09:11, 02/11/2021

Mong sớm khắc phục cầu vượt lũ Suối Khao

Từ mùa mưa lũ năm 2019 đến nay, khi một phần cầu vượt lũ Suối Khao (thôn Hòn Thơm, xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) bị nước lũ cuốn trôi, việc đi lại của hàng chục hộ dân canh tác tại khu vực sản xuất Suối Khao gặp nhiều khó khăn. 

Từ mùa mưa lũ năm 2019 đến nay, khi một phần cầu vượt lũ Suối Khao (thôn Hòn Thơm, xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) bị nước lũ cuốn trôi, việc đi lại của hàng chục hộ dân canh tác tại khu vực sản xuất Suối Khao gặp nhiều khó khăn. Người dân địa phương mong muốn cầu sớm được khắc phục để thuận lợi trong lưu thông. 

 

Cầu vượt lũ Suối Khao (xã Khánh Đông) đã bị hư hỏng 2 năm nay.
Cầu vượt lũ Suối Khao (xã Khánh Đông) đã bị hư hỏng 2 năm nay.
 
Trước năm 2018, người dân sống, canh tác tại khu vực sản xuất Suối Khao rất vất vả khi đi lại, vận chuyển nông sản ra khu vực trung tâm xã Khánh Đông để tiêu thụ bởi bị ngăn cách dòng suối Khao khá sâu. Người dân địa phương phải cắm cọc, nối dây từ bên này qua bên kia suối để đi lại. Thấu hiểu khó khăn của người dân, từ nguồn vốn dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương, cầu vượt lũ Suối Khao được đầu tư xây dựng. Đây là cầu bê tông kiên cố, được đưa vào khai thác từ năm 2018. Từ khi có cầu, việc đi lại vận chuyển nông lâm sản của người dân được thuận lợi hơn rất nhiều. Niềm vui của người dân chỉ kéo dài được hơn 1 năm. Đến mùa mưa lũ năm 2019, lũ ống từ thượng nguồn đổ về đã khiến cho cầu vượt lũ Suối Khao bị hỏng đường dẫn và mố cầu; từ đó đến nay vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa. 
 
Ông Trần Anh Khoa - người dân trồng bưởi tại khu sản xuất Suối Khao cho biết: “Cầu vượt lũ Suối Khao đã hư hỏng 2 năm nay nên không thể lưu thông. Vào mùa khô, người dân mở đường xuống suối để vận chuyển nông, lâm sản qua suối Khao. Còn mùa mưa nước lớn, không thể qua suối được, đành phải đi đường vòng, xa hơn vài cây số, rất bất tiện. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị UBND xã khắc phục sửa chữa cầu vượt lũ Suối Khao để giúp người dân đi lại thuận lợi”.
 
Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, khu vực cầu vượt lũ Suối Khao có dòng chảy rất xiết, dễ bị sạt lở, đặc biệt vào mùa mưa, nước từ thượng nguồn đổ về nhiều nên rất dễ làm hư cầu. Vì vậy, việc đầu tư cầu bê tông kiên cố tại khu vực này cần phải được khảo sát kỹ và tính toán cụ thể. Trong điều kiện mưa lũ lớn, khó lường như những năm gần đây, nếu Nhà nước đầu tư làm lại đường dẫn và mố cầu vượt lũ suối Khao hiện có thì sẽ tiếp tục bị sạt lở, hư hỏng vào các mùa mưa sau. Do đó, Nhà nước nên dành kinh phí để làm mới cầu tràn qua khu vực này thì phù hợp với dòng chảy của suối Khao.
 
Ông Cao Thanh Phi - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Đông xác nhận: Cầu vượt lũ Suối Khao bị hư hỏng đã 2 năm nay khiến việc đi lại của 60 hộ dân sinh sống và canh tác tại khu vực sản xuất Suối Khao bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân địa phương đã kiến nghị việc khắc phục sửa chữa cây cầu này. UBND xã cũng đã kiến nghị cấp trên xem xét; Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Khánh Vĩnh đã khảo sát và đang tham mưu UBND huyện kiến nghị tỉnh hỗ trợ vốn để khắc phục trong năm 2022 theo hướng làm cầu tràn qua khu vực suối Khao nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân.
 
HẢI LĂNG