09:10, 05/10/2021

Xã Vĩnh Lương: Nhiều khu vực bị ngập, sạt lở trong mùa mưa

Những năm qua, cứ đến mùa mưa bão, nhiều khu vực dân cư trên địa bàn xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) lại bị ngập, sạt lở đất. Các phòng chuyên môn của thành phố đã đi khảo sát và thống nhất những công trình thực sự cần thiết đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 để báo cáo UBND thành phố.

Những năm qua, cứ đến mùa mưa bão, nhiều khu vực dân cư trên địa bàn xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) lại bị ngập, sạt lở đất. Các phòng chuyên môn của thành phố đã đi khảo sát và thống nhất những công trình thực sự cần thiết đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 để báo cáo UBND thành phố.


Thôn Cát Lợi có hơn 100 hộ sống gần khu vực núi suối Ngang; đường đi lại thường xuyên của người dân nơi đây để ra Quốc lộ 1 là dưới hầm cầu đường sắt. Bà Trần Thị Thu Non (có nhà ngay sát chân cầu đường sắt thôn Cát Lợi) cho biết, gia đình bà sống ở đây đã hơn 30 năm. Trước đây, khi đường, cầu còn chưa được nâng cấp, các suối thoát nước rộng nên mưa xuống nước chảy thẳng ra biển, ít có tình trạng ngập. Những năm qua, khi hệ thống đường, cầu đường sắt được xây dựng, nâng cấp, các cống thoát nước mưa bị thu hẹp lại. Nước mưa từ núi theo suối Ngang chảy xuống thoát không kịp nên dồn ứ gây ngập khu dân cư. Nhà bà ở trên dốc cao nhưng mùa mưa nước cũng tràn vào. Con đường dưới hầm cầu đường sắt năm nào cũng bị ngập không đi lại được nên người dân nơi đây phải đi vòng đường núi là đường đất gồ ghề để ra bên ngoài. Nhiều phụ huynh phải cõng con đi học bằng cách lội nước, vượt qua phía trên đường sắt rất nguy hiểm.

 

Hầm cầu đường sắt thôn Cát Lợi (xã Vĩnh Lương), nơi thường xuyên ngập vào mùa mưa.

Hầm cầu đường sắt thôn Cát Lợi (xã Vĩnh Lương), nơi thường xuyên ngập vào mùa mưa.

 

Theo Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng TP. Nha Trang, hiện nay, đối với khu vực cầu Văn Đăng - nơi thi công công trình Kè chống sạt lở bờ tả cầu Suối Lở, công trình cơ bản đã hoàn thiện, nhưng do còn 2 hộ dân không bàn giao mặt bằng nên ban chưa thể hoàn chỉnh công trình, có khả năng ảnh hưởng đến kết cấu đoạn kè đã hoàn thiện và đời sống của người dân trong khu vực khi mùa mưa bão sắp đến. Ban đã đề nghị UBND xã Vĩnh Lương vận động 2 hộ nêu trên bàn giao mặt bằng để thực hiện thi công khớp nối đoạn kè bên bờ tả công trình trước mùa mưa bão.

Không chỉ khu vực thôn Cát Lợi, hiện nay, hệ thống thoát nước hẻm 43 Phạm Văn Đồng (thôn Lương Sơn 2 và Võ Tánh 2) chưa được đầu tư. Hiện trạng các tuyến hẻm là đường bê tông, mặt đường một số vị trí hư hỏng, lồi lõm, đọng nước, gây khó khăn trong việc đi lại, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường trong khu vực. Còn khu vực kè mương thoát lũ trước nghĩa trang Ngọc Tòng có khoảng 40 hộ sinh sống. Hiện tại, kè chỉ mới hoàn thiện một bên, còn lại chưa được đầu tư thi công hoàn thiện nên khi mưa lũ tràn về gây sạt lở đất, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.


Ngoài ra, tại cửa xả cầu Văn Đăng thường xuyên bị cát bồi lấp gây cản trở dòng chảy. Mùa nắng nước ứ đọng gây mùi hôi, mùa mưa nước không thoát được gây ngập khu dân cư phía thượng lưu. Đoạn kè ngâm (kè bên suối), hiện trạng là bờ đất, một số vị trí sạt lở gây mất an toàn khu dân cư.


Mới đây, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Nha Trang đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế và UBND xã Vĩnh Lương kiểm tra hiện trạng các khu vực nói trên theo đề xuất của xã Vĩnh Lương. Qua kiểm tra, các phòng chuyên môn đều thống nhất sự cần thiết đầu tư đối với các công trình trong giai đoạn 2021-2025: Hệ thống thoát nước hẻm 43 Phạm Văn Đồng; kè mương thoát lũ bờ tả đoạn trước nghĩa trang Ngọc Tòng; đường tránh lũ thôn Cát Lợi; Nhà văn hóa thôn Võ Tánh 1 và thôn Lương Hòa; chống xâm thực, bồi lấp cát tại cửa xả cầu Văn Đăng, một đoạn kè ngâm còn lại.


Ông Nguyễn Đình Trọng - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Nha Trang cho biết, từ kết quả khảo sát, đánh giá, thống nhất của đoàn kiểm tra, phòng sẽ có báo cáo gửi UBND TP. Nha Trang. Nếu phù hợp quy hoạch, thành phố sẽ cho phép lập báo báo đề xuất chủ trương đầu tư và trình HĐND thành phố thông qua để tiến hành các bước tiếp theo.


THÁI THỊNH