10:10, 11/10/2022

Nước sinh hoạt ở xã Ninh Ích bị ô nhiễm: Sẽ nâng cấp khu xử lý

Mới đây, người dân ở xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa) phản ánh, trong tháng 8 và 9, mỗi khi có mưa lớn kéo dài, nguồn nước sinh hoạt của người dân từ hệ thống cấp nước của Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa có màu đục, nhiều thời điểm có bùn, đất đỏ… không sử dụng được.

Mới đây, người dân ở xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa) phản ánh, trong tháng 8 và 9, mỗi khi có mưa lớn kéo dài, nguồn nước sinh hoạt của người dân từ hệ thống cấp nước của Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa có màu đục, nhiều thời điểm có bùn, đất đỏ… không sử dụng được.


Nước không sử dụng được


Theo ghi nhận của phóng viên chiều 10-10 tại gia đình ông Phạm Quang Đông (trưởng thôn Vạn Thuận, xã Ninh Ích), nước chảy ra thau vẫn có màu đục. Ông Đông cho biết, khoảng 2-3 năm qua, cứ vào mùa mưa, mỗi khi có mưa lớn kéo dài là nước sinh hoạt của người dân trong thôn đều có màu vàng đục nhưng ở mức độ nhẹ, có thể sử dụng được. Tuy nhiên, vào thời điểm mưa lớn tháng 8, tháng 9 vừa qua, nước xả ra có màu đen đục, vàng của bùn đất, không thể sử dụng được. Các hộ gia đình phải tận dụng nguồn nước giếng để sử dụng. Những hộ nào không có giếng thì phải tự tìm kiếm nguồn nước khác để sử dụng. Có hộ phải trữ nước mưa để sử dụng thay thế. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sức khỏe người dân địa phương.

 

Nước sinh hoạt tại gia đình ông Phạm Quang Đông (thôn Vạn Thuận) chiều 10-10.

Nước sinh hoạt tại gia đình ông Phạm Quang Đông (thôn Vạn Thuận) chiều 10-10.


Bà Bùi Thị Thùy Liên - Chủ tịch UBND xã Ninh Ích cho biết, hiện nay, trên địa bàn xã có 2.131/2.285 hộ đang hợp đồng sử dụng nguồn nước sinh hoạt do Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa cung cấp. Từ thực tế nước sinh hoạt không đảm bảo và nhu cầu chính đáng của người dân, UBND xã đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa nhanh chóng có biện pháp khắc phục chất lượng nguồn nước để đảm bảo sức khỏe cho người dân, đặc biệt khi mùa mưa lũ sắp tới. Đồng thời, có hướng xử lý phù hợp, tính lại giá nước công ty đang áp dụng trong thời gian nước bị nhiễm bẩn để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Nâng cấp hệ thống trong năm 2022


Làm việc với phóng viên về nội dung trên, ông Võ Hữu Hoàng - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa xác nhận, việc người dân phản ánh nguồn nước sinh hoạt từ hệ thống cấp nước tập trung ở xã Ninh Ích có màu đục, không đảm bảo chất lượng trong tháng 8, tháng 9 là đúng thực tế. Nguyên nhân được công ty xác định do một số thời điểm, mưa lớn đã gây sạt lở đất cát ở đầu nguồn, làm cho nước nguồn bị vàng đục, trong khi các bể lọc nước hệ thống ở xã Ninh Ích xử lý không kịp đã ảnh hưởng đến chất lượng nước sinh hoạt của người dân. Thống kê trong tháng 8, tháng 9 có 6 ngày mưa lớn, mỗi ngày gây ảnh hưởng chất lượng nước 12 giờ.


Ông Hoàng cho biết thêm, hiện nay, người dân xã Ninh Ích đang được cấp và sử dụng là nước sạch sinh hoạt nông thôn (tính theo đơn giá hơn 4.000 đồng/m3), chưa được nâng cấp lên nước sạch sinh hoạt đô thị (đơn giá hơn 9.000 đồng/m3) do chi phí đầu tư lớn. Do đó, chất lượng nước sạch sinh hoạt nông thôn không thể đảm bảo bằng chất lượng nước sạch sinh hoạt đô thị. Để chia sẻ khó khăn với người dân xã Ninh Ích, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa đã thông báo sẽ giảm 10% hóa đơn tiền nước (trong 3 tháng 10, 11, 12-2022) cho người dân có hợp đồng cung cấp nước sạch sinh hoạt với công ty.


Về lâu dài, công ty chủ trương nâng công suất và cải tạo chất lượng nước của khu xử lý hệ thống cấp nước xã Ninh Ích và đã đưa vào kế hoạch đầu tư từ năm 2020. Tuy nhiên, do thủ tục đăng ký đầu tư dự án và đăng ký đất đai kéo dài, công ty vẫn chưa triển khai thực hiện được. Do đó, công ty quyết định sẽ đầu tư cụm xử lý nước bằng bồn lọc composite ở một vị trí mới và cải tạo khu xử lý hệ thống cấp nước ở vị trí hiện có để nâng cấp chất lượng nước, thời gian hoàn thành trong năm 2022.


Được biết, khu xử lý hệ thống cấp nước xã Ninh Ích hiện tại của Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa nằm  trong phạm vi dự án Khu du lịch Ba Hồ (do Công ty TNHH Ba Hồ làm chủ đầu tư). Để nâng cấp khu xử lý hệ thống cấp nước ở vị trí hiện tại, theo phương án lắp đặt mới có 6 bồn lọc nước, nhưng phải mở rộng thêm về phía đông khoảng 2m. Do đó, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa đã có văn bản gửi UBND xã Ninh Ích và Công ty TNHH Ba Hồ sắp xếp buổi làm việc giải quyết vấn đề trên.


THÁI THỊNH