP. Nha Trang có văn bản yêu cầu triển khai thực hiện các kế hoạch cưỡng chế đang còn tồn đọng trên địa bàn thành phố, trong đó có 39 công trình nói trên. Vì vậy, ngày 1-11, UBND xã Phước Đồng đã có văn bản gửi Công an TP. Nha Trang đề nghị xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự để thực hiện cưỡng chế đối với 39 trường hợp này. Dự kiến, việc cưỡng chế sẽ diễn ra từ ngày 25-11 đến 5-12.


Phát sinh phức tạp mới


Trong khi những công trình xây dựng trái phép trước đây còn chưa bị xử lý thì tại khu vực này đã phát sinh thêm khoảng 30 công trình mới. Tất cả đều xây dựng trong khoảng thời gian năm 2020 và 2021. UBND xã Phước Đồng đã lập hồ sơ xử lý nhưng không xác định được chủ công trình. Sắp tới, UBND xã sẽ rà soát, báo cáo UBND TP. Nha Trang xử lý các trường hợp này.


Ông Bùi Cao Pháp cho biết, khu vực 39 căn nhà xây trái phép tại thôn Phước Lộc là đất công, trước kia do Tập đoàn Sản xuất Phước Trung 2 quản lý. Năm 1995, tập đoàn giải thể nhưng Nhà nước không thu hồi đất hoặc có quyết định giao đất cho người dân sản xuất nông nghiệp nên trên văn bản, giấy tờ, diện tích đất này vẫn là đất công do Nhà nước quản lý. Theo hồ sơ tài liệu, khu đất có tổng diện tích khoảng 9,8ha. Tại thời điểm đo đạc năm 2005, trong 52 hộ dân quản lý, sử dụng đất thì có 17 hộ tự ý chuyển đất hoa màu sang xây dựng nhà ở. Khi đoàn kiểm tra làm việc thì các hộ này đều không có giấy tờ chứng minh về nguồn gốc đất. Đến năm 2018, khu vực này xây dựng rầm rộ. “Theo quy hoạch sử dụng đất, khu vực đất công này được quy hoạch là đất giáo dục xen kẽ đất ở và đất giao thông. Tuy nhiên, về nguồn gốc đất đang gặp phải vướng mắc vì người dân sử dụng đã lâu, nhưng về danh nghĩa vẫn là đất do Nhà nước quản lý. Trước mắt, UBND xã sẽ xử lý công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp”, ông Pháp cho biết.


VĂN KỲ