09:06, 12/06/2020

Tăng cường quản lý các trạm trộn bê tông

Sở Xây dựng vừa tổ chức kiểm tra 23 trạm trộn bê tông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Từ kết quả kiểm tra, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các trạm trộn bê tông vi phạm trong lĩnh vực môi trường, an ninh trật tự, giao thông...

 

Sở Xây dựng vừa tổ chức kiểm tra 23 trạm trộn bê tông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Từ kết quả kiểm tra, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các trạm trộn bê tông vi phạm trong lĩnh vực môi trường, an ninh trật tự, giao thông...


Nhiều sai phạm


Theo báo cáo của Sở Xây dựng, toàn tỉnh có 35 trạm trộn bê tông do 29 tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành, nhưng hiện nay chỉ có 24 trạm đang hoạt động do 22 tổ chức, cá nhân quản lý và vận hành. Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra 23 trạm, phát hiện 16 trạm hoạt động không có giấy phép, vi phạm hoạt động xây dựng, trong đó 4 trạm có chủ trương cho phép đặt trạm của UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu du lịch Bán đảo Cam Ranh, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong và UBND thị xã Ninh Hòa nhưng chưa hoàn thiện các thủ tục để cấp phép. Đến nay, các sở, ngành đã xử phạt hành chính các trạm trộn bê tông vi phạm với tổng số tiền hơn 622 triệu đồng (chưa bao gồm số tiền 365 triệu đồng do Sở Tài nguyên - Môi trường đang trình UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt).

 

Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Thịnh Đức Tiến hoạt động không có giấy phép xây dựng ở xã Phước Đồng, TP. Nha Trang. Ảnh: Nhiệt Băng

Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Thịnh Đức Tiến hoạt động không có giấy phép xây dựng ở xã Phước Đồng, TP. Nha Trang.


Trong phạm vi chức trách nhiệm vụ của mình, Sở Giao thông vận tải cũng đã xử phạt vi phạm hành chính nhiều trạm trộn bê tông hoạt động không phép với các lỗi như: Mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính, xe chở bê tông quá tải… Đối với 16 trạm trộn bê tông không có giấy phép xây dựng, có 1 trạm của Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch biển Nam Hùng (Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh) đã tháo dỡ và trả lại hiện trạng ban đầu. Ngoài ra, Sở Xây dựng xử phạt 2 trạm, UBND xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) xử phạt 1 trạm, UBND xã Suối Cát (huyện Cam Lâm) xử phạt 1 trạm với tổng số tiền 88 triệu đồng.


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, hầu hết vi phạm của các trạm trộn bê tông chủ yếu thuộc các trường hợp xây dựng không phép, chưa có hồ sơ về môi trường, xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường, vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường đối với chủ nguồn thải, chất thải nguy hại, không có giấy phép đấu nối vào các tuyến đường, vi phạm về tải trọng xe, tải trọng cầu đường.


Tăng cường quản lý


Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động của các trạm trộn bê tông trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, thời gian tới, sẽ tiếp tục xử lý đối với các đơn vị cung cấp vật liệu cát nhưng chưa thực hiện chứng nhận hợp quy sản phẩm vật liệu xây dựng. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực môi trường, an ninh trật tự, giao thông...

 

Được biết, hiện nay, các đồ án quy hoạch xây dựng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố không có định hướng cho việc xây dựng trạm trộn bê tông trên từng lô đất riêng lẻ mà chỉ quy hoạch các khu chức năng (khu công nghiệp, khu kinh tế...) làm cơ sở bố trí tập trung các công trình công nghiệp nhằm đảm bảo phát triển kinh tế bền vững và không ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, để việc quản lý các trạm trộn bê tông đi vào nề nếp, UBND cấp huyện cần chỉ đạo UBND cấp xã nơi có công trình vi phạm chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý đối với các trạm trộn bê tông không phù hợp quy hoạch xây dựng, xây dựng trạm trộn bê tông không có giấy phép xây dựng, các trạm trộn bê tông có chủ trương đặt trạm nhưng chưa hoàn tất thủ tục liên quan đến giấy phép xây dựng, vi phạm về môi trường. Các đơn vị phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo đúng thẩm quyền xử lý, kể cả ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, cưỡng chế tháo dỡ đối với các công trình không chấp hành quyết định.


Được biết, ngày 1-6, Thường trực Tỉnh ủy đã họp nghe Sở Xây dựng báo cáo kết quả chấn chỉnh công tác quản lý, cấp phép đối với hoạt động của các trạm trộn bê tông trên địa bàn tỉnh. Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, yêu cầu chủ các doanh nghiệp có trạm trộn bê tông đã được cấp phép bổ sung đầy đủ các hồ sơ giấy tờ theo quy định. Thời gian tới, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh phải chỉ đạo các cơ quan liên quan kiên quyết đình chỉ hoạt động, di dời, chấm dứt hoạt động và xử phạt vi phạm hành chính đối với các trạm trộn bê tông không có giấy phép, không phù hợp quy hoạch chung. Bên cạnh đó, phải dự báo nhu cầu sử dụng bê tông tươi trong thời gian tới để chỉ đạo xem xét, cấp phép hoạt động cho từng trường hợp phù hợp với nhu cầu thực tế phát sinh, đảm bảo đúng quy định pháp luật.


VĂN KỲ