08:03, 15/03/2022

Xã Ninh An: Nhiều điểm tập kết rác tự phát

Do chưa có bãi rác tập trung nên dọc Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã Ninh An (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), các khu dân cư và hệ thống kênh mương nội đồng hình thành nhiều điểm tập kết rác tự phát của người dân, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

 

Do chưa có bãi rác tập trung nên dọc Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã Ninh An (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), các khu dân cư và hệ thống kênh mương nội đồng hình thành nhiều điểm tập kết rác tự phát của người dân, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.


Xã Ninh An có địa bàn trải dài hơn 7km trên trục Quốc lộ 1, có 8 thôn với 3.173 hộ. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, trên địa bàn xã, đặc biệt dọc Quốc lộ 1, cầu Lạc An, chợ thôn Ngọc Sơn và giáp ranh các xã… hình thành nhiều điểm tập kết rác thải tự phát của người dân. Cụ thể, tại chợ thôn Ngọc Sơn có một khu vực tập kết rác của các tiểu thương buôn bán phía sau chợ chất đống, chưa được thu dọn, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Tại khu vực cầu Lạc An và các tuyến kênh mương dẫn nước nội đồng ở gần các khu dân cư xã Ninh An, người dân vứt rác thải, xác động vật bừa bãi xuống kênh mương…

 

Một khu vực tập kết rác trên cầu Lạc An.

Một khu vực tập kết rác trên cầu Lạc An.


Bà Đặng Thị Mai ở gần khu vực cầu Lạc An cho biết, tình trạng rác thải tập kết tràn lan ở khu vực trên và dưới chân cầu đã diễn ra từ 2 năm nay. Cứ vào buổi chiều hàng ngày, nhiều người dân đi xe máy chở rác thải sinh hoạt của gia đình đem vứt ở mặt đường Quốc lộ 1 và dưới chân cầu. Những lúc trời mưa, rác theo nguồn nước trôi xuống khu dân cư phía dưới bốc mùi hôi thối. Tuy đã có các xe thu gom rác ở khu vực cầu Lạc An nhưng lượng rác tồn vẫn còn nhiều.


Theo báo cáo của UBND xã Ninh An, năm 2021, ước tính trung bình rác thải từ các chợ trên địa bàn xả thải ra môi trường hơn 1 tấn/ngày, tổng lượng rác sinh hoạt khoảng 840 tấn/năm. Ông Đặng Thiện Nghiêm - Chủ tịch UBND xã Ninh An cho biết, hiện nay, xã không có nơi để quy hoạch bãi rác tập trung và nhà máy xử lý rác thải đạt quy chuẩn. Do đó, UBND xã hợp đồng với Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa chỉ tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác dọc Quốc lộ 1 về bãi rác Hòn Rọ để xử lý, các điểm tập kết rác tự phát trong khu vực đồng ruộng, chợ và khu dân cư vẫn còn tồn tại. Kinh phí tổ chức thu gom rác chủ yếu dựa vào nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường được cấp trên phân bổ hàng năm, tỷ lệ thu phí môi trường từ các hộ dân còn rất thấp.


Hiện nay, xã Ninh An đã xây dựng phương án thu gom rác thải trên địa bàn năm 2022. Theo đó, hộ gia đình được thu gom rác thải phải thực hiện theo bản cam kết bảo vệ môi trường (BVMT), không vứt rác, súc vật chết, vật dụng hàng ngày, không thải nước ra môi trường, tự trang bị vật dụng chứa đựng rác, đổ rác đúng nơi và đúng thời gian quy định để xe đến thu gom; nộp đủ và đúng thời hạn các loại phí BVMT theo quy định của pháp luật, tham gia hoạt động vệ sinh môi trường thôn, đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng và hoạt động tự quản về BVMT của cộng đồng dân cư. Các hộ dân thực hiện các quy định về BVMT trong hương ước, bản cam kết BVMT, đây cũng là một trong những tiêu chí để đạt được gia đình văn hóa.


Cùng với đó, UBND xã tiếp tục tiến hành hợp đồng với tổ chức, cá nhân có đủ năng lực thu gom và vận chuyển trên địa bàn xã, phương tiện xe thu gom phải chạy đúng thời gian, lộ trình được xác định và thu gom triệt để rác phát sinh. Hộ gia đình, cá nhân vi phạm Luật BVMT tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự… Bên cạnh đó, biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Luật BVMT, trong công tác giữ gìn vệ sinh và BVMT.


THÁI THỊNH