10:11, 19/11/2021

Môi giới và chiêu trò tạo sốt đất ảo

Sau khi có thông tin tập đoàn lớn chọn huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) để triển khai các dự án phát triển đô thị, du lịch với quy mô lên đến hàng nghìn hec-ta, rất nhiều môi giới đã đưa thông tin sai sự thật nhằm "tạo sóng". UBND huyện Cam Lâm mới ban hành văn bản chấn chỉnh tình trạng này.

Sau khi có thông tin tập đoàn lớn chọn huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) để triển khai các dự án phát triển đô thị, du lịch với quy mô lên đến hàng nghìn hec-ta, rất nhiều môi giới đã đưa thông tin sai sự thật nhằm “tạo sóng”. UBND huyện Cam Lâm mới ban hành văn bản chấn chỉnh tình trạng này.


 Chiêu trò “tạo sóng” bất chấp


Một cò đất bất ngờ đăng một bức ảnh về đầm Thủy Triều (huyện Cam Lâm) với cây cầu Mới bắc qua; 2 bên đầm là những dãy nhà cao tầng, thấp tầng hoành tráng, dưới đầm là hàng chục chiếc du thuyền sang chảnh… tạo cảm giác như bến cảng ở tận Hồng Kông. Bên trái bức ảnh là xã Cam Hải Đông, bên phải là thị trấn Cam Đức, kèm theo đó là lời bình “Cam Lâm tương lai không xa”. Khi phóng viên gửi bức ảnh này cho một vị lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm, liền nhận được phản hồi: “Bó tay, không biết sao họ tưởng tượng giỏi vậy!”. Còn lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa thì bình luận hài hước: “Tuyệt vời quá, mấy ông môi giới đã vẽ quy hoạch huyện Cam Lâm giúp cơ quan chuyên môn và chính quyền!”.

 

1

Bức ảnh “Cam Lâm tương lai không xa” do môi giới bất động sản“vẽ”.


Đó chỉ là một trong những chiêu trò của giới môi giới bất động sản nhằm “tạo sóng” thị trường đất nền tại huyện Cam Lâm trong thời gian qua. Mới đây, một môi giới đăng lên facebook: “Đường rộng 3 làn xe, diện tích 130m2, mặt tiền quốc lộ, cách bến du thuyền… chỉ vài trăm mét, mua ngay kẻo hết…”. Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo huyện Cam Lâm khẳng định đây là những thông tin bịa đặt.


Ông Phan Việt Hoàng - Phó Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Tổng Thư ký Hội môi giới bất động sản Khánh Hòa cho rằng, chiêu trò phổ biến nhất hiện nay của các sàn môi giới bất động sản là lợi dụng thông tin xúc tiến đầu tư của những tập đoàn lớn sắp triển khai dự án vào địa phương để “tạo sóng” bán hàng. Tuy nhiên, các cơn “sốt đất ảo” luôn tiềm ẩn rủi ro cho thị trường bất động sản nên các cơ quan quản lý nhà nước sẽ nhanh chóng can thiệp kịp thời để tránh tình trạng lan rộng, mất kiểm soát. Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Xây dựng tham mưu Thủ tướng Chính phủ và phối hợp với các địa phương tăng cường giám sát thị trường bất động sản; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi, đối tượng lợi dụng thông tin về quy hoạch, chủ trương đầu tư các dự án lớn… để đẩy giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính.


Có biện pháp xử lý cá nhân đưa thông tin sai

 

Ngày 15-11, UBND huyện Cam Lâm đã ban hành văn bản về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý và quản lý đất đai.


Trong văn bản nêu rõ, thời gian qua, trên địa bàn huyện Cam Lâm có một số trường hợp sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; đồng thời sử dụng các trang mạng xã hội để quảng cáo một số dự án không có thật nhằm bán đất, đẩy giá đất lên cao… Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND huyện yêu cầu các phòng chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất, san lấp mặt bằng cải tạo đất, phân lô đất nông nghiệp không đúng quy định nhằm mục đích bán đất nền. UBND huyện và các xã, phường tiếp tục công bố quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch điểm dân cư nông thôn để người dân nắm rõ. Đồng thời, công khai thông tin các dự án đã được phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư trên địa bàn nhằm hạn chế thông tin sai lệch, gây “sốt đất ảo”.


Bà Lê Phạm Thùy Ngân - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, UBND huyện đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường thường xuyên tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình và có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo thẩm quyền đối với những cá nhân đưa thông tin quy hoạch, thông tin về dự án và giá trị bất động sản sai sự thật nhằm trục lợi. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo cho nhu cầu của các hộ gia đình, cá nhân, không để xảy ra tình trạng lợi dụng sự thiếu chặt chẽ của quy định để chuyển mục đích, phân lô, bán nền.

 

Ông Phan Việt Hoàng - Phó Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa: 3 năm trước, cơn sốt đất mang tên “đặc khu Bắc Vân Phong” đã trở thành bài học cay đắng cho nhiều người. Sự đồn thổi đã khiến cho thị trường bất động sản tại huyện Vạn Ninh “sốt xình xịch”. Tin đồn là tác nhân chính làm cho giá đất tại đây cứ nóng lên từng ngày. “Sốt đất” khiến người dân địa phương bỏ hết việc để chạy theo giấc mơ tỷ phú, còn giới đầu tư chạy theo đám đông bỏ tiền. Khi “sốt đất” đi qua, người dân không có việc làm, nhà đầu tư lướt sóng bị mắc cạn vì không thanh khoản được; dự án thì vẫn còn chờ nghiên cứu thêm, còn dòng tiền đã chạy vào túi nhóm đầu cơ tạo sóng.


VĂN KỲ