10:01, 17/01/2021

Chiếm đất dự phòng tái định cư

Một cá nhân đã ngang nhiên chiếm đất dự phòng tái định cư ở đường Bạch Thái Bưởi, xã Phước Đồng (thành phố Nha Trang) rồi xây nhà, rao bán. UBND xã Phước Đồng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, trình UBND thành phố Nha Trang phương án cưỡng chế đối với trường hợp này.

Một cá nhân đã ngang nhiên chiếm đất dự phòng tái định cư (TĐC) ở đường Bạch Thái Bưởi, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) rồi xây nhà, rao bán. UBND xã Phước Đồng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, trình UBND TP. Nha Trang phương án cưỡng chế đối với trường hợp này.


Ngang nhiên chiếm đất, xây nhà


Theo ghi nhận của phóng viên, trên đường Bạch Thái Bưởi (khu vực Hòn Rớ) còn gần 20 lô đất TĐC nhưng chưa bàn giao cho người dân. Tuy nhiên, có 5 lô đất đã bị một đối tượng chiếm dụng, xây nhà rồi rao bán. Ngày 12-1, khi phóng viên đến khu vực này thì các căn nhà đều đã có người đến ở.

 

Đất tái định cư chưa bàn giao cho dân bị ông Tuyến chiếm, xây nhà và bán cho người khác.

Đất tái định cư chưa bàn giao cho dân bị ông Tuyến chiếm, xây nhà và bán cho người khác.


Trả lời về vấn đề này, lãnh đạo UBND xã Phước Đồng cho biết, đối tượng tự ý chiếm đất tên là Vũ Văn Tuyến (trú đường Nguyễn Thị Định, phường Phước Long, TP. Nha Trang). Tháng 4-2020, UBND xã Phước Đồng đã phát hiện ông Tuyến chiếm đất, làm móng xây dựng. Sau đó, xã đã lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng. Trước đó, UBND xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang kiểm tra trên đường Bạch Thái Bưởi và phát hiện có 4 công trình xây dựng, chiếm đất TĐC tại các lô 30, 32, 33, 35 thuộc Khu TĐC phía tây Khu dân cư Hòn Rớ 1.


UBND xã xác minh ông Tuyến không chỉ chiếm đất, xây dựng trái phép mà còn chuyển nhượng trái phép các lô đất này cho người khác. UBND xã nhận thấy trường hợp này có hành vi chiếm đất do Nhà nước quản lý, có dấu hiệu lừa đảo nên đã đề nghị UBND TP. Nha Trang xem xét, chỉ đạo Công an thành phố điều tra, xử lý, tránh gây hậu quả nghiêm trọng.


Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, từ năm 2020, UBND tỉnh đã có quyết định xử phạt ông Tuyến 55 triệu đồng, yêu cầu khắc phục hậu quả. Khi cán bộ xã đến xác minh các căn hộ có người ở thì người dân cho biết đã mua lại nhà và đất của ông Tuyến. Khi cán bộ xã đến tống đạt quyết định xử phạt, quyết định cưỡng chế, ông Tuyến còn quậy phá, không chấp hành, cho rằng đất này trước đây của gia đình ông và chưa được Nhà nước đền bù.


Sẽ tiến hành cưỡng chế


Một cán bộ phụ trách lĩnh vực trật tự xây dựng của UBND xã Phước Đồng cho biết, ông Tuyến lén lút xây dựng các công trình, bị lực lượng chức năng liên tục đến kiểm tra, tịch thu tang vật. Nhưng không hiểu vì sao người dân vẫn đưa tiền cho ông Tuyến để mua nhà ở đây. Đối với những khu đất thuộc đất TĐC khi giao cho người dân đều có quyết định giao đất, do đó, người mua cần kiểm tra chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc quyết định giao đất khi mua bán, đồng thời xác định rõ lô được giao theo giấy tờ. Tất cả các trường hợp không xuất trình được giấy tờ trên đều trái phép, lừa đảo.


Cuối năm 2020, UBND TP. Nha Trang đã phê duyệt kế hoạch cưỡng chế đối với 4 công trình xây dựng trái phép trên đường Bạch Thái Bưởi do ông Tuyến chiếm đất, xây dựng và bán cho người dân đến ở. Đây là những công trình xây dựng móng đá chẻ, tường gạch, lợp mái tôn. Công an xã đang xây dựng phương án bảo vệ an ninh trật tự để trình Công an TP. Nha Trang phê duyệt. Ông Pháp cho biết: “Các lô đất mà ông Tuyến chiếm dụng đều là đất dự phòng TĐC cho các trường hợp phát sinh. Vì vậy, xã muốn cưỡng chế sớm, xử lý nghiêm minh nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã. Sau Tết Nguyên đán, địa phương sẽ thực hiện cưỡng chế các công trình này”.


VĂN KỲ