11:06, 30/06/2021

Xác định giá đất cụ thể các dự án: Tiến độ gặp khó khăn

Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với các đơn vị tư vấn khẩn trương xác định giá đất cụ thể đối với hơn 400 trường hợp. Tuy nhiên, công tác này đang gặp khó khăn về tiến độ vì chỉ có 14 đơn vị tư vấn.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đang phối hợp với các đơn vị tư vấn khẩn trương xác định giá đất cụ thể đối với hơn 400 trường hợp. Tuy nhiên, công tác này đang gặp khó khăn về tiến độ vì chỉ có 14 đơn vị tư vấn.

 

Một góc TP. Nha Trang. Ảnh: MÃ PHƯƠNG

Một góc TP. Nha Trang. Ảnh: MÃ PHƯƠNG


Việc làm hàng năm


UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định phê duyệt Kế hoạch định giá đất cụ thể điều chỉnh, bổ sung trên địa bàn tỉnh năm 2021. Theo quyết định này, có 68 trường hợp được bổ sung xác định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Tổng kinh phí ước tính để thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất cụ thể hơn 1,5 tỷ đồng.

 

Trước đó, ngày 26-4, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt Kế hoạch định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh năm 2021. Theo đó, có 351 trường hợp cần xác định giá đất cụ thể. Trong đó, 306 trường hợp xác định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; 43 trường hợp xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; 2 trường hợp xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất. Tổng kinh phí ước tính để thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất cụ thể khoảng 15,7 tỷ đồng.


Ông Hồ Phùng Cường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở TN-MT cho rằng, việc UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Kế hoạch định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh là việc làm bình thường hàng năm. Tuy nhiên, thời gian qua, có thông tin trên mạng xã hội cho rằng UBND tỉnh “xác định giá lại”, làm người dân hiểu nhầm là tỉnh xác định giá sai, nay phải xác định lại. Việc xác định giá đất cụ thể có 2 mục đích: Tính tiền bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án được giao đất. Trong các dự án được giao đất, cho thuê đất trước đây đã xác định giá đất cụ thể rồi, nhưng nay điều chỉnh quy hoạch cũng cần đưa vào danh sách để xác định lại giá đất.  

 

Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I đã được Sở Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng với đơn vị tư vấn để xác định giá đất.Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I đã được Sở Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng với đơn vị tư vấn để xác định giá đất.

Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I đã được Sở Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng với đơn vị tư vấn để xác định giá đất

 

Số dự án lớn nhưng lực lượng mỏng


Sau khi có các quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh năm 2021, Sở TN-MT đã 2 lần gửi thư mời đến 55 đơn vị tư vấn (đủ điều kiện tư vấn xác định giá đất theo quy định của Bộ Tài chính). Tuy nhiên, đến nay, chỉ có 7 đơn vị tư vấn đồng ý ký hợp đồng tư vấn xác định giá đất. Như vậy, cùng với 7 đơn vị đã ký trước đó, đến nay, toàn tỉnh có 14 đơn vị tư vấn xác định giá đất.
Sau khi ký hợp đồng, đơn vị tư vấn sẽ dùng các phương pháp định giá để đưa ra kết quả xác định giá đất theo quy định. Sở TN-MT sẽ kiểm tra nội dung, nếu thống nhất thì trình qua Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh để thẩm định. Sau đó, Hội đồng thẩm định sẽ thông báo kết quả thẩm định phương án giá đất gửi về Sở TN-MT để sở trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể đối với từng dự án. Đến nay, Sở TN-MT đã ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn để xác định giá đất cụ thể đối với các dự án được giao đất, cho thuê đất như: Khu Resort và khách sạn Đỉnh Vàng Nha Trang, Tropicana Resort, Ana Mandara, Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I…; dự án Khu căn hộ dịch vụ 16 Phước Long và Khu đô thị The Lotus Cam Ranh đã được Sở TN-MT trình hồ sơ giá đất cụ thể lên Hội đồng thẩm định.


Theo lãnh đạo Chi cục Quản lý đất đai, với số lượng dự án lớn nhưng hiện nay, chỉ có 14 đơn vị tư vấn nên tiến độ xác định giá đất cụ thể gặp rất nhiều khó khăn. Mới đây, Sở TN-MT đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về tiến độ triển khai thực hiện kế hoạch xác định giá đất cụ thể năm 2021. Theo đó, Sở TN-MT đề nghị UBND tỉnh xem xét, bố trí cuộc họp với 14 đơn vị tư vấn, có kế hoạch, thời gian, làm việc rõ ràng, hiệu quả để triển khai nhanh và hoàn tất công tác xác định giá đất cụ thể.


VĂN KỲ