11:05, 24/05/2022

Quy hoạch Khu tái định cư Lê Hồng Phong III: Chỉ cưỡng chế công trình xây dựng không phép từ năm 2017 đến nay

Những ngày qua, sau khi UBND phường Phước Long (TP. Nha Trang) thực hiện cưỡng chế hàng loạt công trình xây dựng không phép dọc đường Thích Quảng Đức (trước là đường số 4) và đường số 28 thì một số người dân có nhà trong quy hoạch Khu tái định cư Lê Hồng Phong III đã tập trung trước trụ sở UBND tỉnh để xin không cưỡng chế.

Những ngày qua, sau khi UBND phường Phước Long (TP. Nha Trang) thực hiện cưỡng chế hàng loạt công trình xây dựng không phép dọc đường Thích Quảng Đức (trước là đường số 4) và đường số 28 thì một số người dân có nhà trong quy hoạch Khu tái định cư Lê Hồng Phong III đã tập trung trước trụ sở UBND tỉnh để xin không cưỡng chế. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND phường Phước Long khẳng định, phường chỉ lập hồ sơ cưỡng chế những công trình xây dựng không phép từ năm 2017 đến nay.


Người dân không nên bị kích động


Ngày 13-4, UBND phường Phước Long đã ra quân cưỡng chế 23 công trình xây dựng không phép dọc đường số 28 và 1 công trình trên đường Thích Quảng Đức. Trong đó, 23 trường hợp vi phạm dọc trục đường 28 thuộc quy hoạch Khu tái định cư Lê Hồng Phong III đã bị UBND phường phát hiện từ thời điểm năm 2018 đến 2019. Tiếp đến, từ ngày 11 đến 14-5, UBND phường Phước Long đã cưỡng chế 20 công trình không có giấy phép xây dựng dọc đường Thích Quảng Đức thuộc quy hoạch Khu tái định cư Lê Hồng Phong III. Sau khi thực hiện 2 đợt cưỡng chế, một số người dân có nhà nằm trong quy hoạch Khu tái định cư Lê Hồng Phong III đã có đơn kiến nghị và tập trung trước trụ sở UBND tỉnh để phản ứng.

 

Lực lượng chức năng cưỡng chế các công trình xây dựng không phép trên đường Thích Quảng Đức.

Lực lượng chức năng cưỡng chế các công trình xây dựng không phép trên đường Thích Quảng Đức.


Ông Ngô Khắc Thinh - Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, việc người dân tập trung trước trụ sở UBND tỉnh phản ứng là do bị một số đối tượng kích động, nói rằng phường sẽ thực hiện cưỡng chế toàn bộ công trình xây dựng không phép trong khu vực. Tuy nhiên, hiện nay phường chỉ lập kế hoạch cưỡng chế những công trình xây dựng từ thời điểm năm 2017 đến nay. Đây là những công trình xây dựng trên các lô đất trống thời điểm đó nhằm mục đích có suất tái định cư khi dự án thực hiện. Còn những công trình xây dựng từ năm 2017 trở về trước, phường chỉ kiểm kê để nắm tình hình và báo cáo UBND TP. Nha Trang.


Theo ông Thinh, quy hoạch Khu tái định cư Lê Hồng Phong III có từ năm 2002 với tổng diện tích hơn 63ha. Sau đó, UBND tỉnh đã điều chỉnh một số diện tích để thực hiện Dự án Khu đô thị Phước Long 2 và Dự án Khu đô thị Hoàng Long. Hiện nay, khu vực này còn khoảng 38,97ha và thông báo thu hồi đất ban hành năm 2009 vẫn còn hiệu lực. Vì vậy, mới đây, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh thông báo thu hồi đất ban hành năm 2009, không thực hiện thu hồi đất đối với khu vực này. “Quy hoạch này đã kéo dài 20 năm, đến nay, không có chủ đầu tư nào dám vào làm dự án vì dân cư quá đông. Vì vậy, hủy bỏ thông báo thu hồi đất, lập dự án chỉnh trang là hợp lý. Khi chỉnh trang, nhà nào dính đường giao thông, công viên công cộng thì chấp nhận tái định cư”, ông Thinh cho hay.


Sẽ tiếp tục cưỡng chế


Theo kế hoạch, từ ngày 24 đến 27-5, UBND phường Phước Long sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế đối với 20 trường hợp xây dựng không phép dọc đường Thích Quảng Đức và hẻm 404 đường Lê Hồng Phong (thuộc quy hoạch Khu tái định cư Lê Hồng Phong III). Trước đó, ngày 18-5, UBND phường đã thông báo đến các chủ công trình về thời gian cưỡng chế và yêu cầu di dời tài sản, tự tháo dỡ trong thời gian từ ngày 19 đến 23-5. Tuy nhiên, trong sáng 24-5, người dân trong khu vực quy hoạch Khu tái định cư Lê Hồng Phong III tập trung rất đông tại khu vực đường Thích Quảng Đức nên UBND phường Phước Long tạm hoãn thực hiện việc cưỡng chế.


Được biết, kế hoạch cưỡng chế 20 công trình này đã được UBND TP. Nha Trang phê duyệt từ tháng 10-2020. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên đến nay phường mới thực hiện cưỡng chế. Các công trình này hầu hết đều có hiện trạng móng đá chẻ, tường gạch, mái tôn, được xây dựng thời điểm năm 2017 đến năm 2020 nhằm mục đích được tái định cư khi có dự án triển khai.


Ông Thinh cho biết, trên địa bàn phường Phước Long có nhiều dự án triển khai chậm tiến độ, quy hoạch treo khiến tình trạng xây dựng trái phép diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Đặc biệt, một số dự án như Khu đô thị Hoàng Long, Khu đô thị An Bình Tân… chủ đầu tư triển khai chậm khiến tình trạng nhà không phép mọc lên ngày càng nhiều. Thời gian tới, UBND phường tiếp tục thực hiện cưỡng chế một số công trình tại Dự án Khu đô thị Hoàng Long, đồng thời tăng cường kiểm tra, lập biên bản xử lý các trường hợp xây mới.


VĂN KỲ