09:11, 14/11/2021

Các trạm dừng chân dọc Quốc lộ 27C: Vi phạm trật tự xây dựng

Hiện nay, trên địa bàn 3 xã: Cầu Bà, Liên Sang, Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh) có 6 công trình trạm dừng chân nằm dọc Quốc lộ 27C vi phạm về trật tự xây dựng. UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị UBND huyện Khánh Vĩnh kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các công trình này.

 

Hiện nay, trên địa bàn 3 xã: Cầu Bà, Liên Sang, Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh) có 6 công trình trạm dừng chân nằm dọc Quốc lộ 27C vi phạm về trật tự xây dựng. UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị UBND huyện Khánh Vĩnh kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các công trình này.


Xây dựng không phép


Theo thống kê, dọc Quốc lộ 27C đoạn qua địa bàn huyện Khánh Vĩnh có 6 công trình xây dựng với mục đích kinh doanh trạm dừng chân. Trong đó, có 1 công trình xây dựng mới; các công trình còn lại được đầu tư xây dựng, cải tạo mở rộng từ năm 2009 đến năm 2015. Quá trình triển khai, các công trình không tuân thủ quy định pháp luật về đất đai và không có giấy phép xây dựng.

 

Các điểm dừng chân dọc Quốc lộ 27C đoạn qua huyện Khánh Vĩnh.

Các điểm dừng chân dọc Quốc lộ 27C đoạn qua huyện Khánh Vĩnh.


Cụ thể, tại xã Sơn Thái có 4 công trình tại thôn Bố Lang. Điểm dừng chân Bến Lội xây dựng năm 2007, xây dựng công trình tạm với kết cấu cột kèo gỗ, mái lợp tranh, diện tích khoảng 100m2; hàng năm bổ sung một số hạng mục và đến năm 2015, diện tích xây dựng khoảng 700m2. Tại thời điểm UBND huyện kiểm tra vào giữa năm 2021, chủ đầu tư có xây dựng thêm 1 công trình với kết cấu mái lợp tôn, cột kèo sắt khoảng 200m2 lấn sông Trang; không có giấy phép xây dựng. Điểm dừng chân Suối Đá Hòn Giao xây dựng năm 2007; công trình tạm với kết cấu cột kèo gỗ, mái lợp tranh, diện tích khoảng 300m2. Từ năm 2007 đến 2015, công trình xây dựng thêm một số hạng mục với diện tích hiện tại khoảng 800m2. Điểm dừng chân Chân Đèo xây dựng năm 2009, gồm 1 quán, kết cấu cột kèo gỗ, mái lợp tranh, nhà ở (kết cấu móng đá chẻ, tường xây gạch mái lợp tôn, diện tích khoảng 100m2); điểm dừng chân Suối Mơ xây dựng năm 2015 với diện tích khoảng 500m2. Các điểm này đều không có giấy phép xây dựng.


Tại thôn Bầu Sang, xã Liên Sang, trạm dừng chân Kim Phượng xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2009 với diện tích khoảng 950m2 bao gồm nhà ở, quán và các hạng mục phụ trợ khác; không có giấy phép xây dựng. Tại xã Cầu Bà, điểm dừng chân Ecozone (thôn Đá Trắng) đã xây dựng các hạng mục không có giấy phép xây dựng; xây dựng cổng ra vào trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ Quốc lộ 27C...


Theo đánh giá của UBND huyện Khánh Vĩnh, nhìn chung, các điểm dừng chân đều đảm bảo các thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, giấy phép kinh doanh, nhưng hồ sơ pháp lý về chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giấy phép xây dựng chưa thực hiện đúng quy định. Như điểm dừng chân Ecozone được đầu tư xây dựng trong năm 2020, các hạng mục không đảm bảo các thủ tục pháp lý theo quy định. Các điểm và trạm dừng chân còn lại trước đây dựng quán tạm, nhỏ để phục vụ người dân địa phương và khách đi đường (thời điểm năm 2009 đến 2015), qua thời gian, cùng với sự phát triển của tuyến Quốc lộ 27C, các chủ quán đã cơi nới dần diện tích và đã hình thành các cơ sở như hiện nay.


Tăng cường kiểm tra, xử lý


Ông Nguyễn Văn Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện đã giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các xã Cầu Bà, Liên Sang, Sơn Thái khẩn trương tham mưu UBND huyện kiểm tra, xử lý đối với các công trình xây dựng vi phạm trên tuyến Quốc lộ 27C. Trong đó, UBND các xã căn cứ chức năng, thẩm quyền được giao, xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan của UBND cấp xã nơi có công trình vi phạm theo quy định; xử lý đối với chủ đầu tư các công trình vi phạm trên tuyến Quốc lộ 27C do địa phương quản lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.


Tuy vậy, việc xử lý vi phạm còn khó khăn do một số công trình đã tồn tại từ nhiều năm nay, có công trình có từ trước khi hình thành và thi công Quốc lộ 27C. Huyện đã chỉ đạo các xã phải tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nếu tiếp tục có tình trạng xây dựng, cơi nới thêm tại các công trình này. Địa phương sẽ có báo cáo xử lý vi phạm gửi UBND tỉnh chậm nhất ngày 15-11.


VĨNH THÀNH