10:10, 05/10/2022

Dự án Khu đô thị Hoàng Long: Chậm tiến độ, dẫn đến hệ lụy

Tuy triển khai từ năm 2009 nhưng đến nay, công tác giải phóng mặt bằng của Dự án Khu đô thị Hoàng Long (TP. Nha Trang) vẫn chưa hoàn thành. Dự án chậm tiến độ khiến tình trạng xây dựng trái phép ngày càng gia tăng, khó xử lý.

Tuy triển khai từ năm 2009 nhưng đến nay, công tác giải phóng mặt bằng của Dự án Khu đô thị Hoàng Long (TP. Nha Trang) vẫn chưa hoàn thành. Dự án chậm tiến độ khiến tình trạng xây dựng trái phép ngày càng gia tăng, khó xử lý.


Giải phóng mặt bằng chậm


Theo thông tin từ UBND phường Phước Long (Nha Trang), Dự án Khu đô thị Hoàng Long rộng 25,793ha, được triển khai từ năm 2009 với tên gọi Khu dân cư số 2 Tây Lê Hồng Phong, do Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư xây dựng và địa chất UPGC (gọi tắt là Công ty UPGC) làm chủ đầu tư. Năm 2016, UBND tỉnh điều chỉnh lại ranh giới và đổi tên dự án thành Khu đô thị Hoàng Long. Sau hơn 10 năm triển khai, đến nay, dự án mới giải phóng mặt bằng được khoảng 19ha, còn lại hơn 6ha đang gặp vướng mắc.

 

Một phần diện tích thuộc Dự án Khu đô thị Hoàng Long.

Một phần diện tích thuộc Dự án Khu đô thị Hoàng Long.


Theo báo cáo mới đây của Công ty UPGC gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang, dự án có 639 thửa đất bị ảnh hưởng. Từ năm 2011 đến 2016, UBND TP. Nha Trang đã phê duyệt kinh phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho 118 trường hợp; trong đó công ty đã chi trả kinh phí bồi thường cho 19 trường hợp và có biên bản bàn giao mặt bằng. Đối với 28 trường hợp đất nông nghiệp chưa có quyết định thu hồi đất, công ty và Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang đã rà soát, kiểm tra các hồ sơ để lập phương án bồi thường hỗ trợ theo bảng giá đất mới. Tuy nhiên, đến nay, UBND tỉnh vẫn chưa có giá đất mới nên vẫn chưa triển khai được. Ông Trần Thanh Thịnh - Tổng Giám đốc Công ty UPGC cho biết, công ty đã phối hợp với UBND phường Phước Long và đơn vị đo vẽ Thành Lợi tiến hành chuyển mốc giới của 28 trường hợp đất nông nghiệp theo mảnh trích đo. Tuy nhiên, trong quá trình cắm mốc đã gặp khó khăn do một số hộ dân ngăn cản, phản đối không cho vào ranh giới đất để cắm mốc và yêu cầu phải có giá đất đền bù trước, sau đó mới cho đo vẽ.


Được biết, ngày 23-11-2020, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Công ty UPGC hoàn thành các hạng mục giải phóng mặt bằng, san nền, giao thông trước ngày 31-12-2021. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện được các yêu cầu của UBND tỉnh. Mới đây, Công ty UPGC lại có công văn gửi UBND tỉnh xin phê duyệt đơn giá đất và gia hạn thời gian thực hiện Dự án Khu đô thị Hoàng Long.


Xây dựng trái phép gia tăng


Việc triển khai dự án quá chậm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép trong phạm vi dự án diễn ra ngày càng phức tạp. Năm 2008, khi công ty lập bản đồ địa chính, chỉ có 87 công trình xây dựng trên đất dự án. Thế nhưng đến năm 2017, khi UBND TP. Nha Trang phê duyệt điều chỉnh phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Khu đô thị Hoàng Long, con số đã lên đến 350 công trình. Đến nay, qua kiểm tra sơ bộ đã vượt quá 400 công trình. Qua đó cho thấy, số lượng các công trình xây dựng trái phép trên đất dự án ngày càng tăng và khó kiểm soát.


Ông Ngô Khắc Thinh - Chủ tịch UBND phường Phước Long cho rằng, Dự án Khu đô thị Hoàng Long quá chậm tiến độ ngoài các nguyên nhân khách quan còn có nguyên nhân chủ quan là chủ đầu tư thực hiện kiểm kê đền bù chậm, chưa tích cực phối hợp với các ngành và cơ quan liên quan thực hiện thủ tục triển khai. Dự án kéo dài quá lâu khiến người dân mất niềm tin vào chủ đầu tư. Hơn nữa nhiều hộ trong khu vực dự án có nhà bị xuống cấp, hư hỏng cần xây lại để ổn định cuộc sống. Chính vì vậy, tình trạng xây dựng trái phép tăng cao, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước tại địa phương.


VĂN KỲ