09:06, 21/06/2020

Lắp đặt hệ thống nhà vệ sinh công cộng thông minh

UBND tỉnh Khánh Hòa mới có văn bản chỉ đạo các sở, ngành có liên quan họp bàn với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ SUNWON (Hà Nội) về việc tài trợ lắp đặt miễn phí hệ thống nhà vệ sinh công cộng thông minh sử dụng công nghệ 4.0 trên địa bàn TP. Nha Trang. 

UBND tỉnh Khánh Hòa mới có văn bản chỉ đạo các sở, ngành có liên quan họp bàn với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ SUNWON (Hà Nội) về việc tài trợ lắp đặt miễn phí hệ thống nhà vệ sinh công cộng thông minh sử dụng công nghệ 4.0 trên địa bàn TP. Nha Trang. Đây là một hoạt động xã hội hóa cần thiết khi hệ thống nhà vệ sinh công cộng ở Nha Trang vẫn còn thiếu.


Thiếu nhà vệ sinh công cộng


Hiện nay, cơ sở hạ tầng vệ sinh công cộng trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Nha Trang nói riêng đang rất thiếu và kém chất lượng, không đáp ứng được nhu cầu của người dân và du khách. Tính đến nay, toàn TP. Nha Trang mới chỉ xây dựng, lắp đặt được 19 nhà vệ sinh công cộng, tập trung chủ yếu ở tuyến công viên bờ biển đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Đã vậy, một số nhà vệ sinh công cộng do lắp đặt, sử dụng lâu năm, thiếu sự quan tâm bảo dưỡng, quản lý nên bị xuống cấp hoặc hư hỏng, không còn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

 

Mô hình nhà vệ sinh công cộng thông minh  do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ SUNWON xin tài trợ lắp đặt tại Nha Trang.

Mô hình nhà vệ sinh công cộng thông minh do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ SUNWON xin tài trợ lắp đặt tại Nha Trang.


Bên cạnh đó, hiện nay, ở hầu hết các tuyến phố chính, khu công viên trong thành phố, công viên ở các khu đô thị mới… vẫn chưa có nhà vệ sinh công cộng. Ông Lê Văn Khánh (phường Vạn Thắng) chia sẻ: “Nhà vệ sinh công cộng ở công viên bờ biển đang thiếu, nhất là ở đoạn gần phía cầu Trần Phú. Dọc các tuyến phố, các công viên trong nội thành như: Võ Văn Ký, Bạch Đằng… cũng chưa có nhà vệ sinh công cộng nên rất bất tiện khi người dân có nhu cầu vệ sinh. Do vậy, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần lắp đặt thêm nhiều nhà vệ sinh công cộng để người dân sử dụng, bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan thành phố”.


Thời gian qua, các ngành chức năng và TP. Nha Trang đã triển khai nhiều giải pháp xây lắp thêm nhà vệ sinh công cộng nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Thực hiện Đề án Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng, TP. Nha Trang cũng đã tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn tham gia, tận dụng những nhà vệ sinh có sẵn của các nhà hàng, khách sạn… để phục vụ nhu cầu của du khách. Đến nay đã có một số khách sạn như: Nha Trang Palace, Star City, Rigel, Yasaka-Saigon-Nhatrang, Stella Maria Nha Trang, Mường Thanh Luxury… ký cam kết tham gia đề án. Tuy nhiên, số lượng nhà hàng, khách sạn tham gia đề án vẫn còn hạn chế. Người dân và du khách vẫn chưa quen và nắm rõ những khách sạn cho phép sử dụng nhà vệ sinh khi có nhu cầu. Ngoài ra, qua khảo sát, TP. Nha Trang có 66 tuyến phố chính với lộ giới từ 20m trở lên vẫn chưa có nhà vệ sinh công cộng. Hiện nay, thành phố cần khoảng 100 nhà vệ sinh công cộng phục vụ người dân và du khách...


Lắp đặt miễn phí nhà vệ sinh

 

UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND TP. Nha Trang và các đơn vị có liên quan tổ chức làm việc với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ SUNWON để triển khai thực hiện. Đồng thời, báo cáo kết quả, tham mưu các nội dung thuộc thẩm quyền cho UBND tỉnh trước ngày 30-6-2020.

Để góp phần giải quyết bài toán thiếu nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn TP. Nha Trang, mới đây,  Công ty TNHH Thương mại dịch vụ SUNWON đã đệ trình UBND tỉnh xin phép được lắp đặt miễn phí 20 nhà vệ sinh công cộng thông minh sử dụng công nghệ 4.0 trên địa bàn TP. Nha Trang. Hệ thống nhà vệ sinh thông minh này ở các nước như: Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản… đang sử dụng và góp phần xây dựng môi trường đô thị thông minh. Nhà vệ sinh thông minh tự động đóng cửa ra vào, bật đèn chiếu sáng, xả nước bồn cầu, tự động hướng dẫn và cảnh báo, tự động rửa và sấy khô sàn, sát khuẩn bằng tia UV... Bên cạnh nhà vệ sinh thông minh, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ SUNWON sẽ lắp đặt thêm một số máy tự động phát đồ miễn phí như: gạo, nước mắm, dầu ăn, sữa, mì tôm… cho những người gặp khó khăn. Khi đưa vào sử dụng, mỗi hộ có hoàn cảnh khó khăn sẽ được cấp một mã quà tặng theo danh sách đề nghị của TP. Nha Trang, khi nào cần hỗ trợ, người dân chỉ cần nhập mã là có thể nhận đồ thiết yếu.


Hiện nay, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ SUNWON đã lắp đặt hệ thống nhà vệ sinh thông minh miễn phí tại một số tỉnh, thành như: Bắc Ninh, Hà Nội, Huế, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh… Ông Nguyễn Hoàng Phong - Giám đốc dự án nhà vệ sinh công cộng thông minh Công ty TNHH Thương mại dịch vụ SUNWON cho biết: “Tổng diện tích mỗi nhà vệ sinh rộng khoảng 15m2, trong đó nhà chờ khoảng 10m2, nhà vệ sinh 5m2. Khi đưa vào sử dụng, mọi chi phí về điện, nước, vận hành, bảo dưỡng do công ty hỗ trợ chi trả. Tổng chi phí lắp đặt một nhà vệ sinh khoảng 1 tỷ đồng. Mục tiêu của công ty hướng đến là vì lợi ích cộng đồng, môi trường, tạo dựng thành phố thông minh. Do vậy, chúng tôi rất mong các cấp, ngành, địa phương tạo điều kiện để được hỗ trợ lắp đặt nhà vệ sinh tại Nha Trang”.


VĂN GIANG