12:07, 16/07/2020

Cần sớm xây kè Phú Hội 2

Các chuyên gia đều cho rằng, việc xây kè chắn sóng tại thôn Phú Hội 2 (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) hết sức cần thiết để bảo vệ an toàn cho người dân trước sự xâm thực của nước biển và biến đổi khí hậu.

 

Các chuyên gia đều cho rằng, việc xây kè chắn sóng tại thôn Phú Hội 2 (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) hết sức cần thiết để bảo vệ an toàn cho người dân trước sự xâm thực của nước biển và biến đổi khí hậu.


Ông Nguyễn Sáng - Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng cho biết, khu vực thôn Phú Hội 2 ngay sát biển. Những năm qua, khu vực này thường xuyên bị nước biển xâm thực, người dân phải tự mua đá hộc về kè giữ nhà. Khu dân cư này có khoảng 150 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu. Mỗi mùa mưa bão, người dân và chính quyền địa phương đều nơm nớp lo lắng. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, năm nào người dân cũng kiến nghị Nhà nước sớm xây kè chắn sóng nhưng niềm mong ước ấy đến nay vẫn chưa thành hiện thực.

 

Dự án kè có điểm đầu tiếp giáp với bến cá Phú Hội đang được xây dựng.

Dự án kè có điểm đầu tiếp giáp với bến cá Phú Hội đang được xây dựng.


Theo quan sát của phóng viên, khu vực thôn Phú Hội 2, dân cư ở dày đặc ngay sát mép biển. Do biến đổi khí hậu nên biển ngày càng xâm thực lấn sâu vào khu dân cư. Nhiều người dân cho biết, trước kia, nhà cách biển cả trăm mét, hiện nay chỉ còn vài mét là tới mặt biển. Trong khi đó, hầu hết nhà dân ở khu vực này chưa được xây kiên cố. Vì vậy, những mối nguy về việc bị cuốn trôi nhà, đất trong các mùa mưa bão luôn hiện hữu.


Tìm hiểu được biết, tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa VI đã thống nhất và ban hành Nghị quyết đầu tư dự án kè chắn sóng bờ biển bảo vệ khu dân cư Phú Hội 2. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 80 tỷ đồng, chiều dài kè khoảng 800m bao trọn khu dân cư trước mặt biển thôn Phú Hội 2. Kè được xây dạng tường, kết hợp mái, cao 4,6m; kết cấu kè gồm 3 phần: đỉnh kè, thân kè, chân kè cùng các công trình phụ trợ khác như lan can, bậc cấp, cống tiêu. Bên trong kè làm tuyến đường bê tông rộng khoảng 3m chạy dọc theo khu dân cư. Dự kiến trong tháng 5-2020 sẽ khởi công, tuy nhiên do dịch Covid-19, cùng những thay đổi về một số cơ chế, chính sách, quy định khiến cho việc triển khai xây dựng kè bị vướng.


 Ông Quách Thanh Sơn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cho biết, cuối tháng 6, UBND tỉnh đã phê duyệt đầu tư dự án kè chắn sóng Phú Hội 2. Ban đã có tờ trình xin tổ chức đấu thầu, tuy nhiên do tỉnh chưa phê duyệt kế hoạch vốn nên Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa đồng ý đấu thầu. Công trình có nguồn vốn đầu tư của Trung ương và một phần đối ứng của tỉnh. Ban rất mong UBND tỉnh sớm phê duyệt kế hoạch vốn để tổ chức đấu thầu.


Mới đây, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh đã có buổi phản biện dự án này. Tại cuộc họp, các chuyên gia đều nhận định việc xây kè chắn sóng tại thôn Phú Hội 2 là cần thiết để chống xói lở. Tuyến kè lựa chọn thiết kế phù hợp với tuyến đường bộ ven biển đoạn tuyến qua các xã: Vạn Khánh, Vạn Thắng, thị trấn Vạn Giã và xã Vạn Lương (huyện Vạn Ninh). Tuyến có điều kiện địa hình thuận lợi, chân kè nằm dưới mực nước biển trung bình khoảng 1,5m nên thuận lợi để thi công xây dựng. Các chuyên gia cũng lưu ý, giải pháp kỹ thuật cần quan tâm đến các tầng địa chất để xác định độ sâu của cọc đóng nhằm đảm bảo an toàn và tuổi thọ của công trình. Đồng thời, đơn vị tư vấn cần tính toán tần suất nước biển dâng do bão dựa trên số liệu thống kê của trạm khí tượng thủy văn có đủ độ tin cậy và thời gian gần nhất.


 THÀNH NAM