10:08, 31/08/2021

Nha Trang xây dựng kế hoạch di dời dân vùng nguy cơ sạt lở

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa giao UBND TP. Nha Trang chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch di dời các hộ dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở tại núi Rù Rì (phường Vĩnh Hải) và núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa) trước mùa mưa bão năm 2021.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa giao UBND TP. Nha Trang chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch di dời các hộ dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở tại núi Rù Rì (phường Vĩnh Hải) và núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa) trước mùa mưa bão năm 2021.


275 hộ dân  trong vùng nguy cơ sạt lở


Hiện nay, tại khu vực đường đèo Rù Rì có 5 hộ dân (tổ 24 Tây Bắc, phường Vĩnh Hải) và tại khu vực núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa) có 270 hộ dân ở trong vùng có nguy cơ sạt lở. Nhà ở của 270 hộ dân đều thuộc dạng nhà cấp 4 trên đất lâm nghiệp. Trong đó, có 41 hộ ở lân cận dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú; 139 hộ ở lân cận dự án Chỉnh trang núi Hòn Xện và Khu nhà ở quân đội; 65 hộ ở lân cận dự án Khu dân cư Hồ Điều Hòa.

 

Bà Phạm Thị Mai (tổ 1 Hòa Tây, phường Vĩnh Hòa) cho biết, gia đình bà mua lại đất lâm nghiệp của một người dân cách đây hơn 5 năm. Dù biết rằng việc xây dựng nhà ở trên đất lâm nghiệp là trái quy định nhưng hiện nay gia đình bà không còn chỗ ở nào khác. “Nhà tôi ở phía dưới khu vực dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú - nơi xảy ra vụ sạt lở hồi tháng 11-2018, khiến 4 người chết và nhiều căn nhà sập đổ. Do đó, cứ thấy mưa lớn kéo dài là dân cư khu này rất lo sợ, dọn đồ đạc và đi thuê trọ bên ngoài để phòng ngừa bất trắc”, bà Mai nói.


Tương tự, ông Lê Xuân Tân, nhà phía dưới dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, chia sẻ: “Sau đợt sạt lở năm 2018, tôi xây tạm một căn nhà khác ở vị trí nhà bị sập với diện tích chỉ 25m2 để ở tạm để chờ Nhà nước di dời, tái định cư cho người dân. Tuy nhiên, đến nay, các thủ tục đền bù tái định cư vẫn chưa xong nên dù biết ở đây rất nguy hiểm nhưng gia đình tôi cũng không còn chỗ nào khác để đi”.

 

Khu dân cư nằm trong vùng nguy cơ sạt lở tại khu vực núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa).

Khu dân cư nằm trong vùng nguy cơ sạt lở tại khu vực núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa).

 

Bà Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, 270 hộ dân lấn chiếm xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp ở núi Cô Tiên đã diễn ra hơn chục năm trước, qua nhiều thế hệ lãnh đạo vẫn chưa xử lý dứt điểm được. Việc mua bán chủ yếu bằng giấy tờ viết tay sau đó lén lút xây dựng. “Hiện nay, UBND phường cũng đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng xác định nguồn gốc đất, hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật đối với 270 hộ dân nêu trên”, bà Hà nói.


Theo lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hải, đối với 5 hộ dân đang ở trong vùng có nguy cơ sạt lở núi Rù Rì, hiện trạng đất đang là đất đồi núi, không được phép xây dựng nên hiện nay, phường cũng đang rà soát hồ sơ để xử lý các trường hợp này. Trước mắt, để hạn chế tình trạng sạt lở ở núi Rù Rì, phường Vĩnh Hải đã đề xuất UBND TP. Nha Trang xây kè hoặc đúc bê tông hành lang đường đèo Rù Rì cũ.


Xây dựng kế hoạch di dời


Ngày 23-8, UBND tỉnh đã có văn bản giao UBND TP. Nha Trang chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch di dời cụ thể đối với các hộ dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở; trên cơ sở đó, xem xét phê duyệt trong Kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 của UBND phường Vĩnh Hải, Vĩnh Hòa và UBND TP. Nha Trang, nhằm chủ động triển khai các lực lượng thực hiện theo kế hoạch khi có thiên tai, bão lũ xảy ra.


UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Nha Trang chỉ đạo phường Vĩnh Hải, Vĩnh Hòa phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, đặc biệt tại các khu vực đồi núi có nguy cơ sạt lở đất; kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp xây dựng công trình vi phạm về trật tự xây dựng (làm rõ các trường hợp vi phạm trong 275 hộ dân thuộc khu vực núi Rù Rì và núi Cô Tiên theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang); vận động các hộ dân xây dựng công trình vi phạm tự tháo dỡ di dời; đồng thời hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và lập kế hoạch, tổ chức tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm theo đúng quy định pháp luật.


UBND TP. Nha Trang chủ động phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị tư vấn để đánh giá mức độ nguy cơ sạt lở tại khu vực núi Rù Rì, núi Cô Tiên và một số khu vực đồi núi khác trên địa bàn thành phố khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất đồi núi, cây xanh sang đất xây dựng đô thị; trên cơ sở đó, đề xuất định hướng các giải pháp chống sạt lở khả thi để bổ sung nội dung này vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 nhằm đảm bảo tính tổng thể, toàn diện của đồ án.


THÁI THỊNH