10:03, 08/03/2021

Nhân rộng chương trình "Đổi rác lấy cây xanh"

Vừa qua, chương trình "Đổi rác lấy cây xanh" được Hội đồng Đội thành phố Nha Trang, Huyện đoàn Khánh Vĩnh triển khai thực hiện đã thu hút nhiều đội viên, người dân tham gia. Hoạt động này đã góp phần lan tỏa ý thức trồng cây xanh tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường.

Vừa qua, chương trình “Đổi rác lấy cây xanh” được Hội đồng Đội TP. Nha Trang, Huyện đoàn Khánh Vĩnh triển khai thực hiện đã thu hút nhiều đội viên, người dân tham gia. Hoạt động này đã góp phần lan tỏa ý thức trồng cây xanh tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường.


Hội đồng Đội TP. Nha Trang vừa tổ chức chương trình “Đổi rác lấy cây xanh” tại Trường Tiểu học Phương Sơn. Hoạt động mới lạ, thú vị đã thu hút các học sinh của trường hào hứng tham gia. Vừa đổi được 1,3kg vỏ lon bia, lon nước ngọt lấy một cây sen đá, em Nguyễn Đình Khánh, học sinh lớp 5/1 thích thú chia sẻ: “Qua Tết, trong nhà em có nhiều vỏ lon bia và nước ngọt, khi trường thông báo sẽ tổ chức chương trình “Đổi rác lấy cây xanh”, em liền xin gia đình lấy vỏ lon để tham gia”. Cũng phấn khởi không kém với cây sen đá vừa đổi được bằng 1,5kg giấy báo cũ, em Ngô Diễm Trang (học sinh lớp 4/3) cho biết, em thường gom cất giấy báo cũ trong nhà để thực hiện chương trình “Kế hoạch nhỏ”, nay có chương trình “Đổi rác lấy cây xanh” nên em cùng các bạn có sẵn giấy báo cũ để đổi.

 

Học sinh Trường Tiểu học Phương Sơn tham gia  chương trình “Đổi rác lấy cây xanh”.

Học sinh Trường Tiểu học Phương Sơn tham gia chương trình “Đổi rác lấy cây xanh”.


Với quy định của chương trình, hơn 3kg rác thải sẽ đổi được các loại cây cảnh như: Trầu bà, hồng môn, lưỡi hổ, phát tài...; dưới 3kg rác đổi được cây sen đá, trong buổi sáng, hơn 700 học sinh Trường Tiểu học Phương Sơn đã đổi được hơn 1.200kg rác thải phế liệu các loại để lấy cây xanh. Anh Nguyễn Chinh An - Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Nha Trang cho biết, đây là lần đầu tiên chương trình “Đổi rác lấy cây xanh” được thực hiện. Dự kiến, mô hình sẽ được triển khai đến các liên đội trường học trên toàn địa bàn thành phố.


Tại Khánh Vĩnh, thay vì đổi rác lấy cây xanh trang trí trong nhà, ngày 4-3 vừa qua, tại Nhà Thiếu nhi huyện, Huyện đoàn đã triển khai chương trình “Đổi rác lấy cây keo” cho người dân ở trên địa bàn. Tham gia chương trình, người dân chỉ cần mang các loại rác thải có thể tái chế như chai nhựa, lon bia... đến đổi; với một túi rác, người dân đổi được 20 cây keo giâm hom để về trồng và chăm sóc. Chỉ trong buổi sáng, chương trình đã đổi cho người dân 2.000 cây keo. Anh Cao Xuân Thoại - Phó Bí thư Huyện đoàn Khánh Vĩnh cho biết, đây là hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền ý thức trồng cây xanh, bảo vệ môi trường, vừa giúp người dân có thêm cây giống. Trong Tháng thanh niên, Huyện đoàn sẽ triển khai mô hình đến đoàn thanh niên các cụm cánh tây, cánh bắc và duy trì ở trung tâm huyện với mục tiêu đổi được 10.000 cây keo cho người dân.


Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn đánh giá, chương trình “Đổi rác lấy cây xanh” là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là đoàn viên, thanh niên, đội viên về bảo vệ môi trường. Không chỉ giảm thiểu việc vứt rác thải ra môi trường, chương trình còn tích cực phát động phong trào trồng và chăm sóc cây xanh. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ duy trì và nhân rộng chương trình đến các cấp bộ đoàn - đội trên toàn tỉnh, tùy vào điều kiện thực tế từng địa phương để chọn các loại cây xanh phù hợp. Từ đó, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong đoàn viên, thanh niên, đội viên trên toàn tỉnh.


H.PHONG